• Về đầu trang
Mười
Mười

Eco Bricks - tự làm gạch từ rác thải nhựa

Độc lạ

Có thể bạn đã biết, các loại rác thải nhựa con người thải ra hằng ngày cần ít nhất 1000 năm mới phân hủy hết. Những núi rác thải nhựa trên đất liền và cả ở đại dương đang trở thành mối lo ngại của cả thế giới. Gạch sinh thái ra đời, trở thành những viên gạch bền vững, đang là vật liệu để xây dựng nên nhiều trường học trên thế giới.

Mình biết đến loại gạch này lần đầu tiên từ kênh Youtube của chị Giang Ơi từ 3 năm trước, nhưng mãi đến khi vào Sài Gòn mới có dịp đem đến địa điểm thu gom, hãy cùng tìm hiểu về loại gạch này nha!

Video về Gạch sinh thái trên Youtube của chị Giang Ơi

Vậy gạch sinh thái là gì và công dụng của nó ra sao?

Chúng là những chai nhựa được làm cứng bằng các loại rác nhựa khó phân hủy, được tạo nên từ hai phần chính: chai nhựa rỗng và các rác thải nhựa không có khả năng tái chế đến từ sinh hoạt hàng ngày như vỏ nhựa bao bì, vỏ mì tôm, vỏ bánh kẹo, ống hút hay những túi nilon đã qua sử dụng,…

Hình ảnh Gạch sinh thái khi được hoàn thiện

Gạch sinh thái rất đa năng, chúng ta có thể tận dụng nó để làm nên bàn ghế, kệ sách, bồn hoa, giường ngủ... đến cả việc xây nhà từ Eco Bricks. Kể từ 2009 đã có 116 ngôi trường đã được xây dựng hoàn toàn từ gạch sinh thái Eco Bricks ở quốc gia Guatemala. Và ở Philippines, chuỗi nhà trọ du lịch The Circle Hostel được xây dựng hoàn toàn bằng những nguyên liệu tự nhiên như gỗ, tre nứa.. và gạch sinh thái. Gần đây nhất, ngôi trường đầu tiên ở Việt Nam tại Trà Vinh cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Tất cả những công trình sinh thái này đều được kiểm chứng và có độ bền vô cùng cao.

Các bạn nhỏ đang làm hoàn thành tác phẩm của mình cho trường học ở Trà Vinh
Trường học tại Trà Vinh đang trong giai đoạn hoàn thiện

Bạn cũng có thể làm được, hãy cùng Lost Bird tìm hiểu cách làm nha!

Nguyên liệu

Chai nhựa và một số đồ nhựa mềm đã nêu ở trên. Đừng quên làm sạch và làm khô chúng trước khi cho vào chai nhựa nhé.

Tiếp theo, chuẩn bị một “chiếc đũa thần”. Hãy kiếm một chiếc đũa hoặc que có chiều dài dài hơn chiều cao của chai nhựa bạn định làm. 

Cách làm

Hãy sử dụng túi nhựa mềm, dễ vò và có màu sắc sặc sỡ để cho xuống đáy chai. Điều này giúp làm đáy chai chắc chắn và khi xây dựng, những chiếc đáy chai sẽ là phần trang trí tuyệt vời cho công trình. Tiếp tục cho đến khi nén rác đầy chai.

Sau khi hoàn thành, hãy thử cân lại viên gạch của mình. Cân nặng nhẹ nhất của 1 viên gạch =  thể tích ghi trên vỏ chai x 0,35. Ví dụ, một chai thể tích 500ml, sẽ nặng 175g sau khi thành gạch.

Hiện nay, tại TP Hồ Chí Minh, trang Facebook Eco-Brick School Vietnam vẫn đang cập nhật địa chỉ thu gom gạch, nhưng đang tạm thời hoãn lại do ảnh hưởng của dịch Covid, bạn hãy inbox hoặc theo dõi để biết thông tin thu gom nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các địa điểm thu gom khác tại trang Facebook của Green Life (Hà Nội) và Nhà Nhiều Lá (TP Hồ Chí Minh).

Đây chỉ là giải pháp tạm thời, “chữa cháy” cho hậu quả khủng khiếp do chính con người tạo ra để chờ cách giải quyết triệt để hơn mà thôi. Cho nên, lối sống xanh rất quan trọng, hãy cùng bạn bè và người thân tạo nên lối sống tốt này để bảo vệ cho Trái Đất của chúng ta nhé!

Theo: TỔNG HỢP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.