• Về đầu trang
Lost Bird
Lost Bird

Đông Nam Á - vùng đất của những phong tục kỳ lạ

Độc lạ

Bạn đã nghe đến tục bắt vợ ở Lai Châu hay tục bắt chồng ở Tây Nguyên chưa? Đây là những phong tục kỳ lạ có phần quái đản vẫn đang còn diễn ra ở Việt Nam. Vậy các phong tục độc đáo khác ở các nước Đông Nam Á thì như thế nào? Cùng Lost Bird tìm hiểu nhé!

1. Myanmar - Đất nước ăn nhiều trầu nhất thế giới

Nhai trầu là một nét văn hóa thú vị không chỉ có ở Việt Nam. Trong khi tục nhai trầu ở nước ta dần mai một thì ở Myanmar lại ngày càng phát triển. Từ nông thôn đến đô thị, thế hệ già hay tầng lớp trẻ tuổi… họ đều nhai trầu như một thói quen. Đừng ngạc nhiên nếu trên đường phố có những bãi nước trầu đỏ ngắt bởi vì người dân nơi đây nghiện ăn trầu như nghiện thuốc lá vậy. Và đàn ông ở Myanmar thích ăn trầu hơn là hút thuốc đấy!

2. Indonesia và tục ăn bốc

Một loại thức ăn được người dân Indonesia yêu thích đó là món Gado-Gado. Thực khách có thể dùng đũa để ăn nhưng bạn nên thử ăn bốc một lần để trải nghiệm cảm giác thú vị. Họ để cơm ra đĩa, rửa các ngón tay phải trong chén nước sạch rồi bốc cơm kèm theo từng miếng thức ăn nhỏ và đưa vào miệng.

3. Sống với người chết ở Indonesia

Người dân Toraja, Indonesia để thi thể người chết ở trong nhà hàng tuần, hàng tháng, có khi cả hàng chục năm trời. Người chết thậm chí còn được mặc quần áo mới, được ngồi ăn cơm cùng. Họ cho rằng người chết vẫn luôn hiện diện trong đời sống hằng ngày. Người thân dùng nước và chất hóa học formalin để ngăn xác thối rữa, giúp thi thể khô lại. Tùy tình hình kinh tế từng nhà mà quyết định chôn cất người chết sớm hay muộn. Người thân tiến hành giết ít nhất là 24 con trâu trong lễ tang để làm phương tiện đi lại cho người đó. Với những đám tang xa xỉ số lượng trâu có thể lên đến 100 con.

4. Philippines mặc áo chấm bi vào ngày đầu năm

Vào ngày đầu năm, người Philippines thường mặc những trang phục có họa tiết chấm bi. Người ta quan niệm rằng hình tròn trông giống hình đồng tiền xu, tượng trưng cho tài lộc, may mắn, điềm tốt lành. Họ không chỉ mặc những bộ quần áo chấm bi mà còn ăn các loại quả có hình tròn như nho, hoặc cắt trái cây thành hình tròn.

5. Malaysia chỉ dùng tay phải khi ăn

Người dân Malaysia theo đạo Hồi chiếm phần lớn tỉ lệ dân số của nước này. Các món ăn của họ được chế biến theo công thức riêng, rượu và thịt heo không được người Hồi sử dụng trong món ăn. Ngoài ra, người dân bản địa có thói quen chỉ dùng tay phải khi ăn, không được sử dụng tay trái vì theo quan niệm tay trái không sạch sẽ, dùng để làm việc chứ không dùng để ăn.

6. Malaysia: Vợ chồng phải nhịn đi vệ sinh 3 ngày sau khi cưới

Đây là một phong tục kỳ lạ của người Tidong ở Sabah, Malaysia. Những cặp vợ chồng mới kết hôn phải ở yên trong nhà, không được đi tắm hoặc vệ sinh trong 3 ngày 3 đêm. Để đảm bảo thử thách thực hiện nghiêm túc, sẽ có người giám sát trong khoảng thời gian này. Nghi lễ này được đặt ra để nhắc nhở cô dâu và chú rể rằng hôn nhân không phải là điều dễ dàng, họ phải cố gắng hơn trong cuộc sống vợ chồng sau này.

7. Singapore và những con số xui xẻo

“4”, “7”, “13”, “37” và “69” là những con số xui xẻo mà người Singapore cố gắng tránh gặp phải. Đặc biệt là số “7”. Họ còn cho rằng màu đen rất xui và họ cũng không thích màu tím cho lắm. Ngoài ra, người Singapore không thích hút thuốc lá. Ở một số nơi như thang máy, rạp chiếu phim, phương tiện giao thông công cộng, văn phòng… nếu hút thuốc trái quy định sẽ bị phạt hơn 8 triệu đồng.

8. Phụ nữ Campuchia phải biết hút thuốc trước khi lấy chồng

Cây thuốc lá ở Campuchia được xem là loại cây công nghiệp chiến lược, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Trái ngược với Singapore, các bé gái 6 - 7 tuổi ở Campuchia đã biết đến thuốc lá. Phụ huynh chỉ bé tận tình cách hút thuốc với ý nghĩa để các bé nếm trải vị ngọt - đắng của cuộc đời. Người Campuchia cho rằng những cô gái không biết hút thuốc sẽ thua kém bạn bè đồng trang lứa, không xinh đẹp và còn mang tội phản lại phong tục nữa. Chuyện hút thuốc này còn là chuẩn mực để các cô gái ghi điểm khi ra mắt nhà chồng nữa. Những cô gái biết hút thuốc sẽ được gia đình đánh giá là người đủ kinh nghiệm sống, có thể cùng chồng xây đắp gia đình ấm no, bền lâu.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.