• Về đầu trang
D. Linh

[Lạc trải nghiệm] Rủ nhau đi trốn nóng mùa hè trong Vườn Quốc gia Cát Bà

Du lịch

Mình đã đến nơi này hai lần, lần thứ hai này mình đi cùng một nhóm bạn (6 người). Mục đích của bọn mình lần này là đi trekking, địa điểm là Vườn Quốc gia Cát Bà, nên mình sẽ viết sâu về nơi này nhé!

Bọn mình đi 2 ngày 1 đêm. Vì cả bọn đều sống ở Hải Phòng nên việc di chuyển ra Cát Bà không có gì khó khăn lắm. Bọn mình chọn phương án di chuyển bằng tàu cao tốc. Sáng ngày thứ 7, cả nhóm phóng xe ra bến Bính, gửi xe ở Nhà khách Bến Bính ngay đó, sau đó mua vé tàu cao tốc HADECO đi chuyến 7h (giá vé cuối tuần và ngày lễ là 150.000đ/lượt/người, ngày thường là 120.000đ/lượt/người, nên để tiết kiệm các bạn hãy đi vào ngày thường nhé) sau đó sẽ có bus đưa đón các bạn đến các địa điểm quan trọng ở Cát Bà, trong đó có Vườn Quốc gia Cát Bà.

Ảnh minh họa

Với du khách tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân như xe máy hay ô tô, nếu trước đây phải đi phà rất mất thời gian thì kể từ ngày 2/9/2017, Hải Phòng đã chính thức khánh thành cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện để rút ngắn thời gian di chuyển cho du khách. Chỉ mất 5 phút để di chuyển từ thành phố sang đảo Cát Hải, từ đây đi thêm một lần phà từ bến Gót sang bến Cái Viềng đảo Cát Bà, từ đây du khách sẽ di chuyển vào trung tâm thị trấn Cát Bà theo hai hướng là đi qua vườn quốc gia hoặc đường ven biển. Kể từ khi có cầu vượt biển, tuyến đường Hải Phòng – Cát Bà đã được rút ngắn đi rất nhiều.

Việc tiếp theo là mua vé vào cửa, ở đây có các tuyến du lịch khác nhau, vì tối bọn mình sẽ nghỉ ở khách sạn khu Trung tâm du lịch nên bọn mình mua vé tham quan tuyến Ao Ếch – Việt Hải (vé người lớn 40k, học sinh 20k, nên các bạn nào là học sinh, sinh viên thì mang thẻ học sinh, sinh viên đi để được giảm giá nhé), để từ làng Việt Hải sẽ đi cano/thuyền ra thị trấn. Quãng đường rừng khoảng 8km, các bạn sẽ mất trung bình 6 tiếng để đi hết vườn đến làng Việt Hải. Mình có một lưu ý nho nhỏ, nhất là đối với các bạn nữ, các bạn nên chuẩn bị sức khỏe tốt vì 8km đường rừng rất khác với 8km đường bộ, nhưng đừng vì thế mà nản lòng nhé, vì đây là một trải nghiệm rất nên có. Các bạn có thể mang theo mỗi người 2-3 chai nước + ít bánh ngọt hoặc snack là đủ năng lượng để tự tin băng hết khu vườn rồi.

Lưu ý tiếp theo nữa là các bạn nên chuẩn bị kem chống côn trùng, nhất là với những bạn đi vào ngày mưa, ở Vườn Quốc gia Cát Bà thì không có vắt, nhưng vẫn thấy có muỗi. Thêm nữa là quần áo gọn nhẹ, áo phông + quần dài + giày thể thao, tránh mặc quần ngắn, nhất là váy ngắn. Không nên mang quá nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh, mỗi người 1 cái balo nhỏ xinh (+ máy ảnh nếu có) là được rồi.

cb1a 1

Vườn Quốc gia Cát Bà là một địa điểm tránh nóng vô cùng lý tưởng

Bọn mình bắt đầu tham quan lúc 8h30. Mình cảm thấy nơi này rất thú vị. Khi mới bắt đầu, đường đi khá đẹp và bằng phẳng, trong lúc di chuyển, bọn mình gặp rất nhiều loại cây, nấm sặc sỡ, trông rất bắt mắt mà chỉ có trong rừng ta mới có thể thấy được. Mình sẽ chia sẻ một vài hình ảnh cho các bạn.

cb2 1

cb3 1

cb4 1

cb5 1

cb6 1

Khoảng giữa trưa thì bọn mình tới Ao Ếch và ngồi nghỉ, ăn chút đồ ăn nhẹ và uống nước. Sau đó tiếp tục di chuyển đến điểm cuối là làng Việt Hải. Quãng đường từ đây bắt đầu gian nan hơn đôi phần, khi các bạn phải đối mặt với địa hình khá gồ ghề, với những tảng đá lớn. Nhưng không sao, đôi khi mình cần một chút thử thách mà. Chính lúc này tinh thần đồng đội mới lên cao nhất, trước khi đi mình chỉ quen 3/5 người, bây giờ thì tất cả đều nắm tay giúp nhau vượt nốt quãng đường rừng còn lại. Quen thêm bạn cũng chính là một trong những điều mình cực thích trong mỗi chuyến đi!

cb7 1

Team của bọn mình đây

cb8 1

Bạn leader

Khoảng 2h30 chiều bọn mình đến làng Việt Hải sau 6 tiếng trekking và 8km đường rừng cheo leo, đôi lúc là thót tim, vì ngồi nghỉ mất khá nhiều thời gian, nên lúc bọn mình đi tìm cano để ra thị trấn thì đã không còn, nên bọn mình đành thuê thuyền để đi, chấp nhận giá hơi chát 1 chút (khoảng 200.000/người). Vậy mình lưu ý thêm là nếu các bạn muốn tiết kiệm thì nên đi tìm cano sớm hơn (trước 16h) nhé. Tuy nhiên mình thấy ngồi thuyền du ngoạn Vịnh Lan Hạ một chút cũng không tồi.

cb9 2

Sau khi trải qua 6 tiếng trekking mình thấy khoảnh khắc này thật đắt giá

Vậy là chuyến khám phá vườn quốc gia đã khép lại, bọn mình có 1 tối ở thị trấn Cát Bà, bọn mình ở khách sạn Thành Đoàn, phòng rất thoải mái, yên tĩnh lại ở ngay trung tâm, đi đâu cũng tiện, giá khá mềm nữa. Tối hôm đó bọn mình ăn phở gần khách sạn, sau đó đi bộ ra cầu cảng ăn chè, vừa ăn xong thì gặp trận mưa rào, nên cả đội kéo về khách sạn chơi cờ.

Sáng hôm sau trước khi về lại trung tâm thành phố thì bọn mình ghé qua biển chơi, cụ thể là bãi Cát Cò 1, vì ra đến Cát Bà mà không đi biển thì phí quá. Bọn mình đi hồi tháng 4, lúc đấy vẫn chưa vào mùa du lịch, nên biển khá vắng, chủ yếu thấy mấy bạn Tây đến để nghỉ dưỡng thôi.

cb10 2

cb11 2

img 0110 2

img 0116 2

Vài bức ảnh bọn mình chơi ở bãi biển

Đây là clip 1 bạn trong nhóm mình làm về chuyến đi, các bạn cùng xem nhé!

Tóm lại, mình nghĩ các bạn nên thử thách bản thân một chút bằng việc khám phá Vườn Quốc gia Cát Bà, mình tin rằng đây là một địa điểm nên đến trong đời. Cả về lịch trình lẫn kinh phí, mình nghĩ nó quá hợp lý cho một kì nghỉ cuối tuần.

Còn với các bạn không ở Hải Phòng, điều này cũng không có gì đáng lo ngại, vì rất nhiều tỉnh thành phố có tuyến xe/ tuyến bay đến Hải Phòng. Với các bạn đi xe khách, hãy cố gắng tìm xe về bến Lạc Long, vì từ bến xe chỉ cần đi bộ vài phút là ra đến bến Bính rồi.

Trên đây là những trải nghiệm về chuyến đi đáng nhớ của mình. Mình mong nó sẽ giúp ích cho các bạn có ý định đến đây. Một lần nữa, chào mừng đến Hải Phòng!