• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Làm sao nhân viên Nhật Bản có thể ngủ trên tàu rồi thức dậy đúng điểm dừng không cần báo thức?

Độc lạ

Tuy nhiên, điều kỳ diệu là làm sao họ biết khi nào thì phải thức dậy đúng trạm dừng?

Ý tưởng một người đang ngủ say sưa trên phương tiện giao thông và đột nhiên tỉnh dậy đúng trạm dừng của mình là một điều vô cùng đáng kinh ngạc. Chuyện đó gần như là không thể nếu thiếu đi sự trợ giúp của các thiết bị báo thức thông thường, có thể là điện thoại thông minh hay đồng hồ.

2 5 e1530828032777

Dù hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào về hiện tượng này, hai bác sĩ đã đưa ra những lý giải có thể được dùng cho các nghiên cứu sâu hơn trong tương lai.

Lí do thứ nhất có thể là do thói quen. Nói chuyện với tờ Science of Us, Tiến sĩ Marc I. Leavey, một chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại Maryland cho biết cơ thể của những người này đã quen với việc thức dậy vào một thời điểm nhất định trong mỗi chuyến đi. Ông nói: "Cơ thể con người có thể học được một thói quen mới miễn là nó đủ lâu".

Khối lượng công việc có thể là đồng hồ bên trong của cơ thể, còn được gọi là nhịp sinh học. Nhịp điệu như vậy được xây dựng trên một chu kỳ 24 giờ, giúp chúng đánh thức các nhân viên sau giấc ngủ còn mơ hồ.

5 1

Một lời giải thích khác có thể là do bộ não vẫn còn làm việc ngay cả khi chúng ta ngủ. Điều này nghĩa là các nhân viên có thể thức dậy sau khi nghe các tín hiệu thính giác như thông báo dừng hoặc âm thanh quen thuộc tại một trạm cụ thể.

"Bộ não hiện ra một số kích thích trong giấc ngủ," Tiến sĩ Ronald Chervin, một nhà thần kinh học và giám đốc Trung tâm Rối loạn giấc ngủ của Michigan Medicine, nói với Science of Us.

3 3

Nhưng ông cũng đã chỉ ra rằng thông qua những thứ khác nhau, bộ não có thể nghe được nhiều hay ít kích thích hơn. Ví dụ như cùng một tông giọng, nhưng bộ não nghe được nhiều kích thích hơn nếu đó là tên mình chứ không phải tên của người khác.

Ngoài ra có người không thể ngủ khi đã đến đúng điểm dừng. Anh ta sẽ thức dậy tại một điểm dừng trước đó và ngủ tiếp mà không có bất kỳ hồi ức nào.

"Bạn phải tỉnh táo trong một khoảng thời gian nhất định để nhớ", Tiến sĩ Chervin nói. Bởi vì các nhân viên không nhớ đến việc đã thức dậy tại những trạm dừng trước đó, rồi họ ngủ suốt quãng đường cho đến khi dừng chân thực sự.

8
Do vậy, những giả định này đưa chúng ta trở lại Nhật Bản, nơi mà một người ngủ ở nơi công cộng chứng tỏ anh ấy đã làm việc rất chăm chỉ.

Từ này là inemuri, thường được dịch là "ngủ trong khi làm việc" nhưng một số người cho rằng nó có nghĩa là "ngủ trong thực tại" thì đúng hơn, theo tờ New York Times. Nôm na là một người dù đang trong tình trạng không nhận thức được cũng có thể tỉnh dậy đúng giờ khi cần thiết.

9

Rõ ràng, cần nhiều thời gian hơn để khám phá về hiện trạng này, nhưng thực tế thì thức dậy tại đúng điểm dừng như là một bản năng của những người đang đi làm. Tuy nhiên, nếu đằng sau mỗi thói quen là một câu chuyện thì nó cũng rất đáng để tìm hiểu.

Theo: Nextshark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.