• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Bộ tộc ăn thịt người và sống trên cây ở Indonesia lần đầu tiên 'mở lòng' với thế giới

Độc lạ

Bộ tộc Korowai được cho là đã hoàn toàn cắt đứt mọi sự liên lạc với thế giới bên ngoài từ những năm 1970. Họ cũng được đồn đoán là bộ tộc bí ẩn nhất hành tinh với rất nhiều tập quán kỳ lạ.

Bộ tộc Korowai nổi tiếng với tập quán xây dựng nhà trên cây, những ngôi nhà có khi nằm ở độ cao hơn 42 mét so với mặt đất. Họ thường chọn những tán cây rộng trên cao và yên tĩnh để xây dựng cuộc sống. Tuy nhiên, gần đây, bộ tộc này cũng được ghi nhận rằng họ đã bỏ những ngôi nhà truyền thống kiểu này để chuyển sang sinh sống trên mặt đất.

lost bird bo toc korowai 1

Trong những năm qua, bộ tộc bí ẩn này cũng đã dần dần "mở lòng" với thế giới nhiều hơn, chính vì vậy một nhiếp ảnh gia người Nga đã có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu về cuộc sống hàng ngày của họ.

Korowai sống ở phía Đông Nam Papua, họ lần đầu tiên tương tác với thế giới là vào năm 1974 khi các thành viên của bộ tộc gặp gỡ một nhóm các nhà khoa học.

Năm 2006, một đài truyền hình Úc đã tuyên bố rằng mình đã đến thăm bộ tộc Korowai và tiết lộ rằng bộ tộc vẫn ăn thịt đồng loại, tuy nhiên điều này cũng gây ra tranh luận kịch liệt từ công chúng.

lost bird bo toc korowai 2

Bộ tộc Korowai còn được cho là đã xuất hiện trong một tập phim của Human Planet, đoạn phim mô tả lại cảnh họ xây dựng nhà trên cây. Tuy nhiên, sau đó tập phim bị vạch trần là một trò lừa bịp vì cách xây nhà không chính xác. Cuối cùng, nhà sản xuất Human Planet thừa nhận đây chỉ là một ngôi nhà cố ý xây dựng để ghi hình.

Đầu năm nay, Will Millard đã đến thăm bộ lạc Korowai để ghi hình cho phim tài liệu My Year With The Tribe của đài BBC. Trong chuyến đi này, BBC đã công bố hiện nay có khoảng 3000 người Korowai cư trú trong rừng và cuộc sống của họ vẫn rất hoang dã.

lost bird bo toc korowai 3

Nhiếp ảnh gia Maxim Russkikh là người đã thực hiện một số bức ảnh được công bố gần đây nhất. Anh cũng chia sẻ về sự gặp gỡ giữa mình và bộ lạc Korowai:

"Người Korowai là những thợ săn lành nghề và đôi khi họ phải xa nhà để kiếm thức ăn trong nhiều ngày. Thực phẩm chủ yếu của họ là chuột, lợn, chim và cá. Mồi nhử của họ thường là cọ sago và chuối. Họ còn dùng loài cọ sago này này để sản xuất bột mì."

lost bird bo toc korowai 4

Russikh cũng đưa ra lo ngại rằng cuộc sống của bộ tộc hiện đang bị đe dọa bởi những nhà truyền giáo đạo Thiên Chúa, bên cạnh đó chính phủ Hồi Giáo Indonesia cũng ép buộc bộ tộc Korowai đi theo nền văn hóa hiện đại.

Người Korowai đã sống sót trong môi trường khắc nghiệt của rừng nhiệt đới qua hàng ngàn năm để giữ gìn văn hóa truyền thống của họ. Tuy nhiên, những điều đặc trưng đó có vẻ như đang biến mất từng ngày.

lost bird bo toc korowai 5

Họ bị bao quanh bởi hàng chục ngôi làng truyền giáo được chính phủ Indonesia hỗ trợ với mục đích duy nhất là giới thiệu văn hóa phương Tây và các giá trị tinh thần hiện đại đến bộ tộc này.

Để làm rõ về sự thay đổi đáng kể trong cuộc sống của người Korowai, nhiếp ảnh gia giải thích:

"Hàng trăm người Korowai đã chuyển từ rừng rậm sang khu định cư truyền giáo mới để sinh sống và ngày càng có nhiều cư dân bộ tộc làm như vậy."

lost bird bo toc korowai 6

Chính phủ cho rằng những bộ lạc nguyên thủy luôn sống trong bóng tối và gặp nhiều nguy hiểm, vì vậy mong muốn giúp họ xây dựng một cuộc sống hiện đại hơn.

Trên thế giới vẫn có hơn 100 bộ tộc nhỏ không có bất cứ liên hệ nào với thế giới bên ngoài, họ vẫn cần được luật pháp quốc tế bảo vệ để có nhiều cơ hội sống sót.

Theo: UNILAD
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.