• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

12 mẹo dân gian kinh khủng từng được dùng để chăm sóc trẻ sơ sinh

Độc lạ

Có rất nhiều phương pháp dân gian không qua kiểm chứng khoa học được mọi người áp dụng để chăm sóc trẻ em, và một số trong chúng bao gồm thành phần kinh khủng cả tưởng tượng của bạn.

1. Thuốc chữa trẻ em quấy khóc có chứa... cồn và cần sa

Trong những năm 1840, bà Charlotte N. Winslow phát hiện ra một phương pháp giúp trẻ em không quấy khóc, đặc biệt là trong giai đoạn mọc răng. Con rể của bà là Jeremiah Curtis và đồng nghiệp Benjamin A. Perkins hợp tác để sáng chế loại thuốc có tên Soothing Syrup, và lập tức nó trở nên nổi tiếng khi có rất nhiều bố mẹ tin dùng. Thành phần của loại thuốc này chứa cồn, cần sa, morphine, và chloroform.

Các chất thuốc phiện sẽ gây tiêu chảy cho trẻ. Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã lên án Soothing Syrup của bà Winslow vào năm 1911, nhưng nó vẫn được bán vào cuối năm 1930.

2. Paris từng được gọi là "thành phố không trẻ em"

Vào thế kỷ 18, đa số trẻ sơ sinh ở Paris bị vận chuyển ra phía ngoại ô để các "bà vú" nuôi dưỡng, vì mẹ chúng không đủ sữa hay đơn giản là họ không muốn cho em bé bú sữa. Năm 1780, chỉ có 700 trong số 20.000 trẻ sinh ra trong năm đó không phải nhờ đến "bà vú". Trong số đó cũng chỉ rất ít trẻ ở thành phố Paris, tất cả số còn lại đều ở nông thôn. Chính vì vậy, Paris từng có biệt danh là "thành phố không trẻ em".

3. Trước thế kỷ 20, trẻ sơ sinh thường được dê và lừa nuôi dưỡng

Trước thế kỷ 20, nhiều động vật đặc biệt là dê thường được sử dụng để chăm sóc trẻ sơ sinh. Nhiều bố mẹ đặt trẻ dưới bụng dê để bé bú trực tiếp sữa dê. Nhưng câu chuyện này trở nên kì quái hơn, khi những con dê "vú em" này tưởng lầm đứa trẻ là con chúng. Và khi đứa trẻ khóc vì khát sữa, chúng sẽ lập tức chạy đến.

4. Cù lét có thể làm trẻ tổn thương

"Việc kích động là không tốt đối với trẻ em. Đôi khi nó gây hại nghiêm trọng", nhà giáo dục Angelo Patri đã viết năm 1922. Và ý ông ấy điều tồi tệ nhất là cù lét con nít.

5. Bắt tay với em bé để chào buổi sáng

Trong nhiều năm, người ta đã cảnh báo không chạm vào con của bạn quá nhiều - hoặc trong một số trường hợp - để tránh lây lan vi trùng. Nhà tâm lý học John Watson đã đề cập trong cuốn sách Tâm lý Chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ em xuất bản năm 1928 rằng: "Không bao giờ ôm và hôn con của bạn, không bao giờ để chúng ngồi trong lòng bạn. Hãy chỉ hôn nhẹ trán chúng để chúc ngủ ngon. Bắt tay với chúng vào buổi sáng."

6. Những đứa trẻ bú sữa mẹ sẽ có thói quen thủ dâm khi lớn lên

Những thế kỷ trước đây, con người từng tin rằng việc bú sữa mẹ sẽ khiến trẻ con có thói quen thủ dâm và điều này cực kì tệ hại khi chúng lớn lên. Để ngăn chặn, các bậc cha mẹ sẽ không cho con bú và cho chúng đeo găng tay để không mút tay.

7. Nhúng núm vú giả trong mật ong hoặc nước đường

Trước đây người ta tin rằng việc nhúng núm vú giả trong mật ong hoặc nước đường sẽ giúp trẻ ngủ ngon và an thần. Và các vấn đề răng miệng ở trẻ trong khoảng thời gian trước thế kỷ 20 rất nghiêm trọng vì mẹo dân gian này.

8. Trước khi có bình sữa, trẻ em uống sữa bằng sừng bò

Có thể hơi kì cục nhưng trước khi bình sữa ra đời, em bé buộc phải bú sữa qua các sừng bò.

9. Người Hy Lạp cổ cho trẻ sơ sinh uống rượu

Chế độ ăn của trẻ từ 6 tháng trở lên vào thời Hy Lạp cổ sẽ bao gồm bánh mì kèm sữa, mật ong, rượu vang ngọt, hoặc rượu ngọt có mật ong.

10. Trẻ sơ sinh luôn bị quấn rất chặt

Ở Châu Âu thời trung cổ, việc quấn vải quanh trẻ sơ sinh phải rất chặt đến nỗi chúng không thể cử động đầu. Mọi người làm như vậy để trẻ sơ sinh dễ chăm sóc hơn - tất cả chúng đều không thể di chuyển được - nhưng cũng bởi vì họ lo lắng rằng những đứa trẻ sẽ tự ý gập người khiến lưng không thẳng thớm. Vì ở Châu Âu cổ, mọi người phải đứng và có dáng đi ngay thẳng.

11. Trẻ sơ sinh được khuyến khích tắm nước đá

Nhà triết học Jean-Jacques Rousseau đã khuyến khích mọi người nên tập tắm cho trẻ sơ sinh trong nước lạnh cho đến khi mùa đông đến, trẻ em có thể tắm được cả trong nước đá.

12. Những cái lồng trẻ em

Trong những năm 1930, một hình ảnh rất phổ biến đó chính là những chiếc lồng kim loại treo trên cửa sổ và trong đó luôn có trẻ em. Những chiếc lồng này được một người phụ nữ tên Emma Read sáng chế vào năm 1922 và bà được cấp bằng sáng chế cho ý tưởng này.

Những chiếc lồng này có công dụng cho trẻ có khoảng không gian trong lành chơi đùa và vẫn an toàn. Với tác dụng như vậy, chiếc lồng trẻ em rất phổ biến trong các gia đình ở thành phố, được đặt ở bất cứ độ cao nào.

Bạn nên cảm ơn cuộc đời vì đã sinh ra chậm hơn 1 thế kỷ, để không gặp phải những mẹo dân gian quái gở này.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.