• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Hình xăm cổ nhất thế giới được phát hiện trên xác ướp Ai Cập hơn 5200 tuổi

Độc lạ

Các nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Anh đã phát hiện những người xăm mình đầu tiên trên thế giới chính là hai xác ướp Ai Cập, gồm một nam, một nữ. Kiểm định tuổi bằng cacbon cho thấy rằng họ sống giữa năm 3351 và 3017 TCN.

Theo nhà khoa học, xác ướp phụ nữ có hình xăm biểu thị giai cấp, sự dũng cảm và kiến thức huyền diệu

Nhờ vào nhiếp ảnh hồng ngoại mà họ phát hiện ra hình xăm con bò hoang và con cừu Barbary trên cánh tay của xác ướp nam, còn trên tay và vai của xác ướp nữ có hình xăm chữ S.

Con bò đực và cừu Barbary trên cơ thể người đàn ông đều là những họa tiết được tìm thấy trong đá nghệ thuật. Trong khi hình xăm chữ S dọc vai phải người phụ nữ giống với họa tiết được tìm thấy trên gốm sứ của Ai Cập.

Xác ướp nam có tên gọi là Gegelein Man A, hình xăm trên cánh tay của xác ướp được nhìn thấy như một vết bẩn tối màu dưới ánh sáng tự nhiên. Chính vì vậy mà trong hơn 1 thế kỷ qua chúng vẫn chưa được khảo sát. Còn xác ướp nữ có tên là Gebelein. Các nhà khoa học không chỉ phát hiện ra các dấu hiệu hình chữ S mà họ còn thấy hình xăm giống chiếc gậy baton - biểu tượng cho quyền lực thời cổ đại có trên xác người phụ nữ.

Trước đây các nhà khoa học cho rằng chỉ có phụ nữ mới xăm mình trong nghệ thuật Ai Cập cổ đại, nhưng những gì phát hiện trên Gebelein Man A cho thấy rằng cả nam lẫn nữ giới đều có tập tục chung này.

Hai người này đã sống tại làng Pharaonic ở Ai Cập, thi thể của họ được chôn cất trong những ngôi mộ nông bình thường nhưng sức nóng và độ mặn của sa mạc đã giúp xác họ được bảo tồn trong thời gian dài.

Tuy không giải thích rõ được ý nghĩa của hình xăm nhưng khám phá này là bằng chứng cho tập tục xăm mình ở châu Phi trong 1.000 năm trở lại đây. Các nhà nghiên cứu tin rằng những hình xăm sẽ biểu hiện giai cấp, sự dũng cảm và kiến ​​thức huyền diệu

Trước đó, người ta phát hiện xác ướp Ötzi the Iceman trên cơ thể cũng có hình xăm, ông sống ở châu Âu giữa năm 3400 đến 3100 TCN. Ötzi có tổng cộng 61 hình xăm đường thẳng, gạch ngang dọc khắp người.

Theo: sciencealert
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.