• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Bí ẩn xác ướp 'mỹ nữ' 2000 năm da vẫn còn mềm tóc vẫn còn xanh...

Độc lạ

Xác ướp 'mỹ nhân' này của Trung Quốc vẫn còn là một ẩn số lớn dành cho các nhà nghiên cứu trên thế giới bởi mức độ nguyên vẹn đáng kinh ngạc của thân thể người phụ nữ này. Da dẻ mềm mại, mái tóc đen dày, thậm chí các khớp tay chân vẫn có thể co duỗi bình thường và họ phát hiện rằng trong tĩnh mạch của cái xác này vẫn còn máu - các nhà nghiên cứu còn xác định được rằng đó là nhóm máu A.

Được biết vào năm 1971, xác ướp lạ lùng này được phát hiện tại ngoại thành thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Xác ướp này được xác định là bà Xin Zhui, hay còn gọi là Phu nhân Đại, vợ của Hầu tước Đại, sống ở triều đại Nhà Hán, qua đời năm 163 TCN. Và thi thể của bà được xem là xác ướp được bảo quản tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Chân dung khuôn mặt, mái tóc còn nguyên vẹn của bà Xin Zhui

Bà Xin Zhui được chôn cất với hơn 10000 hiện vật quý giá, 100 tấm áo lụa, 160 tấm sơn mài đắt giá cùng đồ trang điểm và đồ vệ sinh cá nhân và 162 tượng được chạm khắc bằng gỗ minh họa cho 162 người từng hầu hạ bà Xin Zhui.

Các nhà khoa học tiến hành khám phá, tìm câu trả lời

Thi thể bà được quấn trong 20 lớp áo lụa, ngâm trong loại chất lỏng đặc biệt, đặt bên trong quan tài 4 lớp đóng kín, xen lẫn các lớp than củi và bịt kín bằng đất sét nhằm không để vi khuẩn xâm nhập. Giáo sư, tiến sĩ La Học Cảng - Chủ nhiệm Trung tâm bảo vệ văn vật cổ khu mộ Mã Vương Đôi triều Hán, thuộc Đại học Trung Nam, cho biết chất dung dịch màu đỏ được tìm thấy trong quan tài Tân Truy phu nhân là hỗn hợp gồm nhiều chất, như: thạch tín, chu sa, thủy ngân…Thậm chí, nhiều vị thuốc bắc cũng được tìm thấy trong quan tài.

Chiếc quan tài kiên cố được chạm khắc gỗ tinh xảo là nơi bà Xui Zhui từng yên nghỉ

Thi thể của bà Xin Zhui được bảo quản tốt đến nỗi khi các nhà khoa học giải phẫu nội tạng họ thậm chí còn phát hiện có tới hơn 138 hạt dưa “hiện diện” trong dạ dày và ruột non của xác ướp. Chắc hẳn trước khi qua đời bà đã ăn ngon lành một quả dưa hấu to nhỉ?! Phải mất 1 tiếng đồng hồ để tiêu hóa được hết dưa hấu, dựa theo phỏng đoán này, có thể bà đã qua đời vì cơn đau tim sau bữa ăn dưa hấu 'thịnh soạn' vài phút. Và nguyên nhân sâu xa dẫn đến cái chết của bà Xui Zhui có thể là do cuộc sống sung túc, kẻ hầu người hạ, các món ăn không lành mạnh và ít vận động tập thể dục.

Có nhiều nghiên cứu cho ngoài mắc bệnh tim bà còn mắc bệnh béo phì và cao huyết áp, sỏi mật và bệnh gan. Song, giới chuyên môn cũng dựa vào giải phẫu để phục dựng lại nhan sắc khi còn trẻ của bà Xin Zhui.

Với vẻ đẹp mặn mà, người ta gọi bà là 'mỹ nữ' thời nhà Hán quả không sai

Tuy nhiên, những hình ảnh mà bạn và thế giới vừa được chiêm ngưỡng không hoàn toàn giống với thi thể của bà lúc vừa tìm được. Phần da của bà bị tổn thương khi lượng oxy trong không khí chạm vào cơ thể bà, khiến làn da của bà bị oxy hóa ngay lạp tức và trở nên xấu đi đôi phần. Như vậy, những hình ảnh của bà Xin Zhui mà chúng ta có ngày hôm nay không phải là hình ảnh ban đầu.

Sơ đồ ngôi mộ sâu hơn 15m của Phu nhân Đại bí ẩn của triều đại Nhà Hán. Tuy nhiên, với những phát hiện và phỏng đoán hiện tại, thông tin về vị Phu nhân này cũng như cách ướp xác mà triều đại Nhà Hán mà người Trung Quốc từng thực hiện vẫn còn là một câu hỏi lớn của cả thế giới.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.