• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Con người có cả triệu nỗi sợ nhưng đây là những nỗi sợ kỳ lạ nhất (Phần 2)

Độc lạ

1. Hội chứng sợ nhà thờ (Ecclesiophobia)

st andrews church walkerville inside4

Những người mắc phải hội chứng kỳ lạ này thường có biểu hiện khó chịu, ghê rợn và kinh hãi mỗi khi… bước vào những nơi thờ tự (nhà thờ, đền chùa) hoặc tiếp xúc với những vật phẩm liên quan đến sự thờ cúng tôn giáo như: kinh thánh, chữ thập giá, tiếng chuông đồng,…

Nhiều nghiên cứu cho rằng, Ecclesiophobia thường xuất hiện ở những người có xu hướng bài xích hoặc có những trải nghiệm, ký ức xấu liên quan đến tôn giáo. Đây là từ được kết hợp từ hai gốc hi lạp là ecclesia (nơi thờ cúng) và phobias (nỗi sợ hãi).

2. Hội chứng sợ tiền (Chrometophobia)

17123251389 bed3c3a1ba b

Tiền bạc luôn là thứ tối quan trọng với cuộc sống của chúng ta! Ấy thế mà, vẫn có nhiều người lại cảm thấy… sợ hãi mỗi khi tiếp xúc với chúng.

Những người mắc phải hội chứng Chrometophobia thường gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý tiền bạc và luôn cảm thấy khó chịu mỗi khi sử dụng tiền trong cuộc sống. Nguyên nhân gây ra hội chứng sợ tiền thường có liên quan đến những áp lực tài chính trong cuộc sống, địa vị xã hội, nỗi ám ảnh về mặt tiền bạc từ lúc nhỏ hay do người bệnh bị mắc phải một số hội chứng tâm lý lo âu khác như: rối loạn cảm xúc, lưỡng cực, trầm cảm,…

3. Hội chứng sợ hạnh phúc (Cherophobia)

compassion

Cherophobia hay hội chứng sợ hãi hạnh phúc là từ được bắt nguồn từ hai nghĩa chero (niềm hân hoan, vui sướng) và phobias (nỗi sợ hãi).

Khác với người bình thường, những người mắc Cherophobia luôn tin rằng nếu như họ trở nên hạnh phúc, sẽ có một “thứ gì đó” tiêu cực xảy đến ngay lập tức sau đó. Đây là nỗi sợ hãi được phát sinh từ những sự kiện gây chấn thương tâm lý từ bên ngoài và những thiên hướng di truyền từ bên trong, cũng như là nỗi ám ảnh bởi những kỷ niệm tiêu cực có liên quan đến sự đổ vỡ hạnh phúc ở trong quá khứ!

4. Hội chứng sợ hãi họp mặt ăn uống (Deipnophobia)

304034 1275056481 large

“Học lực thế nào?”, “Lương bao nhiêu?”, “Bao giờ lấy chồng/vợ?”, “Có định đẻ thêm đứa nữa không?”,… chính là những câu hỏi luôn khiến chúng ta “điên đầu” mỗi cuộc họp mặt gia đình, người thân, bạn bè.

Bạn có cảm thấy chán nản và phát ốm mỗi khi được hỏi những câu hỏi như vậy? Nếu câu trả lời của bạn là có, thì với những người mắc phải Deipnophobiam, những trải nghiệm đó có thể sẽ còn kinh khủng hơn nhiều!

article 1338472 05f1e59e0000044d 332 1024x615 large

Cảm giác sợ hãi bị chỉ trích khi ăn và những chấn thương tâm lý ở trong quá khứ xảy ra xung quanh bàn ăn được coi là nguyên nhân chính gây ra nỗi ám ảnh kỳ lạ này. Những đối tượng mắc phải chứng Deipnophobia đều có chung một quá khứ bị chỉ trích, mắng nhiếc, so sánh hoặc gián tiếp bị bạo hành tâm lý… trong mỗi buổi họp mặt ăn uống ở nơi đông người!

Có thể nói, đây chính là nỗi sợ có khả năng gây suy nhược tâm lý và… phá hủy tình cảm anh chị em bạn dì ở mức độ cao nhất!

5. Hội chứng sợ hãi những con chữ (Verbophobia)

words

Là một trong những sợ hãi khiến cho nhiều ngoời phải đau đầu vì nguyên nhân của nó, Verbophobia thường xuất hiện ở những người có xu hướng bị tấn công tâm lý, hoặc đã từng đối mặt với những trải nghiệm đau thương có liên quan đến chữ viết và các hành vi biểu đạt ngôn ngữ thông qua văn bản khác.

Gen di truyền cũng là một trong những yếu tố gây nên hội chứng sợ hãi này. Verbophobia cũng có liên quan mật thiết với những hội chứng sợ hãi con chữ khác như Hippopotomonstrosesquippedaliophobia (sợ những từ dài) và Onomatophobia (sợ nghe một từ hoặc một tên nào đó)

6. Hội chứng sợ hãi nút, cúc áo (Koumpounophobia)

1280px buttons 504354910

Koumpounophobia là một hội chứng khá hiếm gặp và gây nên khá nhiều phiền toái cho những ai mắc phải căn bệnh này. Chỉ có duy nhất 1 trong số 75.000 người được hỏi là mắc phải hội chứng Koumpounophobia.

Những người bệnh thường có xu hướng… tránh xa mọi loại trang phục có đính cúc áo và sẽ ngay lập tức trở nên hoảng loạn nếu như nhìn thấy chúng. Một điều trớ trêu nữa là, nếu như bạn đã sẵn bị Trypophobia (sợ lỗ) thì nguy cơ bạn mắc phải Koumpounophobia cũng khá là cao đấy!

7. Hội chứng sợ hãi biển và đại dương (Thalassophobia)

032e6344 516a 4d10 b61b b448b94660c4 pexels photo 503602

Đa phần, những người mắc phải Thalassophobia thường có cảm giác chóng mặt, buồn nôn và luôn tưởng tượng ra những hình ảnh đen tối, sâu thẳm của biển cả.

Chính sự tò mò, kinh sợ những thứ nằm ẩn dưới làn nước đại dương sâu thẳm là nguyên nhân chính gây ra cảm giác bị đe dọa, tấn công tinh thần cực độ. Thalassophobia cũng là nỗi sợ hãi có liên quan trực tiếp đến hội chứng sợ nước (aquaphobia) và chứng dị ứng với nước (aquagenic urticarial). Vậy nên, nếu như bạn là một Thalassophobia, hãy thật cẩn thận với bất kỳ ý định... ra biển đấy nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.