• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Chẳng mấy khi đặt chân lên nhưng con người đã kịp bỏ lại... 187,4 tấn rác trên Mặt trăng

Độc lạ

Ngày 20 tháng 7 năm 1969, Neil Armstrong (5 tháng 8 năm 1930 – 25 tháng 8 năm 2012) là một phi hành gia người Mỹ, người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng

Ngày 20 tháng 7 năm 1969 là một ngày không thể nào quên trong lịch sử loài người - ngày mà phi hành gia Apollo 11 đã đổ bộ lên bề mặt Mặt trăng, thực hiện một bước nhỏ của một con người nhưng lại là một bước nhảy vọt cho toàn nhân loại. Tuy nhiên, sau thành tựu vui mừng này, con người bắt đầu thám hiểm và để lại bãi phế liệu khổng lồ lên Mặt trăng.

Từ cái ngày làm nên lịch sử đó đến tháng 12 năm 1972, NASA trở lại Mặt trăng 5 lần để tiến hành các cuộc thí nghiệm và thử nghiệm các giới hạn du hành trong không gian cùng những cuộc thí nghiệm khác. Sau mỗi lần như vậy, lại có thêm một số vật thể nhân tạo được bỏ lại trên Mặt trăng... và con số kinh ngạc là Mặt trăng hiện đang chứa 187,4 tấn rác do các phi hành đoàn để lại.

Trong lần du hành thứ 6, NASA đã để lại tổng cộng 809 vật thể trên Mặt trăng bao gồm các thiết bị khoa học quan trọng lẫn những vật dụng không còn dùng đến. Cùng với những vật thể nhân tạo do Nga để lại trong chương trình nghiên cứu Mặt trăng Luna, tổng cộng khoảng 187,400kg tương đương với 413,100 pound vật thể nhân tạo, phế liệu bị con người để lại trên bề mặt Mặt trăng.

Sau 6 lần du hành lên Mặt trăng, giới chuyên môn đã liệt kê một danh sách mà phi hành đoàn Apollo đã để lại, bao gồm: 15.200kg phương tiện thám hiểm chuyên dụng, 4,672 kg bệ phóng tàu, 6 lá cờ Mỹ, 4 thiết bị phản xạ ánh sáng giúp các nhà khoa học tính được rằng Mặt trăng di chuyển mỗi năm xa chúng ta 3.8cm (1.5 inch). Không chỉ có phế liệu hay những thiết bị khoa học quan trọng, ngay cả phân và chất thải sinh hoạt cũng bị con người để lại.

Cành oliu bằng vàng được tìm thấy trên Mặt trăng được cho là của nhóm phi hành gia Apollo 11 (NASA)

Ngoài ra, họ còn tìm thấy 96 túi phân người, nước tiểu, bãi nôn trên bề mặt Mặt trăng, 2 quả bóng golf của phi hành gia Alan Shepard (Apollo 14), một bộ cắt móng, chân dung tự họa của phi hành gia James Irwin và một nhành ôliu bằng vàng của Apollo 11... trông Mặt trăng lúc này chẳng khác nào một bãi rác tạp nham khổng lồ do con người tạo ra. Đúng là con người thật "vĩ đại" ngoài sức tưởng tượng mà!

Theo: sciencealert
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.