• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Ở Bồ Đào Nha, cha mẹ xúi con nhỏ... hút thuốc trong dịp Lễ Hiển Linh

Cuộc sống

Lễ Hiển Linh (Epiphany) là một trong những lễ quan trọng lâu đời nhất trong niên lịch Kitô giáo, mừng kính sự biểu lộ mình ra của Đức Giêsu Kitô, là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người, theo truyền thống được cử hành kéo dài từ ngày 5/1 đến 6/1 hàng năm.

Cậu nhóc này đang đứng phì phèo điếu thuốc ở góc đường Vale de Salgueiro.

Hòa cùng không khí lễ Hiển Linh ở khắp châu Âu, châu Phi và Trung Đông, người dân ở làng Vale de Salgueiro, Bồ Đào Nha cũng tổ chức ăn mừng nghi lễ quan trọng này trong năm. Họ tổ chức các hoạt động như hát, múa, khiêu vũ quanh lửa, chọn ra một người làm vua để ban rượu và thức ăn trong lễ Hiển Linh. Lễ hội diễn ra trong không khí vui vẻ là vậy, tuy nhiên ở những góc đường, người ta dễ dàng bắt gặp được hình ảnh những cô cậu nhóc chỉ mới 5 tuổi đã cầm điếu thuốc trên tay phì phèo nhả khói. Đây cũng là một hoạt động gây chú ý và tranh cãi nhất khi cha mẹ chủ động mua thuốc lá cho con hút.

Những đứa trẻ tầm 5 - 6 tuổi tay cầm điếu thuốc đang vui đùa nhảy múa bên cạnh người lớn

Trước sự chỉ trích và phản đối mạnh mẽ, người dân địa phương cho biết đó là truyền thống từ hàng thế kỷ nay mặc dù thực tế, không ai chắc chắn nó tượng trưng cho điều gì hay tại sao các bậc phụ huynh lại mua thuốc lá cho con em mình và khuyến khích chúng hút. Để lý giải truyền thống khó hiểu này, một nhà văn người đã nghiên cứu lịch sử của làng Vale de Salgueiro cho rằng đây là truyền thống từ xa xưa bắt nguồn từ thời La Mã, người dân sẽ lựa chọn ngày cuối cùng trong năm để làm những việc mà một năm qua họ không được phép thực hiện.

Một bé gái tỏ ra phấn khích khi lần đầu tiên được người lớn đưa thuốc cho hút

Tại Bồ Đào Nha, người mua thuốc lá hợp pháp phải từ 18 tuổi trở lên. Nhưng trong lễ Hiển linh, trẻ 5 tuổi cũng có thể được cha mẹ cho hút thuốc. Bồ Đào Nha không có quy định cấm việc này và giới chức không can thiệp vào truyền thống của ngôi làng nằm cách thủ đô Lisbon khoảng 450km về phía đông bắc. Và mỗi năm 1 lần, họ mua thuốc cho con mình dù điều đó có bị lên án hay không.

Một bé gái được người lớn châm lửa để hút thuốc

"Tôi không thấy việc này gây hại gì cho con cái cả vì chúng không thực sự biết hút, chúng hít vào và thở ra ngay lập tức mà" - bà Guilhermina Mateus, một chủ tiệm cà phê 35 tuổi, chia sẻ lý do bà đưa thuốc cho con gái mình.

Thực tế thì quốc tế vẫn đang lên án truyền thống này. Ngoài những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ, các nhà phê bình cũng lo lắng rằng truyền thống này khuyến khích thói quen xấu cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cô Mateus nói thêm rằng cô không nghĩ rằng truyền thống này không thể tạo nên thói quen xấu được. "Chỉ trong hai ngày, hôm nay và ngày mai," cô nói. "Sau đó bọn nhỏ không hề yêu cầu để được hút thêm điếu thuốc nào nữa."

Bọn nhỏ cùng nhau đi bộ, cùng nhau nhả khói trong ngày lễ Hiển Linh này

Lễ Hiển Linh được ăn mừng ở nhiều nơi nhưng Vale de Salgueiro chắc là nơi có truyền thống ăn mừng tai tiếng và vấp phải nhiều dư luận trái chiều nhất. Ở một số thành phố khác, như một phần của truyền thống lễ hội, người linh mục sẽ ném cây thập giá xuống nước, sau đó những người đàn ông địa phương nhảy xuống nước để tìm cây thánh giá, người chiến thắng sẽ được linh mục làm phép bằng cây thập giá đó để giúp anh ta nhận được vận may trong năm mới.

Bạn nghĩ sao về truyền thống cho con hút thuốc vào ngày này của người dân Vale de Salgueiro ở Bồ Đào Nha?

Theo: ATI
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.