• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

16 điều chỉ dân chuyên đi máy bay mới để ý

Độc lạ

Ở mỗi ngành nghề khác nhau đều có những bí mật hoặc những tips riêng mà họ ít khi chia sẻ với người ngoài. Ngành hàng không thì lại càng bí ẩn vì bạn cũng không thường xuyên đặt chân lên máy bay như các phương tiện khác. Cùng Lost Bird tìm hiểu xem chú chim sắt trên bầu trời có gì đặc biệt mà hành khách cần lưu ý nào!

1. Một số hãng bay không cho phép phi công để râu

Phi công để râu sẽ mất đi vẻ điển trai hay sao?

Một số hãng hàng không cấm các phi công của họ để râu. Lý do vì trong chuyến bay mỗi người được trang bị mặt nạ oxy vừa vặn với khuôn mặt phòng tình huống khẩn cấp xảy ra (phi công, cũng như hành khách). Nếu phi công để râu quá dày, họ sẽ không đeo vừa mặt nạ oxy.

2. Nhiệt độ máy bay luôn lạnh để bảo vệ sức khỏe của bạn

Bạn có để ý thấy rằng dù mùa hè hay mùa thu thì lên máy bay cũng chỉ có duy nhất một mùa đông lạnh lẽo không?

Khả năng ngất xỉu khi ở trên máy bay cao hơn so với khi ở trên mặt đất do giảm thông khí phổi. Mỗi chuyến bay có hàng trăm hành khách, cơ thể mỗi người có cảm nhận nhiệt độ nóng lạnh khác nhau, do vậy để cẩn trọng, phi hành đoàn luôn duy trì nhiệt độ trong khoang lạnh hơn. Ngoài ra việc duy trì nhiệt độ khoang máy bay thấp để cũng là một biện pháp an toàn nhằm tránh mất nước. Không khí trên máy bay vốn đã khô, nên nếu nhiệt độ còn tăng cao, hành khách sẽ bị mất nước nhiều hơn, làm họ cảm thấy buồn nôn. Bởi vậy hãy mặc đủ ấm khi lên máy bay nhé!

3. Máy bay không bao giờ bay thẳng

Đường thẳng là đường ngắn nhất, tại sao máy bay không bay thẳng nhỉ?

Trên một số chuyến bay dài, hành khách được hiển thị một bản đồ với quỹ đạo của chuyến bay. Bạn có thể thấy rằng máy bay sẽ bay theo đường vòng thay vì bay thẳng, đôi khi còn bay kiểu zigzag. Bởi vì Trái Đất là một hình cầu, trong khi bản đồ hiển thị hình mặt phẳng. Lý do thứ hai là yêu cầu đặc biệt cho các chuyến bay: tất cả các tuyến đường phải luôn ở gần sân bay để có thể hạ cánh vào sân bay gần nhất trong tình huống bắt buộc. Ngoài ra, điều kiện thời tiết cũng ảnh hưởng đến quỹ đạo bay.

4. Nên mang giày thay vì dép mỏng lên máy bay

Nên mang một đôi giày cứng cáp nhưng thoải mái lên máy bay vì biết đâu trong trường hợp sơ tán khẩn cấp bạn sẽ chạy "mất dép" thì sao? Thật ra, mang giày giúp bảo vệ chân bạn khi phải bước xuống đường băng nắng nóng hoặc cỏ cây rậm rạp

5. Phi công và người điều phối có những cuộc hội thoại thú vị

Giữa phi công và người điều phối không chỉ có những cuộc hội thoại cứng nhắc

Giữa phi công và bộ phận điều phối không chỉ có những câu hội thoại cứng nhắc về tọa độ hay tình hình thời tiết bay. Vào ngày lễ, bộ phận điều phối thường chúc mừng các phi công khi họ đang lơ lửng trên bầu trời. Họ có những cuộc nói chuyện vui vẻ, chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc cùng nhau thông qua bộ đàm

6. Một người bình thường không tài nào đáp máy bay an toàn - trừ phi công

Không phải ai muốn làm phi công cũng được đâu nhé!

Trong phim bạn hay thấy nhân vật chính thường giúp hạ cánh khi phi công gặp tai nạn hoặc trong trường hợp khủng bố nhân vật chính sẽ anh hùng đáp đất an toàn. Đúng vậy, đó chỉ là phim. Ngoài đời thực, sẽ rất khó, hầu như là không thể có bất kỳ ai hạ cánh máy bay an toàn dù người đó có là thiên tài hay đã thử bay với mô hình mô phỏng. Một trong những lý do thất bại chính là sự căng thẳng.

7. Hoãn chuyến bay không chỉ làm phiền mỗi hành khách

Tiếp viên hàng không chỉ được hãng trả tiền khi "chân họ không chạm mặt đất".

Thực tế là các tiếp viên hàng chỉ được trả tiền cho những chuyến bay. Thời gian họ ở trên mặt đất không được tính vào tiền lương. Điều duy nhất mà các công ty hàng không cung cấp là một khoản chi phí nhỏ cho mỗi giờ tiếp viên có mặt tại sân bay. Do đó, đôi khi tiếp viên hàng không chịu nhiều thiệt thòi hơn hành khách đấy. Hành khách trễ, tiếp viên cũng không được trả thêm tiền khi máy bay chưa cất cánh. Vì vậy đừng quá cau có khó chịu với tiếp viên nhé, bạn và họ cũng đều là nạn nhân của những lý do thời tiết mà thôi.

8. Khi phi công đi vệ sinh phải có người ngồi thay thế

Khi một trong hai phi công mắc vệ sinh thì một tiếp viên hàng không phải ngồi vào vị trí của người phi công cho đến lúc họ quay lại. Điều này phòng hờ ví dụ như người phi công ấy không thể quay lại thì chuyến bay vẫn được thực hiện một cách an toàn nhất.

9. Thức ăn trên máy bay luôn dở tệ

Ở trên độ cao 35.000 feet, thứ đầu tiên dần biến mất chính là vị giác. Không khí khô mát, độ ẩm thấp của cabin sẽ khiến mũi bạn bị khô, ảnh hưởng lớn tới cảm nhận của bạn với mùi vị món ăn. Vì vậy những món ăn hảo hạng ở dưới mặt đất có đem lên máy bay ăn bạn cũng sẽ thấy chúng dở tệ, đừng đổ lỗi cho hãng bay hay nhà bếp nấu không ngon nhé!

10. Mặc quần áo thoải mái lên máy bay giúp bạn dễ chịu hơn

Khi lên máy bay, hãy chọn mặc quần áo thoải mái với các loại vải thoáng khí. Nó sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn rất nhiều. Cũng nên nhớ rằng mặc quần áo rộng rãi giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của huyết khối tĩnh mạch sâu. Quần áo chật có thể là một nguyên nhân trong trường hợp này. Cố gắng tránh uống caffeine, ngay cả ban ngày, để bạn có thể ngủ vào ban đêm được dễ dàng hơn.

11. Phi công giao tiếp với tiếp viên hàng không qua tấm kính chống đạn

Ở mỗi máy bay, buồng lái của các phi công có cửa chống đạn với một mã bảo vệ đặc biệt. Mã sẽ hoạt động nếu phi công không thực hiện bất kỳ hành động nào trong vòng 120 giây sau khi mã đã được bật. Nó được sử dụng trong trường hợp các phi công đột tử vì bị giảm áp suất. Bình thường, các tiếp viên sẽ kiểm tra chéo qua điện thoại. Họ phải làm điều đó mỗi 40 phút trong ngày và mỗi 20 phút vào ban đêm để đảm bảo hai phi công vẫn làm việc tốt.

12. Muốn yên tĩnh hãy ngồi đầu hoặc ngồi trước cánh máy bay

Đi máy bay cũng như đi xe khách vậy, muốn yên tĩnh đỡ bị sốc thì bạn nên ngồi hàng ghế đầu hoặc ít nhất là trên phần cánh máy bay để đỡ phải nghe âm thanh vù vù hay bị sốc nhiều nhé!

13. Cách đặc biệt để báo hiệu khi máy bay bị cướp

May mắn rằng trường hợp này hiếm xảy ra. Nhưng nếu có điều bất trắc, phi công sẽ mở phần cánh máy bay lên khi hạ cánh để thông báo với người ở dưới mặt đất rằng có một chuyện gì đó đang xảy ra trên máy bay.

14. Va chạm mạnh khi hạ cánh là điều phi công cố tình làm

Đáp đất mạnh không phải lỗi của phi công hay tay nghề phi công trẻ non yếu. Thật ra họ cố tình làm thế để giữ an toàn cho tất cả mọi người. Những lúc như vậy thường vì đường băng quá trơn trượt, đường băng bị ngập nước hoặc có tuyết phủ. Họ phải đáp mạnh xuống để tránh tình trạng máy bay bị trượt đi.

15. Đèn chiếu sáng sẽ được tắt trong lúc hạ cánh

Khi máy bay hạ cánh vào ban đêm, phi công thường chuyển sang ánh sáng mờ hoặc tắt đèn để phòng trường hợp hành khách cần phải sơ tán. Việc này giúp mắt của bạn được điều chỉnh quen với bóng tối và nhờ đó có thể nhìn bên ngoài tốt hơn.

16. Mặt nạ oxy chỉ đủ cho 15 phút

Mặt nạ cung cấp oxy trên máy bay chỉ đủ để sử dụng trong vòng 1/4 giờ. Nhưng bạn đừng vội hoảng sợ, trong khoảng thời gian 15 phút ấy đủ để các phi công hạ thấp độ cao của máy bay và bạn lại có thể hít thở bình thường.

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.