• Về đầu trang
Levi
Levi

Nguồn gốc những hương nước hoa nổi tiếng: Sản phẩm 'í ẹ' từ cá, hậu môn của cầy hương vẫn chưa phải ghê nhất!

Độc lạ

1. Sản phẩm bài tiết của cá nhà táng

Hay còn được gọi là long diên hương (ambergris). Nó được coi là sản phẩm phụ sinh ra khi loài cá này cố gắng phân giải những vật phẩm khó tiêu. Long diên hương từng được sử dụng rộng rãi trong điều chế nước hoa vì mùi hương ngọt ngào khi để lâu của nó. Hiện nay long diên hương trong nước hoa được điều chế bằng phương pháp nhân tạo do vấn nạn săn bắt cá voi đã đến mức báo động.

2. Các note hương hoa nhài được trích xuất từ nhựa than

Các chuyên gia nhận thấy mùi hương được trích xuất từ hoa sẽ bị phai đi khi những bông hoa được làm khô và ép tinh dầu. Vì vậy, họ cố gắng khiến mùi hoa ấy "thật" hơn bằng cách thêm các nguyên liệu khác vào trong quá trình điều chế. Một ví dụ điển hình là sử dụng Indole trong việc tạo mùi các loại hoa trắng. Được chiết xuất từ nhựa than, Indole ở trạng thái nguyên chất có mùi giống long não và băng phiến. Nó được dùng để tăng thêm sự sắc nét cho hương hoa nhài, khiến cho mùi nước hoa có note hương này trở nên giống thật.

3. Hoa huệ tươi có mùi giống giăm bông

Nhà điều chế nước hoa David Holtz nhận ra rằng hương hoa huệ có mùi giống giăm bông hay chả nguội. Vì vậy, ông bỏ thêm đinh hương vào quá trình điều chế để tạo mùi hoa huệ tươi. Đinh hương được sử dụng do nó chứa eugenol - một hợp chất tạo mùi khói.

4. Mùi xạ hương được trích xuất từ hươu đực

Mùi hương nổi tiếng này là một chất màu nâu đỏ được tiết ra từ túi xạ của hươu đực. Xạ hương phổ biến đến độ nó được nhắc đến trong các bài thơ của Kabir. Hiện nay mùi xạ hương được sản xuất bằng phương pháp tổng hợp vì loài hươu đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do bị săn bắt quá nhiều.

5. Mùi hoa hồng được kết hợp từ nhiều hợp chất thơm

Hương hoa hồng là sự kết hợp của oxit hoa hồng, geranyl acetate (mùi cam chanh), citronellol (hợp chất có trong sả) và nerol (hợp chất có trong hoa cam và sả). Phenyl acetate (hợp chất tạo vị ngọt cho socola) cũng được dùng trong quá trình điều hương hoa hồng. Điều đó cho thấy mùi hoa hồng có thể được kết hợp theo rất nhiều cách như hoa hồng với mùi cam chanh trong sả hay hoa hồng với mùi ngọt của Gourmand...

6. Chất lỏng từ tuyến hậu môn của cầy hương được dùng như một nguyên liệu trong nước hoa

Chất lỏng này có mùi hăng và hơi khó chịu. Khi sử dụng với một lượng rất nhỏ, nó mang lại mùi thơm nồng ấm của hoa. Chanel, Dior, Yves Saint Laurent, Givenchy đều dùng nó trong các sản phẩm nổi tiếng của mình như Coco, Chanel No.5, Diorissimo...

7. Phân cũng có thể được dùng trong điều hương

Mặc dù điều này nghe có vẻ kinh dị nhưng phân có thể được dùng trong quá trình phối hương. Indole - hợp chất ở trong các loại hoa trắng - cũng được tìm thấy trong phân. Chiết xuất Indole từ hoa rất đắt, vì vậy có người chiết xuất chúng từ phân và đem bán. Đương nhiên là không nhiều người mua Indole dạng này tuy rằng chúng không "mùi" như mọi người vẫn nghĩ.

8. Nước hoa trích xuất từ tuyến dịch ở bụng dưới của hải ly

Mùi da trong chai Chanel’s Cuir de Russie đến từ một hợp chất lấy ở bụng dưới của hải ly. Đó là Castoreum - hợp chất có mùi trái cây được sử dụng nhiều trong điều chế nước hoa. Nó được cho là có mùi ngọt ấm và hoang dã. Hiện nay mùi hương này được sản xuất bằng phương pháp tổng hợp do nạn săn bắt hải ly lấy túi chứa mùi.

9. Hương liệu trích xuất từ phân của động vật gặm nhấm (Hyrax)

Hyraceum được sử dụng rộng rãi bởi những nhà sản xuất dòng nước hoa niche nhờ mùi hương hoang dã của nó.

10. Lọ nước hoa có mùi máu, nước bọt, mồ hôi và tinh dịch kết hợp

Đó là Secretions Magnifiques - lọ nước hoa Pháp được tạo ra bởi Libre d'Orange - vốn nổi tiếng với việc điều chế những mùi hương kì lạ. Đây được coi là chai nước hoa mang tính khiêu gợi. Tuy nhiên mùi hương không kinh dị như cách nó được quảng bá. Lọ nước hoa này là sự kết hợp giữa mùi mặn của tinh dịch, mùi "nước" của nước bọt, mùi kim loại của máu và mùi xạ hương từ mồ hôi để tạo ra một mùi rất tự nhiên.

11. Mùi hương được lấy cảm hứng từ barbeque và thịt xông khói

Những mùi hương thế này được sử dụng phổ biến hơn chúng ta tưởng. Que Cologne - nhãn hiệu lấy cảm hứng từ Pork Barrel BBQ - là sự pha trộn của mùi khói, mùi thịt, mùi gia vị và mùi "mồ hôi của những ngày hè ngọt ngào". Có thể kể đến Bacon Classic - chai nước hoa mang mùi như lợn muối chiên kết hợp với tuyết tùng, cam và hạt tiêu. Nghe có vẻ hấp dẫn!

Theo: Idiva

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.