• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Chó Pug: Đằng sau vẻ dễ thương là tấn bi kịch mua vui cho loài người

Cuộc sống

Pug ban đầu không phải là một giống chó có mặt ngắn, mũi ngắn và ngộ nghĩnh như ngày nay. Loài Pug mà bạn nhìn thấy bây giờ là kết quả của việc ép lai giống, khi có nhiều người yêu thích cún cưng có vẻ ngoài như hiện tại và sẵn sàng chi trả số tiền khá cao để sở hữu giống chó này. Điều này thật sự đã hủy hoại cuộc đời của những con Pug.

Bức ảnh hộp sọ có hình dạng méo mó bên trên không phải do tác động của cú va chạm hay tai nạn nào đó mà chính là hộp sọ bình thường của một con Pug. Nếu bạn nhìn kĩ, hộp sọ này không hề có phần mũi, bộ phận để hô hấp bình thường là mũi dường như đã bị cắt bỏ, cán dẹp hay cố ý đẩy thụt vào trong. Đây hoàn toàn là kết quả của bàn tay lai tạo từ con người.

Cấu trúc hộp sọ trên có tên brachycephalic (chứng đầu ngắn) và được xem là thảm họa của ngành giải phẫu học. Có rất nhiều loài chó có chứng đầu ngắn như Pug, Bulldog (chó bò Anh), Bull Pháp, Shih Tzu (Thạch sư khuyển của Tây Tạng) hay chó Boston Terrier, chúng được xem là giống loài đáng thương nhất hành tinh.

Tại sao chúng dễ thương nhưng lại là thảm họa?

Chứng đầu ngắn khiến mũi của chúng không thể hô hấp bình thường. Những chú chó này phải sống một cuộc đời khổ sở khi không thể thở bình thường, không có được giấc ngủ ngon vì không tiếp nhận đủ oxy.

Một bác sĩ thú y giấu tên đã chia sẻ trên trang Reddit rằng đã cứu chữa cho một con Pug rơi vào tình trạng hôn mê và cơ thể tím tái (đây là hiện tượng rất thường xuất hiện ở loài chó đầu ngắn). Cô buộc phải đặt ống thở cho chú chó và da nó bắt đầu trở lại hồng hào, đó cũng là lần đầu tiên con Pug đó cảm nhận mình được hít thở bình thường trong suốt cuộc đời nó. Điều này thật sự làm cô đau lòng và bỏ qua mọi lợi nhuận kinh doanh để đưa câu chuyện này đến bất cứ ai nuôi chó đầu ngắn hoặc có ý định mua giống chó này.

Nếu muốn chúng hạnh phúc, có khi bạn phải cho thú cưng đeo ống thở như thế này

Cách duy nhất để cứu rỗi cuộc đời chúng chính là giải phẫu mũi, nhưng số tiền bỏ ra không hề nhỏ: dao động từ 45 đến gần 300 triệu đồng. Không chỉ khó thở, chúng còn mắc các chứng bệnh khác như cao huyết áp, viêm da và đau mắt.

Vì sao phải tạo ra những cuộc đời thống khổ như vậy?

100 năm trước, chó Pug không hề có hình dạng như bây giờ. Pug ngày nay mập mạp hơn, da nhăn và có chiếc mũi ngắn. Theo bác sĩ thú y Jade Norris, nguyên nhân của những cuộc đời đáng thương này chính là con người, họ đã nhân giống dựa trên sở thích về gương mặt ngắn của các con bố và mẹ có gen khác biệt.

Ảnh chụp loài Pug năm 1880 cho thấy mũi của loài chó này không hề ngắn như hiện tại

Pug từng là một giống chó bình thường, không mắc các vấn đề về sức khỏe.

"Mặt bẹt, mũi ngắn là gene khiếm khuyết, và chúng trở thành tính trạng phổ biến là do bàn tay của con người. Đó là đặc điểm do con người chọn lọc, và nó đang khiến số phận của nhiều con chó phải khổ sở." - Bác sĩ Norris

Thậm chí, việc sinh sản của giống chó đầu ngắn cũng gặp phải khó khăn. Hiện tại đã có nhiều tổ chức tuyên truyền về việc nuôi và tiếp tục nhân giống những loài chó đầu ngắn này, ngoài ra người nuôi cần chọn những loài chó khỏe mạnh và tích cực hơn để chấm dứt những số phận thống khổ như vậy.

Không mua và nuôi Pug là cách bạn giúp ngăn chặn những bi kich "không thở được" ra đời

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.