• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng

[Lạc Khám Phá] Ngày đầu đông ghé thăm vùng đất địa đầu Tổ quốc

Du lịch

Việc lựa chọn đến những đất nước hiện đại hay thành phố nổi tiếng chưa bao giờ thôi thúc tôi bằng những chuyến đi trở về gần hơn với núi rừng, cây cỏ. Cũng vì lẽ đó, mà trước nay tôi vẫn mải mê theo đuổi câu hát của Đen Vâu: "Vì đất nước mình còn lạ, cần chi đâu nước ngoài...". Cũng chẳng có gì tuyệt vời với một người trẻ phải lòng những chốn yên tĩnh và màu xanh bạt ngàn của cây cối như tôi bằng chuyện ngồi trên chiếc xe số cà tàng rồi tự mình cầm lái mà đi đến những vùng đất xa lạ vốn trước nay chỉ nhìn thấy qua sách, báo.

lost-bird-ha-giang-cot-co-lung-cu

Bạn có tin vào một nơi chỉ cần đưa máy ảnh lên, mọi khung hình trước mắt đều trở nên hoàn hảo không?

Luyên thuyên như vậy thôi, nhưng bài viết này tôi muốn chia sẻ với những ai đã từng hay chưa từng đến, những ai có ước mơ thăm thú hay cả không có ý định cho những chuyến đi bụi bặm, về một vùng đất địa đầu Tổ Quốc xinh đẹp và mộc mạc. Nơi đó chính là Hà Giang.

lost-bird-du-lich-ha-giang-1

Chân chạm cỏ cây, mây trôi ngang đầu!

Trước khi đến với những gì mà tôi sẽ kể, tôi mong muốn được yêu cầu bạn tạm thời gác lại những việc đang làm, những suy nghĩ, lo âu khiến tâm hồn khô héo đi một lát mà tưởng tượng về những cung đường dài vô tận và xinh đẹp, những thửa ruộng bậc thang vàng ươm màu lúa chín, nơi đó trong mắt bạn sẽ chỉ có màu xanh lá và màu rực rỡ của ánh nắng, mây trời đan xen. Nếu đã sẵn sàng cho chuyến đi, hãy cùng tôi chu du đến Hà Giang ngay nhé.

Buổi sáng đầu tiên trời không trong xanh do có mưa nhưng nhờ vậy bọn mình mới được dịp trông thấy mây núi kết bạn với nhau.

Chuẩn bị tâm tư cho chuyến đi về núi rừng

Không bất cứ ai từng hoà mình vào những cung đường Hà Giang - Đồng Văn - Mèo Vạc mà không một lần thốt ra: "Sao đẹp dữ vậy trời!". Trước khi đặt chân đến đây, tôi và anh bạn đã chuẩn bị vé máy bay, quần áo, hành lý và tâm tư từ cách đó cả 7 tháng. Chúng tôi xem từ bài viết này đến hình ảnh khác để hy vọng tìm cho mình những cung đường tuyệt vời nhất. Biết sao được! Ai cũng bảo Hà Giang là nơi đường đèo uốn lượn đẹp như cô gái xuân thì nên chúng tôi cứ phải say mê tìm hiểu nếu không muốn bỏ qua bất cứ cung đường tuyệt hảo nào.

Chân dung chiếc Wave cà tàng mà mình thuê, trên xe chở theo hơn 20kg hành lý và dĩ nhiên là có cả bọn mình nữa.

Vì thời gian hạn hẹp chỉ có 4 ngày 3 đêm ở Hà Giang, nên chúng tôi quyết định chọn cung đường Hà Giang - Đồng Văn cho ngày đầu tiên, đêm thứ 2 thì uống rượu ngô ở Du Già, ngày tiếp theo thì thong dong trở về thành phố Hà Giang.

Tụi mình khuyên bạn cũng nên thử cung đường như trên để đảm bảo tiết kiệm thời gian nhưng vẫn ngắm trọn vẹn Hà Giang tuyệt vời nhất.

ruongbacthang

Những chân trời ruộng bậc thang mà bạn chẳng mấy khi nhìn thấy tận mắt, chạm tận tay.

Thành phố Hà Giang đến thị trấn Đồng Văn, cung đường thổn thức biết bao con người yêu Tổ Quốc.

Tụi mình vất vả một ngày một đêm với hành trình đầu tiên từ Sài Gòn đến Hà Nội rồi ngồi xe 7 tiếng để đến thành phố Hà Giang và thuê chiếc xe Wave màu xanh biển chẳng hề ngầu một chút nào. Vì đã chuẩn bị từ trước nên khi trời tờ mờ sáng, chúng tôi đã mặc sẵn quần áo, ràng hành lý sau xe và cứ vậy chuẩn bị tung hoành cùng nhau.

Đi chơi gần cỏ gần cây là mong muốn mà tôi theo đuổi.

Cung đường đầu tiên chính là từ thành phố Hà Giang đến thị trấn Đồng Văn độ chừng chỉ 150km nhưng tôi chắc chắn rằng mọi anh em đi xe máy đều mất đến cả ngày để chinh phục. Một là vì đường đèo khá khó khăn cho chúng tôi khi ngày đầu vừa làm quen, hai là cảnh sắc níu chân, cứ 10km lại dừng lại chụp dăm ba kiểu ảnh. Cứ vậy mà thong dong, lòng chẳng lo âu chuyện mặt trời khuất núi.

Những ngôi nhà nhỏ trên cao nguyên đá Đồng Văn.

Đi cung đường này chúng ta sẽ ngắm những gì?

Khi vừa ra khỏi thành phố Hà Giang, đi khoảng 47km là đến điểm tham quan Cổng trời Quản Bạ. Anh hàng nước ở điểm dừng chân cổng trời lúc nào cũng nhắc đi nhắc lại một câu giải thích "Ở đây không có cái cổng nào đâu anh/chị ơi, chỗ này người ta đặt tên như vậy thôi đó!". Tôi cũng vốn không tìm một cái cổng chỉ để "sống ảo", vì vậy mà dừng chân ở đây không hề làm tôi thất vọng với cánh cổng trời vô hình nơi núi rừng mở ra những chân trời đẹp như tranh vẽ.

Núi đôi cô tiên trong truyền thuyết. Nguồn ảnh: Nini Bảo Ngọc

Cổng trời Quản Bạ cao 1500 mét so với mực nước biển, đây là cửa ngỏ đầu tiên lên cao nguyên đá Đồng Văn. Đây cũng chính là nơi sẽ bắt đầu Con đường Hạnh phúc mà bạn sẽ sớm chinh phục ở chân trời phía trước. Nơi này còn có hình ảnh rất độc đáo của Núi đôi cô tiên không thể không nhắc đến. Thiên nhiên vốn rất hài hước, Ngài đã tạo ra 2 quả đồi với chóp tròn, đầy đặn hệt như đôi gò bồng đảo của phụ nữ. Ngài để lại Quản Bạ còn chúng tôi thì cứ thay phiên nhau đi ngang qua đây và lưu lại những tấm ảnh đẹp.

nui doi co tien

Đôi gò bổng đảo của núi rừng.

Nói không ngoa thì tụi mình đánh giá cung đường từ Hà Giang đến Đồng Văn là đoạn đường đẹp nhất, mà nếu có thời gian chắc chắn mình sẽ cùng chiếc xe Wave "không ngầu" vòng đi vòng lại đoạn này vài lần cho thoả lòng. Chiếc xe máy bé xíu của bọn mình len lỏi trên những con đường ngoằn ngoèo, nói chính xác hơn là giống như một con sóng giữa núi rừng trùng điệp hai bên. Đi đến vùng đất địa đầu Tổ quốc này, bạn sẽ thật sự hít thở không khí đất trời, thấy sao con người thật nhỏ bé, ngước đầu lên chỉ cho trời cao và những đỉnh núi hùng vĩ. Cứ vậy mà đi, tụi mình đã băng qua hàng trăm trái núi như vậy. Đoạn đường cứ vậy mà nối dài còn chiếc xe của tụi mình vẫn không hề nản lòng.

vuon hoa tam giac mach

Thung lũng nhỏ giữa những ngon núi cao ngất.

hoa tam giac mach

Hoa tam giác mạch là một loài hoa nở rộ môt cách bình dị ở những vùng núi miền Bắc.

Đoạn đường tiếp theo đến Đồng Văn, tụi mình đã đi ngang Dốc Thẩm Mã, nơi gặp gỡ rất nhiều em bé người H'Mông. Ngang qua phố cổ Phó Bảng, nơi ngập tràn màu vàng của những ngôi nhà trình tường, kiến trúc nhà cổ của người H'Mông. Đến gần thị trấn Đồng Văn, bạn sẽ đi ngang qua Cao nguyên đá Đồng Văn, đây chính là nơi bạn phải gật gù rằng thiên nhiên vốn hùng vĩ đến nhường này sao.

doc tham ma

Dốc Thẩm Mã với nhiều khúc cua tay áo.

nha co nguoi mong

Nhà trình tường của người H'Mông bên trong Phó Bảng.

Cuối ngày, những gì tụi mình cảm nhận là không khí lạnh đột ngột phả vào mặt, vào gáy và phủ trùm núi rừng bạt ngàn nơi đây. Lúc ấy, tụi mình biết Đồng Văn chỉ còn cách vài cây số!

cao nguyen da dong van

Càng gần đến thị trấn Đồng Văn, bạn sẽ càng được thăm thú cao nguyên đá hùng vĩ trước mắt.

Những tảng đá đen nhỏ là hình ảnh nói cho bạn biết rằng mình đã đến với cao nguyên đá Đồng Văn.

Nếu cũng "ghét loài người", phố núi Đồng Văn sẽ khiến bạn như được trở về nhà.

Bụi Homestay có bạn Quý và một người em quốc tịch Nam Phi tên Cam quản lý là nơi bọn mình chọn nghỉ lại ở Đồng Văn. Theo mình nhớ, khi đến Đồng Văn lúc mặt trời vừa xuống núi, nhiệt độ chỉ còn khoảng 17 độ C. Cảm giác mát lạnh như Đà Lạt khiến mọi người dừng chân ở đây đều vui vẻ và quên hết ngày dài lao "phăng phăng" suốt hơn 150 km.

Nằm ở cửa ngỏ chào đón bạn đến với thị trấn Đồng Văn là Bụi Homestay.

Khác hẳn với tất cả những điểm dừng chân du lịch khác, Đồng Văn là phố núi yên ả, nhà nhà cài then, tắt điện lúc 7 giờ tối, chỉ còn vỏn vẹn vài quán ăn vẫn mở cửa cho khách từ phương xa đến. Tụi mình vòng quanh một lúc nhưng cũng chẳng có gì hay ho ở thị trấn để xem, tuy vậy sự vắng vẻ này lại làm tụi mình thoải mái vô cùng.

thang co

Thắng cố, món ăn đặc sản của người H'Mông. Trước đây, nguyên liệu chế biến chính của món này là thịt và ruột ngựa, đến nay đã có thêm thịt bò, thịt trâu và thịt lợn. Bọn mình ăn món này ở Đồng Văn. Tuy là ruột ngựa, ruột bò nhưng khá dễ ăn và ngon miệng.

Cháo ấu tẩu là một trong nhiều món ăn "tử thần" của Việt Nam. Bởi vì trong củ ấu tẩu (một loại củ rất phổ biến ở các tỉnh vùng cao miền Bắc) có chứa aconitin rất độc. Nếu không làm sạch và ninh đủ thời gian có thể khiến người ăn trúng độc và mất mạng. Tuy nhiên, vị của món cháo này rất lạ và người dân ở đây cũng thường xuyên ăn món này nên không cần lo lắng đâu.

Sau khi no nê thì tụi mình về Bụi, bạn Quý và em Cam đều rất nhiệt tình trà, bánh, nhạc chill giúp tụi mình trân trọng đêm duy nhất ngủ lại Đồng Văn.

Sáng hôm sau, điểm đến tiếp theo chính là Cột cờ Lũng Cú. Nơi này được xem là cực Bắc của Tổ Quốc với lá cờ đỏ sao vàng to 54 m2 tượng trưng cho 54 dân tộc anh em của Việt Nam. Mặc dù trên lý thuyết là vậy nhưng bạn có biết điểm cực Bắc thật sự của Việt Nam lại nằm ở cột mốc biên giới 428. Nhưng đoạn đường đến đây sẽ phải đòi hỏi bạn trekking nhiều giờ, vì không có nhiều thời gian nên bọn mình đành dừng lại ở cột cờ Lũng Cú.

cot cocc9b lung cu

Cột cờ Lũng Cú biểu tượng của điểm cực Bắc tổ quốc.

cot moc cot co lung cu

Nguồn ảnh: Nini Bảo Ngọc

xuc xich cot co

Thưởng thức xúc xích ở cực Bắc Tổ quốc cũng khá vui với bọn mình.

Duyên số với Du Già

Theo đúng quãng đường đã dự tính trước, ngày thứ 2 tụi mình sẽ đến Mèo Vạc. Nhưng Quý trò chuyện và khuyên bọn mình hãy đến Du Già chơi, Du Già chill lắm, thú vị hơn hẳn thị trấn Mèo Vạc chán phèo mà tụi mình định đến.

thac du gia

Nhờ có duyên số cùng Du Già, bọn mình mới có cơ hội được tắm thác cùng các em bé người H'Mông.

Mình tin vào duyên số vốn đã định con đường mà chúng ta sẽ đến. Mặc dù đã có ý định ở Mèo Vạc nhưng tụi mình lại không đặt chỗ ở trước, cũng không mảy may quan tâm đến. Đến khi Quý kể về một nơi có tên Du Già, tụi mình biết rằng cung đường tiếp theo sẽ là đến Du Già.

du gia

Một khung cảnh nhỏ trên đường đến Du Già mà bọn mình chụp được.

lost bird ha giang

Những cung đường cứ nối tiếp nhau từ trái núi này đến trái núi khác, mở ra cho bạn những chân trời mới toanh và thú vị.

Đến Du Già ngoài đi ngang một trong tứ đại đỉnh đèo Mã Pí Lèng trong truyền thuyết, anh em còn được chinh phục cả đoạn đường Mậu Duệ - Du Già, cũng vốn là một "nàng thơ" nơi núi rừng Hà Giang. Tuỳ tiện ngồi đại góc đường nào đó hút điếu thuốc cũng đủ khiến bạn mê mệt chốn xa xôi này.

thac du gia

Thác Du Già có dòng nước mát lạnh và rất hoang sơ. Mặc dù đường đến đây cũng rất khó tìm nhưng bạn có thể hỏi người dân trong vùng là ra ngay.

homestay du gia

Homestay nhà sàn ở Du Già.

com du gia homestay 2

Bữa cơm gia đình tại Du Già, ăn cùng tụi mình có 3 bạn đến từ Đức. Tụi mình uống rượu ngô và không ngờ thứ rượu núi rừng này đã làm cả đám say bí tỉ.

Du Già đối với tụi mình trong chuyến đi này là một duyên số rất lạ thường nhưng lại đáng quý vô cùng.

Mã Pí Lèng - tứ đại đỉnh đèo trong mơ của những chiếc xe máy băng núi rừng.

Cả chuyến đi Hà Giang có khi bạn chỉ mong ngóng mỗi chuyện sẽ đi qua đoạn đèo Mã Pí Lèng, nơi che chở cho dòng sông Nho Quế bên dưới. Sông Nho Quế là dòng sông biên giới chia cắt nước ta và Trung Quốc. Mã Pí Lèng nổi tiếng vì trông từ xa đây là một đoạn đường uốn quanh bắt ngang trái núi khiến ai cũng tò mò lẫn lo lắng.

Nhưng chinh phục đi, bạn sẽ thấy Mã Pí Lèng nằm trong danh sách tứ đại đỉnh đèo không chỉ vì con đường làm nhọc tay lái mà còn vì bức tranh thiên niên hoàn mỹ mà đất trời dành cho chúng ta, cảm xúc đó mới chính là thứ khiến Mã Pí Lèng đáng "đồng tiền bát gạo".

lost bird ha giang 1

Tụi mình đã nhớ nhung Mã Pí Lèng từ rất lâu dù chưa một lần gặp gỡ trước đây. Đến khi thật sự cùng nhau đi qua cung đường này, hầu như ai cũng im lặng và hưởng thụ sự thổn thức băng ngang đầu óc.

Dòng sông Nho Quế nổi tiếng ở vùng biên giới giữa nước ta và Trung Quốc.

deo ma pi leng

Là một trong tứ đại đỉnh đèo, Mã Pí Lèng sở hữu những đường uốn quanh rất quyến rũ.

song nho que

Bọn mình ngồi ở đây rất lâu, vì say mê cảnh đất trời tươi đẹp này.

Phải lòng những cái vẫy tay chào mừng thân ái

Đi vùng núi cao, sẽ xa rời "thành phố chật chội náo nức", còn đến Hà Giang, bạn sẽ gặp gỡ những người dân tộc thân thiện và đáng mến. Điều khiến bọn mình nhớ nhung mãi về vùng địa đầu Tổ quốc chính là những cái vẫy tay dễ thương của các em bé dân tộc H'Mông. Có lẽ vì quen gặp khách du lịch đi xe máy nên bất kể khi nào nhìn thấy chúng tôi, bọn nhóc đều vẫy tay và nói "Hello", chính vì vậy, có khi một ngày tôi cũng phải vẫy tay chào lại đến cả trăm lần nhưng trong lòng thì vui mừng khôn xiết mỗi khi gặp tụi nhỏ.

Mỗi khi đi ngang lũ trẻ con, bạn sẽ như được chào đón trở về nhà. Nguồn ảnh: Nini Bảo Ngọc

Đi trên những chiếc xe máy cà tàng bạn còn gặp luôn cả những anh em cùng chung "chiến tuyến" chinh phục Hà Giang, không chỉ là người Việt Nam mà còn có cả anh em quốc tế. Và mỗi lần như thế chỉ cần một cái vẫy tay bạn sẽ như kết nối với cả thế giới này.

Nếu gặp bọn nhỏ bạn có thể mua ủng hộ vòng hoa rồi đóng vai thôn nữ miền núi. Nguồn ảnh: Nini Bảo Ngọc

Khi trở về Hà Nội, tụi mình đều cảm thấy hụt hẫng như vừa trải qua những ngày mơ màng rồi lại tỉnh mộng trong bàng hoàng. Bài viết này vốn không nhằm mục đích review cho các bạn nơi ăn, chốn ở tiết kiệm hay phải chuẩn bị những gì khi chinh phục Hà Giang. Tụi mình chỉ mong rằng những ai có ý định đến vùng đất mộng mơ này đều gặp được những duyên số an lành như tụi mình đã gặp.

Những nụ cười tươi rói chào đón chúng tôi đến thăm nhà của các em.

Chinh phục nơi nào đó vốn sẽ là trải nghiệm rất riêng biệt của mỗi người, đối với mình Hà Giang là nơi đánh bại bất cứ thành phố nổi tiếng nào của thế giới, đánh bại mọi cảnh đẹp mà bạn vẫn thường thấy trên sách, báo. Ở nơi này, không chỉ có niềm tự hào dân tộc mà còn tồn tại tình yêu dành cho núi rừng và sự thán phục dành cho thiên nhiên khi Ngài ưu ái đất nước chúng ta.

Cảm ơn bạn đã đọc xong bài viết này và nếu bạn chắc chắn mình sẽ đến thăm Hà Giang vào một ngày gần nhất thì hãy nhớ rằng lời khuyên của tụi mình chính là: Chinh phục và tận hưởng mọi cung đường mà bạn chọn, đừng lo lắng và nghi ngờ điều gì!