• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Khi chuyện cổ tích bị biến tấu ở các quốc gia: Bạch Tuyết châu Phi trở thành mẹ kế của bạn thân?

Độc lạ

Khi Bạch Tuyết ở châu Phi là một mẹ kế

bt

Có thể nói bà mẹ kế nổi tiếng trong làng truyện cổ tích hẳn chính là nữ hoàng độc ác trong Bạch Tuyết nhưng khi đến Cameroon, mọi chuyện đã khác.

Cô Con Gái Xinh Đẹp kể về một công chúa xấu xa có một chiếc gương thần. Chiếc gương luôn luôn nói với cô rằng cô là người xinh đẹp nhất thế gian. Tuy nhiên, sau đó cô lại hạ sinh một người con gái còn xinh đẹp hơn cả mình. Vì thế, cô quyết định sai những tên cướp (thân thiện) đưa con gái mình vào rừng và đầu độc cô bé bởi một chiếc ghim ma thuật.

Câu chuyện tiếp diễn khi tù trưởng phải lòng nàng công chúa đang ngủ say và đưa nàng về nhà. Con gái tù trưởng tưởng công chúa là một con búp bê nên đã vô tình tháo chiếc ghim kia ra. Câu thần chú bị phá vỡ và hai cô gái trở thành bạn bè. Cuối cùng, tù trưởng biết về những chuyện đã xảy ra. Ông trừng phạt bà mẹ ác độc, kết hôn với công chúa và từ đó trở đi công chúa trở thành mẹ kế của bạn thân.

Lọ Lem người da đỏ kết hôn với Mặt Trời

ll

Hầu hết mọi quốc gia đều có một phiên bản riêng về Cô Bé Lọ Lem nhưng có lẽ phiên bản của người da đỏ hẳn sẽ là phiên bản khác biệt nhất.

Phiên bản này có tên Chicken Girl Marries [the Sun] (tạm dịch: Cô Bé Gà kết hôn với Mặt Trời) đến từ tộc người TewaNew Mexico. Chuyện kể về một cô gái luôn bị mẹ và chị mình bắt nạt. Vì cô là người chăm sóc những chú gà của gia đình nên mọi người gọi cô là Chicken Girl. Những chú gà này cũng là những người bạn duy nhất của cô.

Một ngày nọ, ngôi làng tổ chức hội khiêu vũ, nhưng Chicken Girl không được phép tham dự. Thấy vậy, những chú gà đã làm cho cô một chiếc váy để cô có thể tham gia và cuối cùng Chicken Girl xuất hiện thật xinh đẹp tại lễ hội. Tawa, hiện thân của mặt trời đã phải lòng cô.

Sau lễ hội, Chicken Girl lo sợ sẽ bị phạt khi mẹ cô trở về. Tawa đã giúp cô tạo ra một cái cây để cô có thể trốn đi nhưng lại bị dân làng chặt xuống. May mắn thay, Tawa cứu được Chicken Girl. Họ kết hôn và sống hạnh phúc mãi mãi về sau.

Ở một số nước, Vua sẽ ngủ trong rừng thay vì Công chúa

sb

Người Đẹp Ngủ Trong Rừng được xem là một trong những câu chuyện đau khổ mang tính biểu tượng, nhưng không phải lúc nào “Người Đẹp Ngủ” cũng là một cô gái.

Trong một câu chuyện cổ tích bắt nguồn từ Ấn Độ, có một cô công chúa bị những người chị dâu của mình ruồng bỏ và chỉ được quay trở lại nếu cô có thể kết hôn với người đã chết từ lâu, vua Sandlewood. Trải qua rất nhiều khó khăn, cô công chúa tình cờ đi đến ngôi mộ của vị vua này.

May mắn thay, hóa ra vua Sandlewood không thực sự chết. Một ác tiên đã đánh cắp dây chuyền sinh mạng của vị vua khiến anh chỉ có thể tỉnh dậy vào ban đêm.

Vua Sandlewood phải lòng công chúa và họ bí mật kết hôn. Một đêm nọ, khi ác tiên và những người chị của công chúa đến thăm mộ của vua, công chúa đã lấy lại được sợi dây chuyền ma thuật. Nhờ vậy, vua Sandlewood được giải thoát khỏi lời nguyền của ác tiên mãi mãi.

Rapunzel phiên bản Armenia là một nữ chiến binh

r

Chúng ta thường luôn mặc định các nữ anh hùng trong truyện cổ tích là hình ảnh thu nhỏ của lòng tốt và sự ngây thơ của con người. Tuy nhiên, các công chúa không phải luôn là những cô gái ngoan, ngay cả trong truyện cổ tích.

Zoulvisia - Rapunzel phiên bản Armenia mở ra với một vị vua đang cảnh báo 7 người con trai của mình hãy tránh xa ngọn núi bị mê hoặc gần vương quốc của họ. Tuy nhiên, các hoàng tử từng người một vẫn đi đến đó và không thể trở về cho đến khi chỉ còn lại hoàng tử út.

Hoàng tử út cuối cùng cũng chịu khuất phục, đi vào ngọn núi kia và chạm trán với một chiến binh dũng cảm đã thách đấu chàng. Hoàng tử đồng ý chỉ vì chàng biết hiệp sĩ kia chính là nữ hoàng Zoulvisia. Trong hành trình đi đến lâu đài của nữ hoàng, hoàng tử biết rằng khi xuất hiện ở ban công, cô sẽ khóc ba tiếng khiến bất kì ai nghe thấy cũng sẽ chết.

Chàng hoàng tử thoát nạn nhờ trốn trong một hang động. Zoulvisia thừa nhận sự thất bại của mình đồng ý lấy chàng hoàng tử làm chồng.Sau đó, Zoulvisia đứng trước ban công, thả mái tóc vàng óng của mình xuống, đón chào hoàng tử vào lâu đài.

Hansel và Gretel trở thành một phần của vũ trụ trong phiên bản Hàn Quốc

ms

Không phải truyện cổ tích nào cũng phải có yếu tố lãng mãn thì mới trở nên nổi tiếng. Câu chuyện về Hansel và Gretel chính là minh chứng cho điều này. Chuyện kể về hành trình thoát khỏi móng vuốt phù thủy của hai anh em, qua đó truyển tải thông điệp về tầm quan trọng của gia đình. Hàn Quốc cũng có một câu chuyện tương tự mang tên Em Mặt Trăng Anh Mặt Trời.

Câu chuyện kể về một bà mẹ cùng hai người con của mình. Một ngày nọ, bà mẹ bị hổ ăn thịt trên đường đi làm về. Con hổ sau đó lấy quần áo, đóng giả thành bà mẹ và dụ dỗ những đứa trẻ mở cửa để vào nhà.

Hai đứa bé chạy ra khỏi nhà, trốn trên một cái cây và cầu nguyện trời cao sẽ cứu chúng. Một chuỗi dây xích được thả xuống từ trên trời và kéo lũ trẻ lên. Con hổ sau đó cũng yêu cầu điều tương tự và trời cao cũng đáp ứng nó. Nhưng khi con hổ đang trèo lên thì sợi dây bị đứt, khiến con hổ bỏ mạng.

Theo truyện, hai anh em nhà nọ hiện đang sống ở trên trời, trở thành linh hồn của mặt trời và mặt trăng. Ở một số phiên bản khác, con hổ ho ra bà mẹ và bà trở thành những vì sao trên trời.

Ở Nauru không có Jack và Cây Đậu Thần, chỉ có Eigigu và Cây Của Cô Ấy

j

Truyện Cây của Eigigu có nội dung như sau: một cô gái trẻ tên là Eigigu trèo lên một cái cây khổng lồ cho đến khi cô đến một ngôi nhà trên trời, nơi Enibarara, một người phụ nữ mù sinh sống. Sau khi bị bắt, Eigigu đề nghị sẽ chữa lành cho đôi mắt của Enibarara bằng một bài hát. Vì muốn báo ơn Eigigu mà Enibarara đã giấu cô khỏi ba người con trai (được cho là) ăn thịt người của mình.

Khi ba người con, là hóa thân của mặt trời, sấm và mặt trăng đến thăm Enibarara, họ ngửi thấy mùi của con người trong ngôi nhà. Người con trai mặt trăng đã tìm thấy Eigigu. Enibarara nói với con của mình rằng chính Eigigu đã chữa lành đôi mắt của bà và bà muốn cô cưới một trong số họ. Sau cùng, Eigigu kết hôn với mặt trăng.

Người Đẹp và Quái Vật phiên bản Nhật: người đẹp cuối cùng trở thành một cô gái độc thân

ba

Ở một số nước, không phải quái thú nào cũng là một hoàng tử ngụy trang.

Câu chuyện Người Chồng Khỉ đến từ Nhật Bản bắt đầu khi một người góa vợ vô tình hứa rằng một trong ba người con gái của mình sẽ kết hôn với một con khỉ. Hai người chị lớn từ chối lời yêu cầu nhưng cô con gái út lại đồng ý cùng với một điều kiện: cô sẽ mang cối giã của nhà đi như một món quà cưới.

Sau một thời gian chung sống với khỉ, cô con gái út nhận được tin bố mình bị bệnh. Cô thuyết phục chú khỉ cùng về nhà với mình. Chú khỉ đồng ý và mang theo chiếc cối chứa đầy cơm nắm về nhà cùng cô. Nhưng vì chiếc cối quá nặng nên khỉ ta đã bị rơi xuống sông trên đường. Từ đó, cô gái trở thành một người hoàn toàn tự do.

Mèo Đi Hia là một cô công chúa

me

Bạn biết đến Mèo Đi Hia với thân phận là bạn thân của Sherk hay là linh vật của Toei Animation? Bạn có biết câu chuyện đằng sau nhân vật quá đỗi quen thuộc này?

Lord Peter là một truyện cổ tích của Na Uy kể về 3 người con trai tách khỏi ba mẹ để bắt đầu cuộc sống riêng. Khi ra đi, người con út Peter chỉ có một con mèo. Chính mèo giúp anh trở thành một lãnh chúa giả và thậm chí còn nhận được sự sủng ái của đức vua.

Rắc rối xảy đến khi một ngày nọ, nhà vua muốn đến thăm lãnh địa của Peter và may mắn thay, mèo ta đã lên một kế hoạch cho việc này: Mèo Đi Hia lẻn vào lâu đài của lãnh chúa vùng đất bên cạnh và lừa ông ta ra ngoài ánh sáng mặt trời rồi giết chết, cướp được tòa lâu đài cho Peter giúp anh tạo được ấn tượng tốt với nhà vua. Sau đó, Mèo Đi Hia bỗng biến thành một cô gái xinh đẹp. Cô kể rằng mình chính là một công chúa bị lãnh chúa vùng đất bên cạnh nguyền rủa. Peter cưới công chúa và cùng nhau cai trị vương quốc riêng của mình.

Aladdin nước Ý bị vợ mình phản bội

al

Kết hôn với hoàng tử hoặc một công chúa là một cái kết tiêu chuẩn cho truyện cổ tích nhưng không phải lúc nào đó cũng là cái kết có hậu nhất. Câu chuyện Aladdin phiên bản Ý đã chứng minh đôi khi sống với thú cưng của mình còn hạnh phúc hơn.

Câu chuyện có tên Gigi và Chiếc Nhẫn Thần kể về Gigi, một người hùng. Anh dùng chiếc nhẫn thần để đạt được ước nguyện cưới cô vợ xinh đẹp Maliarda về và cùng sống sung túc trong cung điện. Tuy nhiên, Maliarda không hề giống vẻ bề ngoài. Ả cướp chiếc nhẫn và sử dụng nó để trục xuất Gigi lên núi và chiếm hết toàn bộ tài sản.

May mắn thay, Gigi còn có một chú chó và một chú mèo trung thành. Sau khi trải qua rất nhiều khó khăn, chúng lấy lại được chiếc nhẫn cho Gigi và sử dụng nó để chuyển tòa cung điện lên núi, để lại một Maliarda trắng tay. Thay vì chuyển về sống tại cung điện kia, Gigi quyết định về ở với mẹ và em gái, khóa chiếc nhẫn lại và sống với số tiền chiếc nhẫn đem lại trước đây.

Scotland mang đến một kết thúc có hậu cho chuyện tình người - cá

mem

Theo nguyên bản của Hans Christian Andersen, Nàng Tiên Cá là câu chuyện về tình yêu ngang trái giữa người thường và các sinh vật biển. Khi đến Scotland, truyện cổ tích này không những có sự tráo đổi về giới tính của các nhân vật chính mà chuyện còn sử dụng một sinh vật kì lạ hơn rất nhiều so với “nàng tiên cá”.

Theo văn hóa dân gian của người Scotland, Kelpie là một quái vật có hình ngựa và đến từ sông hồ. Chúng thường xuất hiện là một nhân vật khá nguy hiểm trong hầu hết các câu chuyện, nhưng đôi khi chúng cũng rất thân thiện.

Trong truyện Kelpie và Cô Gái, có một chú Kelpie rơi vào lưới tình với một cô gái trẻ xinh đẹp. Với hy vọng có thể cưới được cô gái này, chú đã biến thành một anh chàng đẹp trai.

Sau đó, cô gái nhận ra thân phận thật của chàng trai và cô tin rằng loài Kelpie là vô cùng ác độc. Cô đã lấy dây chuyền phép thuật của Kelpie và buộc chú phải biến thành một con ngựa bình thường. Cô đưa Kelpie đến gặp một người đàn ông khôn ngoan để giải quyết toàn bộ những chuyện này. Đây cũng chính là lúc cô gái nhận ra tình cảm mà Kelpie dành cho mình và đồng ý cưới Kelpie. Vì muốn biến thành người, Kelpie phải uống một loại độc tước đi hết kí ức của anh khi còn là quái vật. Từ đó về sau hai người họ sống với nhau hạnh phúc.

Theo: BRIGHT SIDE
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.