• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Hòn đảo hình thành từ núi lửa là hệ sinh thái hoàn toàn nguyên thuỷ thu hút giới khoa học

Độc lạ

Ở hành tinh chúng ta, có rất nhiều nơi dù tò mò đến đâu bạn cũng không thể đặt chân đến. Có thể bạn đã nghe đến nhiều nơi bí ẩn trên thế giới nhưng chắc chắn không có nhiều nơi nguy hiểm và cấm tiệt con người như hòn đảo độc đáo ở Iceland này.

7

Hòn đảo núi lửa này nằm ở ngoài khơi bờ nam của Iceland. Tại tọa độ 63,303°B 20,6047°T, đây cũng là điểm cực nam của nước này.

1

Hòn đảo này không hề tồn tại cách đây trăm năm, mà nó được tạo thành từ một vụ núi lửa phun trào kéo dài từ năm 1963 đến 1967.

Hòn đảo được đặt tên Surtsey, tạo thành từ một vụ phun trào núi lửa kéo dài suốt 3 năm. Vụ trào núi lửa vào lúc khởi đầu có chiều cao lên đến 130 mét, và liên tục từ tháng 11/1963 đến ngày 5/6/1967. Sau đợt phun trào dữ đội, một hòn đảo đã được hình thành giữa biển.

Kể từ đó, sự bào mòn của gió và sóng đã khiến đảo này giảm kích thước. Tính đến năm 2002, diện tích đảo chỉ còn khoảng 1,4 km vuông, trong khi vào lúc mới hình thành là khoảng 2,7 km vuông.

2

Lúc 7:15 ngày 14/11/1963, thuyền trưởng một tàu đánh cá ngoài khơi phía nam Iceland đã trông thấy một cột khói bốc lên ở phía tây nam. Ông cho tàu tiếp cận vì nghĩ rằng có thể đây là một chiếc tàu đang bốc cháy. Tuy nhiên, họ phát hiện ra một vụ nổ và cột khói bốc lên từ biển. Nguồn ảnh: National Centers for Environmental Information

3

Tuy nhiên, sau khi hình thành, hòn đảo cũng bị bào mòn theo năm tháng vì lớp địa hình không chắc chắn. Nguồn ảnh: The Surtsey Research Society

Bây giờ, hòn đảo được sử dụng cho nghiên cứu khoa học và quan sát. Các nhà khoa học muốn hiểu rõ hơn về hệ sinh thái hình thành ở đây mà không có bất kỳ tác động nào của con người. Trên đảo chỉ có một căn lều nhỏ, và cũng chỉ có một vài nhà khoa học được phép sống tại đây.

Hòn đảo Surtsey này có lệnh cấm hoàn toàn con người đặt chân đến.

Câu chuyện chính trên hòn đảo này xoay quanh một quả cà chua. Nghe kỳ lạ đúng không? Nhưng nếu suy nghĩ kỹ, việc địa hình được hình thành từ dung nham thế này lại có thể mọc cây cà chua thì thật sự cũng có thể làm đau đầu các nhà khoa học.

5

Chúng ta có thể thấy không nhiều sự sống có mặt trên hòn đảo này.

4

Khách du lịch chỉ có thể tham quan đảo từ xa. Đây là một trong những nơi cấm con người đặt chân đến. Nguồn ảnh: Brian Gratwicke

Mùa hè năm 1965, thực vật có mạch lần đầu xuất hiện trên Surtsey. Năm 1967, rêu mọc trên bề mặt đảo và đến năm 1970, địa y cũng được các nhà khoa học quan sát thấy. Hiện nay, rêu và địa y đã phủ phần lớn hòn đảo, ngoài ra một số sự sống được hình thành trên đây có thể kể đến là chim, côn trùng và kể cả một số loài sinh vật biển như hải cẩu.

6

Trên đảo chỉ có một ngôi nhà nhỏ để vài nhà khoa học đến nghiên cứu hệ sinh thái ở đây. Nguồn ảnh: The Surtsey Research Society

8

Ở đây, chẳng có gì ngoài một bề mặt đất dung nham trông khá đáng sợ. Nguồn ảnh: The Surtsey Research Society

9

Rêu và địa y xuất hiện trên đảo. Nguồn ảnh: The Surtsey Research Society

10

Sự sống ở đây không mấy phong phú và các nhà khoa học vẫn dành nhiều thời gian để nghiên cứu nơi này. Nguồn ảnh: The Surtsey Research Society

11

Hải âu và mòng biển là những sinh vật đầu tiên xuất hiện trên đảo. Nguồn ảnh: The Surtsey Research Society

Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định, tuy đang bị thu nhỏ diện tích nhưng hòn đảo có thể sẽ không hoàn toàn biến mất trong tương lai. Khu vực bị xâm thực chủ yếu là lớp tro núi lửa bở rời, nó dễ dàng bị sóng và gió cuốn đi. Còn các khu vực còn lại được phủ bởi dung nham rắn vì vậy rất khó xâm thực.

Đây là một địa điểm chứng minh rằng thiên nhiên thật sự có thể tạo ra mọi bí ẩn kì lạ mà con người không bao giờ khám phá hết.

Theo: Bored Panda và Wikipedia
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.