• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

FCO xếp hạng những quốc gia nguy hiểm, tốt nhất không nên đi du lịch trong năm 2019

Du lịch

Thế giới muôn màu muôn vẻ với biết bao điều bí ẩn đang chờ ta khám phá. Và không thể phủ nhận việc du lịch đang trở nên phổ biến và dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, chọn một quốc gia phù hợp và an toàn để đi du lịch luôn là vấn đề khá đau đầu đối với mỗi người.

Để giúp du khách có thể hạn chế những rủi ro không đáng có, Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (FCO) đã đưa ra một danh sách Mức độ nguy hiểm của các quốc gia trên thế giới năm 2019. Được biết, tổ chức này đã giúp đỡ hàng chục nghìn người Anh đang sinh sống ở nước ngoài giải quyết những khó khăn cũng như các trường hợp đáng tiếc mỗi năm.

Dưới đây là danh sách những quốc gia rủi ro nhất năm 2019 được xếp theo mức độ từ cao đến thấp.

Ai Cập - cực kì rủi ro

Theo FCO, cảnh báo này chỉ áp dụng cho khu vực Bắc Sinai bởi mức độ tăng trưởng nhanh đến chóng mặt số lượng tội phạm và khủng bố. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là các khu vực lân cận an toàn một cách tuyệt đối. Vậy nên trước khi đặt vé máy bay du lịch Ai Cập, hãy cẩn thận kiểm tra những thông tin mới nhất của FCO nhé.

ai cap

Màu đỏ: khuyến khích tuyệt đối không du lịch. Màu xanh: khuyến khích không du lịch trừ những chuyến đi quan trọng. Màu vàng: nên xem thông tin và xem lời khuyên trước khi du lịch.

Để phòng ngừa rủi ro hết mức có thể, FCO khuyên những vị khách du lịch không nên đi máy bay từ vùng Sharm el Sheikh. Nguyên nhân là bởi vào tháng 10 năm 2015, một chiếc máy bay từ Sharm el Sheikh đến St Petersburg bị khủng bố đã cướp đi sinh mạng của 224 hành khách lẫn nhân viên trên máy bay.

Syria - cực kì rủi ro

syri

Màu đỏ: khuyến khích tuyệt đối không nên đi du lịch.

Syria vốn là đất nước yên bình và đang phát triển, đi lên từ đầu thế kỷ 21 dưới chính quyền hợp pháp do Tổng thống Bashar Al-Assad đứng đầu.Thế nhưng trong hơn nửa thập kỉ qua, những gì còn lại của đất nước này chỉ toàn là nội chiến và khủng bố. Ước tính hơn 470.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc hỗn chiến, trong đó có hơn 55.000 trẻ em.

syria

Sự tàn phá khủng khiếp tại Syria.

Theo FCO, tình hình của đất nước này đang vô cùng căng thẳng và chưa có dấu hiệu lắng xuống. Bạo lực vẫn đang diễn ra mỗi ngày trên khắp đất nước Syria với các hoạt động vũ khí quân sự quy mô lớn và những cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Mali - cực kì rủi ro

Đất nước châu Phi này đã chính thức được liệt kê vào danh sách quốc gia đang trong tình trạng nguy hiểm từ tháng 11 năm 2015. Thậm chí, nguy cơ rủi ro khi đi du lịch tại đây còn được chính phủ Mali dự đoán sẽ kéo dài đến tận tháng 10 năm 2019.

images906821 db

Hình ảnh cuộc đánh bom tại Mali.

FCO thông báo rất có thể những kẻ khủng bố sẽ thực hiện các cuộc tấn công trên đất nước này và cả thủ đô Bamako. Những cuộc khủng bố không báo trước này sẽ đe dọa tính mạng của cả người dân lẫn du khách ở Mali. Đã có một số vụ đánh bom gần đây ở Gao, Kidal, Timbuktu và In Khalil. Vậy nên, FCO cũng dự đoán khả năng cao các cuộc tấn công như vậy sẽ tiếp tục diễn ra trên quốc gia châu Phi này.

Libya - cực kì rủi ro

"Đừng tới Libya." - đây chính là lời cảnh cáo từ tổ chức FCO.

libya

Màu đỏ: khuyến khích tuyệt đối không nên đi du lịch.

Kể từ sự ra đi của Tổng thống Gaddafi, đất nước Libya đã rơi vào tình trạng hỗn loạn. Các thành viên của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Al Qaida đang hoạt động ở nước này, vậy nên khả năng Libya bị tấn công là vô cùng cao.

lybia

Thảm cảnh sau cuộc bạo loạn tại Benghazi, Libya vào tháng 1 năm 2018.

"Chúng tôi mong muốn những người dân Anh hiện đang ở Libya hãy rời khỏi đất nước này ngay lập tức. Lời khuyên không nên đến quốc gia trên được áp dụng kể từ năm 2014 bởi hệ thống an ninh của nước này vô cùng mong manh, mọi thứ sẽ trở nên vô cùng tồi tệ nếu như ở đây diễn ra một cuộc đụng độ dữ dội.

Bên cạnh đó, những kẻ khủng bố có thể sẽ thực hiện các cuộc tấn công ở Libya. Ít nhất 13 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương sau một cuộc tấn công khủng bố tại Ủy ban bầu cử quốc gia cấp cao ở Tripoli vào ngày 2 tháng 5 năm 2018.

Vào ngày 10 tháng 9, một cuộc tấn công khủng bố vào Tập đoàn Dầu khí Quốc gia ở trung tâm Tripoli đã giết chết hai người và làm nhiều người bị thương."

- theo FCO.

Thổ Nhĩ Kỳ - rất rủi ro (một số vùng tỉ lệ rủi ro ở mức trung bình)

Vốn là một địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng trên thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ đã thu hút hơn 1,6 triệu lượt khách du lịch từ Vương quốc Anh vào năm 2017.

Tuy nhiên, việc đưa Thổ Nhĩ Kỳ vào danh sách này là bởi tình hình chính trị đầy biến động của nước này và các vấn đề tồn tại ở những quốc gia xung quanh. FCO đã khuyên người dân không nên di chuyển trong phạm vi 10km từ vùng biên giới với Syria và tất cả các khu vực như Sirnak, Mardin, Sanlurfa, Gaziantep, Kilis hay Hatay.

"Hầu hết các cuộc tấn công khủng bố đã diễn ra ở phía Nam và phía Đông của đất nước cũng như ở khu vực Ankara và Istanbul. Các cuộc tấn công có thể nhắm vào nhà nước, dân thường và các cuộc biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, có khả năng một số cuộc tấn công cũng sẽ nhắm vào khách du lịch từ các nước phương tây, đặc biệt là ở các thành phố lớn."

- FCO cảnh báo.

Mexico - rất rủi ro

Mexico vốn nổi tiếng là một đất nước xinh đẹp với những bãi biển tuyệt vời cùng sự đa dạng văn hóa. Phần lớn những khách du lịch tới quốc gia này không hề gặp một chút rắc rối nào.

Thế nhưng, trong những năm gần đây, các cuộc bạo lực liên quan đến ma túy ở Mexico đang gia tăng đáng kể.

mexico

Bản đồ các khu vực có nguy cơ rủi ro cao ở Mexico.

Bạo lực tập trung ở các khu vực cụ thể và một số khu vực gần như hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Vậy nhưng, bùng nổ bạo lực về các vấn đề chính trị có thể xảy ra trên cả nước, đặc biệt là ở bang Guerrero và thành phố Mexico. Mặt khác, chính phủ Mexico cũng đang nỗ lực bảo vệ và tăng cường an ninh tại các điểm du lịch lớn như Cancun, Playa del Carmen, Cozumel, Los Cabos, Puerto Vallarta hay Nuevo Vallarta. Chính vì vậy, những khu vực này hầu như không có bạo lực và tội phạm liên quan đến ma túy.

Tuy nhiên, kể từ năm 2017, đã có một số sự cố nổ súng được báo cáo và các sự cố bạo lực khác ở nhiều nơi trên đất nước Mexico, kể cả ở những địa điểm khách du lịch hay lui tới.

Tunisia - rủi ro ở mức trung bình

tnk

Màu đỏ: khuyến khích tuyệt đối không du lịch. Màu xanh: khuyến khích không du lịch trừ những chuyến đi quan trọng. Màu vàng: nên xem thông tin và xem lời khuyên trước khi du lịch.

Bộ Ngoại giao nước này đã dỡ bỏ lệnh cấm du lịch đối với phần lớn các điểm đến ở Tunisia, chủ yếu là những khu nghỉ mát có bãi biển.

Mặc dù được đánh giá là an toàn khi đi đến những những khu nghỉ mát ở Tunisia, nhưng FCO cảnh báo rằng vẫn có nguy cơ khủng bố cao và tổ chức này cũng kêu gọi khách du lịch phải cảnh giác.

"Kể từ vụ tấn công khủng bố nhắm vào khách du lịch ở Sousse hồi tháng 6 năm 2015, chính phủ Anh đã hợp tác chặt chẽ với chính quyền Tunisia để điều tra vụ tấn công và mối đe dọa từ các nhóm khủng bố. Hơn nữa, chính phủ Tunisia cũng đã cải thiện hệ thống an ninh tại các thành phố lớn và khu du lịch nổi tiếng.

Nhưng những kẻ khủng bố vẫn đang cố gắng thực hiện các cuộc tấn công ở Tunisia. Vì vậy, bạn nên cảnh giác mọi lúc, kể cả xung quanh các địa điểm tôn giáo và lễ hội. Hãy làm theo lời khuyên của các cơ quan an ninh Tunisia và công ty du lịch để đảm bảo sự an toàn của bản thân." - FCO chia sẻ.

Jamaica - rủi ro ở mức trung bình

Đây là một đất nước đang đối mặt mức độ bạo lực và tội phạm rất lớn, đặc biệt là ở thủ đô Kingston. Chính phủ Jamaica cũng đã mở rộng "các hoạt động đặc biệt" tại một số khu phố ở Kingston.

jamaica

Bãi biển nổi tiếng thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm của Jamaica.

Những biện pháp này cho phép quân đội hỗ trợ cảnh sát trong các hoạt động an ninh chung nhằm đối phó với các vụ bạo lực và nổ súng diễn ra tại khu vực này. FCO cũng chia sẻ:

Động cơ của hầu hết các cuộc tấn công vào khách du lịch là trộm cướp. Mặc dù có cảnh sát tuần tra, bạn vẫn nên cẩn thận để bảo vệ bản thân và đồ đạc của mình. Luôn đặt sự cảnh giác lên hàng đầu, ngay cả khi bạn đi cùng bạn bè và gia đình. Bên cạnh đó, hãy đặc biệt cẩn thận khi rút tiền từ máy ATM.

Danh sách những quốc gia an toàn nhất hành tinh

Tuy các quốc gia như Anh, Đức hay Pháp được gắn mác "an toàn", thế nhưng đó không phải là nơi được đánh giá là an toàn ở mức độ tuyệt đối. Trong danh sách này, Thụy Sĩ xuất hiện với ở vị trí đầu bảng với mức độ an toàn bậc nhất Thế giới, theo sau là Slovenia, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Iceland.

Biết rằng việc đi du lịch đang vô cùng phổ biến trong cuộc sống hiện đại; thế nhưng, việc tìm hiểu kĩ nơi mà bản thân sắp đặt chân đến là một điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Danh sách trên có thể sẽ giúp ích được phần nào cho các bạn trong việc lựa chọn điểm đến hoàn hảo cho kì nghỉ sắp tới.

Theo: mirror
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.