• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Những nickname 'kém sang' khiến giới hoàng gia xấu hổ

Độc lạ

Có bao giờ bạn bị gán ghép với một cái biệt danh mà bạn cực kỳ ghét không? Chắc chắn là có. Ai cũng có những cái "nickname" để đời mà chẳng bao giờ muốn người khác nhắc tới. Và các bậc hoàng gia họ cũng từng bị đặt cho những cái tên không thể bẽ mặt hơn...

Charles The Bald - Charles Hói

Charles Hói hay ông còn được gọi là Charles II. Ông là vua của Tây Frank, vua của nước Ý và Hoàng đế La Mã Thần thánh (875-877). Xuất thân từ dòng họ nhà Karolinger, là cháu nội của Charlemagne, con trai út của Hoàng đế Louis Mộ Đạo, do người vợ thứ là Judith sinh ra. Ông cũng là người bị mắc chứng hói đầu.

Constantine The Dung-Named (Tạm dịch: Constantine Phân)

Constantine V là hoàng đế Đông La Mã từ năm 741 đến 775. Những kẻ thù của ông lan truyền tin đồn rằng ông đã đi vệ sinh trên phông chữ rửa tội của mình và vải liệm khi ông còn nhỏ. Đây thật sự là một sợ bôi nhọ tiểu nhân thấp kém, những kẻ thù này từng bị Constantine V quay lưng nên họ chỉ có thể gọi ông bằng cái tên poo poo-butt để chọc tức ông, ngoài ra họ chẳng thể làm gì khác. Ông đã có nhiều thành tựu trong lĩnh vực quân sự như thành lập một đơn vị quân đội mới là tagmata.

Harald The Lousy - Harald Chấy Rận

Harald Fairhair được các nhà sử học thời Trung Cổ nhớ đến như vị vua đầu tiên của Na Uy; ông trị vì từ năm 872 đến năm 930. Truyền thuyết kể rằng Harald đã từ chối cắt tóc cho đến khi được đặt làm vua. Ông đã để mái tóc dài của mình trong vòng 10 năm trời, vì vậy da đầu ông gặp nhiều vấn đề về vệ sinh như xuất hiện chí, rận. Có thể ông đã "nuôi" 1 đến 2 ngàn con chí trên đầu...

Eirick The Priest-Hater (Eirick Ghét Mục Sư)

Ông là Eirik Magnusson, hay còn được gọi là 'Eirik the priest hater'. Eirik là vua Na Uy từ năm 1280 cho đến năm 1299. Như cái nickname đầy ngụ ý của mình, vua Eirik chắc hẳn đã có "mối quan hệ căng thẳng" thế nào với nhà thờ.

John The Babymaker

John II cai trị Cleves từ năm 1481 cho đến khi qua đời năm 1521. Như tên gọi của mình, ông đã có sáu mươi ba đứa con ngoài giá thú trước khi kết hôn, và ba đứa con "hợp pháp" trong cuộc hôn nhân của ông với vợ mình ở Katzenelnbogen tên là Anna

Willem The Greatest Debauchee Of The Age - Willem "Trụy Lạc Nhất Mọi Thời Đại"

Willem III là vua của nước Hà Lan và Đại công tước của Luxembourg cho đến khi ông qua đời và là công tước xứ Limburg cho đến khi việc bãi bỏ Lãnh địa vào năm 1866. Vì thói ngoại tình nổi tiếng của mình, tờ báo New York Times gọi ông là "người dâm đãng lớn nhất của thời đại".

Henry The Impotent - Henry "Bất Lực"

Henry IV cai trị Castile từ 1454 đến 1474. Henry tuyên bố mình "bất lực" vì sau 13 năm chung sống với anh em họ Blanche của mình, ông không thể có con. Tuy nhiên, gái mại dâm địa phương cho biết anh ta vẫn rất "khỏe mạnh". Henry đổ lỗi cho một lời nguyền và kết hôn với một người anh em họ khác và sinh ra một đứa con gái, nhưng tin đồn rằng Henry không phải là cha cô bé. Một lần nữa, các biên niên triều đại của Henry được viết lại bởi một người chị cùng cha khác mẹ, nên ... lịch sử khá phức tạp.

Bermudo The Gouty - Bermudo Gút

Bermudo II Gouty là vua đầu tiên ở Galicia, một nhà hoạt động chính trị ở tây nam châu Âu, và sau đó ông là vua của toàn bộ Vương quốc León cho đến năm 999. Ông bị bệnh gút - một dạng viêm khớp phức tạp. Tình trạng chuyển xấu trong những năm sau, ông thậm chí không thể cưỡi ngựa.

Sebastian The Virgin King - Sebastian vị vua trong trắng

Sebastian I là người cai trị Bồ Đào Nha và Algarves từ năm 1557 đến năm 1578. Trong lễ đăng quang của mình, ông chỉ mới là một đứa trẻ. Sau này ở tuổi 20, Sebastian cao hơn, mảnh mai và tóc vàng; nhưng cũng là một thầy tu dòng Tên, và những người phụ nữ xung quanh ông cũng là người trong gia đình, họ hàng. Anh ta không kết hôn và chết trẻ trong trận chiến. Chắc ông quyết giữ gìn cơ thể "trong sáng" của mình tới cuối đời.

Boleslaw The Wry Mouth - Boleslaw Hôi Miệng

Từ năm 1107 đến năm 1138, Bolesław III phục vụ như là Công tước xứ Lesser Hà Lan, Silesia và Sandomierz và ông cai trị toàn bộ Ba Lan. Người ta từng nói, "Miệng của ông một bên hơi cong lên, và vì vậy ông được gọi là Wrymouth (Hôi miệng); tuy nhiên, điều này không làm tổn thương khuôn mặt ông và thậm chí tạo thêm một số nét duyên dáng."

Wilfred The Hairy - Wilfred Lông Lá

Wilfred cai trị là Count of Urgell và Cerdanya từ năm 870. Năm 878 ông cai trị Barcelona, Girona, và Besalú và cai trị Ausona từ năm 886. Để giải thích cho cái nickname này, bạn hãy chiêm ngưỡng tác phẩm điêu khắc ông tại Nhà thờ lớn ở Barcelona. Người ta tạc cơ thể ông với khá nhiều lông trên người.

Ugolina The Cannibal (Ugolina ăn thịt người)

Ugolino della Gherardesca là nhà đế chế Donoratico thế kỷ 13, và một nhà quý tộc và chính trị gia Ý. Ông thường bị buộc tội phản bội, tạo phản, câu chuyện của ông được kể trong Dante's Divine Comedy. Câu chuyện dài súc tích, người ta nói rằng ông đã ăn thịt con cái của mình trong khi họ bị giam cầm cùng nhau - nhưng sau đó pháp y bác bỏ điều đó.

Baldwin The Leper - Baldwin Cùi Hủi

Baldwin IV - vua Leper trị vì vua của Jerusalem từ năm 1174 cho đến khi ông qua đời. Ông ta được chẩn đoán mắc bệnh phong khi còn nhỏ khi Baldwin nhận ra ông không cảm thấy đau khi chơi với bạn bè.

Richard "Queen Dick"

Richard Cromwell là Lord Protector (Tạm dịch: chúa tể bảo vệ) nước Anh, Scotland và Ireland từ năm 1658 đến năm 1659. Richard lên ngôi cùng ngày cha ông và người tiền nhiệm Oliver Cromwell qua đời. Ông không có nhiều lực lượng quân sự và thường không được yêu thích, ông còn bị phế quyền năm sau đó, và những cái nick name 'Queen Dick' và 'Tumbledown Dick' ra đời.

Robert The Cuckhold - Robert bị lừa dối

Robert Devereux, đời Earl thứ ba của Essex, là một Nghị sĩ và người lính Anh Quốc trong nửa đầu của thế kỷ 17. Ông đã kết hôn ở tuổi 13 (với người vợ 14 tuổi), rồi nhanh chóng có mặt trên một chuyến lưu diễn châu Âu trong hai năm. Khi trở về, ông ta thấy vợ mình có quan hệ tình cảm với người khác, Robert đổ lỗi cho sự 'bất lực' của ông, khiến ông bị đem ra làm trò cười tại buổi điều trần ly dị. Tuy nhiên, Robert đã trả thù họ khi hai người họ bị bắt về tội giết người, Robert đã ở trong bồi thẩm đoàn và kết án họ.

Harald The Bluetooth

Harald Bluetooth là vị vua người Viking của Đan Mạch giai đoạn từ năm 958-970. Vua Harald nổi tiếng với khả năng gắn kết mọi người. Ông là người có công lớn trong sự nghiệp thống nhất Đan Mạch và Na Uy, đồng thời cũng là người mang đạo Tin Lành vào đất nước Đan Mạch. Vì vậy mà người ta xem vua Harald là một biểu tượng của sự thống nhất. Thuật ngữ "Bluetooth" (có nghĩa là "răng xanh") được đặt theo tên của một vị vua Đan Mạch, vua Harald Bluetooth.  Một điều thú vị nữa là logo của Bluetooth với biểu tượng "bí ẩn" nằm trong một hình bầu dục màu xanh chính là tên viết tắt của Harald Bluetooth theo chữ Rune - một loại chữ viết xưa của các dân tộc Bắc Âu là H (ᚼ) và B (ᛒ).

Æthelred The Unready

Ethelred the Unready là vua của nước Anh và cho đến năm 1016. Tên nick name của ông thật ra là unræd theo tiếng Anh cũ. Unræd nghĩa là 'ít được khuyên'.

Albert The Peculiar - Albert Kỳ Dị

Albert IV của nước Áo là một công tước từ năm 1395 đến năm 1404. Không rõ ràng tại sao ông lại có biệt danh "kỳ dị" này, nhưng lịch sử lại cho rằng ông đã chiến đấu với gia đình của mình rất nhiều. Nên đôi khi biệt danh "kỳ dị" - "đặc biệt" - "độc nhất" được dành cho ông.

Claudius The Stutterer - Claudius Lắp Bắp

Tiberius Claudius Caesar Augustus Germanicus là hoàng đế La mã từ năm 41 đến 54 tuổi. Ông cũng là chú của Caligula nổi tiếng. Cà lăm không phải là vấn đề duy nhất của Claudius; ông cũng bị khiếm thính, điếc nhẹ, và ông chảy nước dải đôi chút khi tức giận.

Robert The Little Beagle

Robert Cecil là một chính khách người Anh được ghi nhận vì sự khéo léo của ông trong Liên minh các Crowns; ông phục vụ từ năm 1596-1612. Ông cũng là người phát hiện ra chính xác bản đồ Gunpowder Plot, dẫn đến việc Guy Fawkes bị bắt vào ngày 5 tháng 11 năm 1605. Thật không may, Robert cũng khá lùn và bị gù, khiến cho vua James I của Anh đặt biệt danh là "con beagle nhỏ của tôi."

Theo: All that is interesting
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.