• Về đầu trang
Pan
Pan

Cựu tù nhân Mỹ mô tả chi tiết 6 hình thức tra tấn khiếp đảm của CIA trong nhà tù Vịnh Guantanamo

Khám phá

Để tăng cường phòng chống khủng bố, Hoa Kỳ (CIA) đã thành lập các nhà tù để giam giữ và tra tấn nghi phạm. Đến nay, Abu Zubaydah, 48 tuổi, là nạn nhân đầu tiên trong lịch sử trải qua nhiều kiểu tra tấn khác nhau. Ông đã mô tả lại tất cả các cách tra tấn và đã được ghi vào Báo cáo điều tra cực hình ở Mỹ.

Hình ảnh người tù Abu Zubaydah

Báo chí nước ngoài cho biết, Zubaydah đã bị bắt trong một vụ đấu súng ở Pakistan vào tháng 3 năm 2002 và từng bị giam tại nhà tù khét tiếng Guantanmo Bay của CIA trong 14 năm. Trong khoảng thời gian đó, anh đã phải chịu nhiều cực hình, bao gồm 83 vụ tra tấn bằng nước và bị giam trong hộp chứa,... Cũng vào tháng 8 năm 2002, đã từng bị giam đặc biệt trong một căn cứ bí mật của CIA ở Thái Lan.

Mark P.Denbeaux, giáo sư tại trường Đại học Luật Seton Hall, là luật sư của Zubaydah và đã chỉ đạo cho sinh viên làm một bản báo cáo dài 61 trang về "Phương thức tra tấn của Mỹ", được miêu tả và lưu trữ trong nội bộ Chính phủ, hồi ký của các tù nhân và báo cáo chuyên án của Thượng nghị viện, bao gồm các bản phác thảo về các phương thức tra tấn do Zubaydah vẽ ra.

Mặc dù kết quả báo cáo chỉ ra rằng Zubaydah không biết chi tiết trước vụ tấn công khủng bố 911, và không phải là thành viên của Al Qaeda vào thời điểm đó, công tố viên quân sự không có ý định truy tố anh ta, nhưng những màn tra tấn tàn khốc của CIA đã bị vạch trần.

Ván nước (Waterboarding)

Các phạm nhân đều bị bắt trần truồng và bị trói trên tấm ván, che đầu và bị tưới nước vào mặt, phía sau có thiết kế làm cho phạm nhân phải ngẩng đầu lên để việc tưới nước được dễ dàng. Zubaydah mô tả: "Họ tập trung tưới nước vào mũi và miệng cho đến khi tôi cảm thấy sắp chết đuối và phổi bị vỡ do thiếu oxy."

Tư thế khó chịu (Stress Position)

Tội phạm bị bắt trần truồng, giơ tay lên cao và bị ép sát vào hàng rào nhà tù, bị buộc phải đứng bằng ngón chân. Zubaydah nói rằng anh ta phải đứng nguyên vị trí đó trong vài giờ, cai tù sẽ chỉ để anh ngồi xuống cho đến khi họ thấy tay của phạm nhân tím tái trắng toát hết.

Xích ngắn (Short Shackling)

Phạm nhân bị trùm kín đầu, cuộn tròn như thai nhi trong bụng mẹ, sau đó bị còng tay và xích vào hàng rào nhà giam để ngăn phạm nhân tự do di chuyển.

Áp tường (Walling)

Người tù bị cai tù dùng một chiếc khăn quấn quanh cổ. Sau khi bị siết chặt, cai tù sẽ dùng tay đẩy đầu phạm nhân và đập mạnh vào bức tường phía sau họ. Zubaydah nói: "Những lúc ấy, mắt tôi chợt tối sầm lại." Ngay cả khi phạm nhân ngã xuống, cai tù sẽ kéo họ lên và tát vào mặt. Sự tra tấn kiểu này khiến cổ phạm nhân dính đầy máu.

Hộp giam giữ (Confinement Box)

Trong chiếc hộp giam giữ, tội phạm bị bắt trần truồng, còng tay và ngồi trên một cái xô. "Không gian vô cùng chật hẹp". Chiếc hộp gỗ lớn kín mít giống như một cỗ quan tài bằng gỗ, đen tối. Cai tù nói với Zubaydah, "Kể từ bây giờ, đây là nhà của mày."

Cái hộp giam giữ nhỏ giống như một cái chuồng chó. Sau khi bị nhốt vào trong, Zubaydah thậm chí không thể ngồi dậy. "Tôi muốn xoay người nhưng lại rất khó khăn. Nó quá hẹp." Chỉ biết giữ trong tư thế khúm núm, cực kì đau khổ, bị bức ép đến nỗi anh chỉ biết hét lên trong vô thức.

Không được ngủ (Sleep Deprivation)

Tội phạm nằm ngửa, nằm trên mặt đất, tay và chân bị còng, chịu đựng cơn đau trong tư thế họ không thể ngủ được. Mỗi khi họ sắp ngủ, sẽ có ai đó chịu trách nhiệm tát nước. Tình trạng mất ngủ kéo dài hai đến ba tuần. "Tôi cảm giác thời gian như kéo dài vô tận".

Theo: ettoday
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.