• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Chính quyền Thái Lan cấm học sinh hôn nhau dù là ở nhà riêng

Độc lạ

Ở Thái Lan, một đất nước tiếp cận văn hóa Tây Âu từ khá sớm và được xem là có quan điểm thoáng về giới tính và tình dục, lại có một số quy tắc ứng xử kỳ lạ. Năm 2005, một quy định chung có hiệu lực nhằm giới hạn các hành vi thân mật của học sinh trên cả nước. Theo đó, học sinh sinh viên Thái Lan không được hôn, ôm ấp và nắm tay sau giờ học.

Nghe là thấy khắc nghiệt rồi đúng không? Thế nhưng vẫn chưa thấm vào đâu nếu so với tu chính án mới sắp được ban hành, cấm giới trẻ không được hôn nhau kể cả ở những nơi riêng tư như nhà của họ hoặc khách sạn.

Vừa rồi trang NBC đã đăng tải một video nói về xung đột giữa văn hóa truyền thống của Thái Lan và quan điểm đổi mới của giới trẻ, và có vẻ tu chính án của chính phủ Thái Lan sẽ đẩy xung đột này lên đỉnh điểm.

capture

Trả lời phỏng vấn của đài NBC, anh Tanawat Wongchai - Chủ tịch Hội học sinh sinh viên Đại học Chulalongkorn cho biết anh nghĩ rằng tu chính án này lố bịch từ đầu chí cuối.

Được hỏi ý kiến về việc này, Phó giáo sư tâm lý học Nattusada Taephant ở đại học Chulalongkorn cũng chia sẻ:

Chính phủ muốn áp đặt những gì họ muốn lên thanh thiếu niên, tuy nhiên thực tế cho thấy rằng văn hóa Thái Lan đang chuyển biến từng ngày. Bọn trẻ ngày càng ''Âu hóa'' hơn và phải chấp nhận rằng nếu bạn cố ép buộc giới trẻ làm điều gì thì họ sẽ càng phản ứng và làm ngược lại.

Chúng ta đều từng trải qua tuổi trẻ và đều hiểu chuyện đó.

2011 00 00 tha mtv exit skills building for 40 thai youth leaders credit usaid

Sinh viên đại học ở Thái Lan có lối sống thoải mái như phương Tây, họ không chấp nhận bị ràng buộc bởi giá trị truyền thống.

Có vẻ chính phủ Thái Lan đang muốn ép xã hội quay lại lối sống của những năm đầu thập niên 90, trước khi văn hóa Âu Mỹ lớn mạnh ở đất nước này thông qua các bộ phim lãng mạn của Hollywood.

Vào thời điểm những năm 90 trở về trước, một người đàn ông buộc phải ra mắt cả gia đình bạn gái trước khi được cho phép hẹn hò. Và hành vi thân mật nhất mà cặp đôi được thể hiện ở nơi công cộng là nắm tay, việc đi xa hơn như ôm hôn sẽ bị đánh giá là thiếu văn hóa.

thai kissing record

Một cặp đôi tham dự cuộc thi "Hôn nhau suốt 36 giờ'' ở Thái Lan.

Các nhà chức trách giải thích rằng họ đang cố gắng duy trì những giá trị truyền thống của đất nước. Tuy nhiên hầu hết người dân xem tu chính án mới về cách ứng xử cho học sinh sinh viên là vi phạm quyền riêng tư và độc tài.

Anh Tanawat Wongchai, Chủ tịch Hội học sinh sinh viên Đại học Chulalongkorn nói thêm:

Giới trẻ phản đối tu chính án này và đơn giản là họ sẽ không vì nó mà ngừng thể hiện tình cảm với nhau.

Một số phụ huynh khi được hỏi ý kiến thì họ cũng đứng về phía con cái mình. Các bậc cha mẹ nghĩ rằng việc thể hiện tình yêu của thanh thiếu niên là không thể cấm đoán và chính phủ nên chấp nhận điều đó.

Theo: NBC News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.