• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những sự thật thú vị về Reddit - Nơi 'hút hồn' hàng trăm triệu người dùng hiện nay

Độc lạ

1. Reddit là gì?

front pg

Vào tháng Tư năm 2005, 2 sinh viên đại học tên Alexis Ohanian và Steve Huffman đã lên ý tưởng cho một ứng dụng mới: Đặt đồ ăn qua điện thoại, ứng dụng này ban đầu được đặt tên là My Mobile Menu. Tuy nhiên, đây là khoảng thời gian trước khi iPhone cũng như các dòng smartphone khác trở nên phổ biến, nên việc kêu gọi người dùng sử dụng chiếc điện thoại đập đá của mình để làm bất cứ việc gì khác ngoài việc chơi game rắn săn mồi thật sự rất khó khăn và gần như là không thể. Sau khi ý tưởng này không thành, họ tiếp tục lên ý tưởng cho một trang web tổng hợp tin tức với slogan the front page of internet, slogan này vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

2. Bài đăng đầu tiên

fd0

Vào ngày 24/7/2005, người sáng lập Ohanion đã đăng bài đăng đầu tiên lên reddit với tựa đề The Downing Street Memo. Các tính năng khác như bình luận và tạo cộng đồng (subreddit) cũng được bổ sung vào cuối năm đó.

3. Những ngày đầu

dv3dzuqws5ny

Reddit thời đó chỉ là một trang tin tức nhỏ với cái tên snew, viết tắt cho "what's new?". Không may cho 2 chàng sinh viên, tên miền cho snew.com đã bị lấy mất. Những lựa chọn khác của họ bao gồm 360scope.com, oobaloo.com, hotsnoo.com, dosedose.com và nhiều cái tên khác. Và khi ý tưởng đang cạn dần, Ohanion đã đề xuất cái tên reddit, viết tắt cho read it, "I read it on reddit". Cái tên snew sau này được đổi thành Snoo và đó cũng là tên biểu tượng của reddit.

reddit snoo vinyl toy 16 1422482502 329653993671 pfhx0qspqk6jv8gb1qjf

4. Sự "lên ngôi" của reddit

cf0

Trong những năm tháng đầu đời của mình, reddit có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, và một trong những cái tên lớn nhất là digg. Digg ra đời khoảng 4 tháng trước reddit, và cả 2 trang đều có những tính năng khá giống nhau. Mọi người có thể đăng tải tin tức, bàn về chúng, upvote hoặc downvote,...Tuy nhiên, digg đã có một nước đi tự sát vào tháng Tám năm 2010 khi họ hoàn toàn cải cách lại giao diện của mình, tạo nên "digg v4". Chỉ sau vài ngày thay đổi giao diện, người dùng digg đã liên tục đăng tải các bài đăng của reddit lên trang chủ của digg, tạo nên một cuộc "di cư" lớn sang reddit.

5. "reddit" có ý nghĩa gì?

Từ "reddit" đã được dùng từ thế kỉ 18, rất lâu trước khi trang web reddit.com ra đời. Reddit đã từng được dùng là điểm nhấn cho một trò đùa như sau:

capture

Ngoài ra, reddit cũng là một tên họ khá phổ biến vào thế kỉ 18.
Trong tiếng Latin, reddit là một từ có nghĩa là "trả lại, đưa lại". Một vài định nghĩa khác của reddit bao gồm "làm lại, lặp lại". Nên cũng dễ hiểu khi nói rằng reddit là trang web của những thứ được đăng lại.

6. Cách để kiếm fame

3t22tl0j61y01

Những người đăng bài trên reddit khi được upvote sẽ nhận được karma, một hệ thống điểm ảo. Và cách để được nhiều karma nhất là gì? Đăng lại bài của người khác. Đúng vậy. Trong một nghiên cứu vào năm 2013, hơn một nửa số bài đăng được nhiều lượt upvote nhất trong khoảng thời gian 17 ngày đều đã được đăng trước đó không lâu. Và mặc dù việc đăng lại bài của người khác không có gì đáng để tự hào lắm, và thậm chí còn bị xem là ăn cắp, nhưng dường như không có gì ngăn cản họ cả. OC (original content) hiếm khi được công nhận, và những bài đăng lại (repost) vẫn cứ tiếp tục nhận được nhiều sự chú ý hơn.

7. Một câu chuyện hy hữu

screen shot 2015 0 3290019b

Vào ngày 2/5/2015, một người dùng tên RBradbury1920 đã đăng bài lên subreddit r/LegalAdvice để bày tỏ nỗi lo sợ của mình về những tờ giấy note mà người dùng tìm thấy trong nhà của mình. Trong những tờ giấy này là những thông tin mật mà RBradbury1920 chưa bao giờ nói với ai. Tuy nhiên, một người dùng tên Kakkerlak đã đưa ra một lời giải thích đơn giản hơn: Có thể người dùng RBradbury1920 đã bị đầu độc bởi carbon monoxide (CO) dẫn đến mất trí nhớ tạm thời. Vài tiếng sau khi kiểm tra căn hộ của mình, RBradbury1920 nhận ra rằng mức độ khí CO xung quanh mình rất cao. RBradbury1920 sau đó đã đi khám và phát hiện ra não mình đang bị sưng phồng và phải điều dưỡng suốt 1 năm sau đó. Nếu không có người dùng Kakkerlak, người dùng RBradbury1920 đã có thể mất mạng trong căn hộ độc hại đó.

8. Sức mạnh của reddit

dogecoin logo

Sức mạnh của cộng đồng mạng thật sự rất lớn, nhưng có lẽ không có cộng đồng mạng nào lớn và mạnh như reddit. Vào Thế Vận Hội mùa Đông năm 2014, đội bobsled (một môn thể thao trượt tuyết) của Jamaican phải gây quỹ hơn $80,000 để có thể tham dự. Và cộng đồng r/Dogecoin, một cộng đồng tiền ảo của reddit đã giúp đỡ bằng cách quyên góp hơn $30,000. Vào năm 2015, Dogecoin lại một lần nữa giúp đỡ một giải đua lớn, lần này là NASCAR, Dogecoin đã tài trợ cho một chiếc xe đua hơn $55,000 bằng cách gây quỹ chỉ trong một tuần. Chiếc xe được tài trợ, Dogecar, hay Race God viết ngược đã được vẽ biểu tượng của cộng đồng r/Dogecoin là một chú Doge rất xinh, thậm chí còn xuất hiện trong một game được sản xuất bởi NASCAR.

9. Một sự thật thú vị

sbzty2ict8ix

Hơn 70% số bài đăng có hơn 1,000 lượt bình luận đều chứa ít nhất 1 bình luận về Hitler hoặc Đức Quốc Xã.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.