• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Tìm hiểu sự thật về chiếc lưỡi - bộ phận cơ thể gần gũi nhưng ít ai quan tâm

Độc lạ

Chúng ta sử dụng lưỡi mọi lúc ăn, nói và nuốt. Nếu lưỡi không hoạt động, cuộc sống của chúng ta sẽ rất khó khăn. Nhưng bạn đã biết những gì mà cơ quan tuyệt vời này?

Chiều dài trung bình của một chiếc lưỡi là 7,62 cm

Theo Kỉ lục Guinness, danh hiệu người có lưỡi dài nhất thế giới hiện tại thuộc về Nick Stoeberl (Mỹ) với chiếc lưỡi dài 10,1 cm.

Lưỡi được đo từ nắp thanh môn (một nắp sụn trong miệng ở mặt sau của lưỡi) đến đầu lưỡi. Độ dài trung bình lưỡi của một người đàn ông trưởng thành là 8,5 cm và của phụ nữ là 7,9 cm.

Lưỡi là loại cơ hiếm hoi không bao giờ biết mệt

Toàn bộ lưỡi là cơ, nhưng không phải là một cơ duy nhất. Lưỡi được hình thành từ 8 loại cơ khác nhau, quấn vào nhau tạo ra một ma trận linh động, rất giống với vòi voi. Đây được gọi là cơ thủy tĩnh và cơ lưỡi là những cơ duy nhất của con người hoạt động độc lập với bộ xương. Cơ lưỡi có một sức chịu đựng tuyệt vời và được dùng thường xuyên cho việc ăn, nói và nuốt. Lưỡi dường như chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi. Đó là lý do vì sao nhiều người có khả năng dùng lưỡi nâng vật nặng hoặc thậm chí kéo cả xe ô tô đi được quãng đường dài.

Lưỡi của mỗi người là độc nhất vô nhị

Giống như mỗi con người là một thể độc nhất thì lưỡi cũng vậy, mỗi chiếc lưỡi đều là cá biệt. Lưỡi của mỗi người cũng giống như dấu vân tay, người ta nhận thấy có thể dùng lưỡi như một công cụ xác nhận danh tính.

Lưỡi có thể “béo” lên

Lưỡi có thể không biết mệt dù bạn vận động nhiều thế nào, nhưng điều đó không có nghĩa nó sẽ mãi ở hình dạng ấy. Trên thực tế, lưỡi hoàn toàn có thể tích mỡ khi bạn tăng cân. Một nghiên cứu trên tờ báo Sleep chỉ ra rằng việc lưỡi to hơn cùng với lượng chất béo trong lưỡi tăng cao có thể là nguy cơ của chứng ngưng thở khi ngủ (một chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng khiến con người liên tục ngưng thở và phải bắt đầu thở lại trong khi ngủ) ở những người trưởng thành bị béo phì.

Không phải ai cũng cuộn được lưỡi chữ U

Các nhà khoa học hiện tại vẫn đang đi tìm lý do tại sao có một bộ phận thiểu số trong xã hội không thể cuộn lưỡi thành hình chữ "U" giống trong hình

Một giả thuyết phổ biến nhất được đặt ra có liên quan đến di truyền, rằng khả năng này được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy có những gia đình, cha mẹ không thể làm được mà con cái lại có khả năng đó.

Bạn không thể cảm nhận được hương vị món ăn nếu chỉ dùng lưỡi

Lưỡi có chức năng xác định mùi chứ không phải hương vị. Nếu bạn không tin, hãy thử ăn một chiếc kẹo mà bịt mũi xem. Lưỡi sẽ cho bạn biết viên kẹo có vị ngọt nhưng không thể xác định được nó kẹo chocolate hay kẹo dâu. Bởi lẽ đó là hương vị, mà hương vị thì cần cảm nhận bằng khứu giác chứ không phải vị giác.

Lưỡi là bộ phận hồi phục nhanh nhất trong cơ thể

Bạn đã bao giờ cắn phải lưỡi chưa? Chắc hẳn là rất nhiều lần rồi, nhưng sau vài phút bạn thường quên luôn việc vừa xảy ra. Đó là nhờ vào tuyến nước bọt và các mô bao phủ trên lưỡi, chúng giúp cho mô lưỡi hồi phục cực nhanh.

Lưỡi có thể nói lên nhiều điều về sức khỏe của bạn

Thực ra chiếc lưỡi có thể cung cấp cho bạn nhiều gợi ý về tình trạng sức khỏe tổng quát. Nếu lưỡi của bạn có màu hồng nhạt thì xin chúc mừng, cơ thể của bạn đang rất khỏe mạnh đấy. Còn nếu lưỡi có màu sắc khác, bạn nên cân nhắc ghé thăm bác sĩ một chuyến xem sao.

Nếu lưỡi bạn có màu đỏ rực thì hãy cẩn thận vì đây có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt axit folic hoặc B12. Những đốm trắng hay lớp phủ trắng trên lưỡi có thể là dấu hiệu của nấm miệng (một loại nhiễm trùng nấm men) hay bệnh bạch sản …

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.