• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Những lâu đài đẹp như cổ tích bị con người lãng quên

Du lịch

Có rất nhiều lâu đài, cung điện nguy nga được xây dựng trên địa hình hiểm trở nhằm gia tăng tính an toàn cho nhà Vua khỏi giặc xâm lăng, cũng như để Hoàng gia lui tới nghỉ ngơi hay tiệc tùng bí mật. Chính vì điều này, các lâu đài không hề dễ tìm ra và có khi còn mất rất nhiều năm, người ta mới vô tình phát hiện một số tàn tích bí ẩn từ ảnh chụp vệ tinh.

Các lâu đài bị phá hủy bởi những cuộc xâm lược hay thiên nhiên khiến chúng trở nên huyền bí hơn nữa. Đa số các tòa lâu đài này đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới.

1. Lâu đài Chateau Gaillard, Pháp

Chateau Gaillard được xây dựng ở sông Seine vào thế kỷ 12, dựa trên sự chỉ huy của Richard the Lionhear. Lâu đài này được xem như bất khả xâm phạm cho đến khi nó bị chiếm bởi người Pháp vào năm 1204. Tới thế kỷ 16 lâu đài đã bị tàn phá bởi bầu khí quyển.

2. Lâu đài Dunnottar, Scotland

Scotland không thiếu những lâu đài có kiến trúc đáng ngưỡng mộ, nhưng Dunnottar thuộc top tuyệt vời nhất. Dunnottar được xây dựng trên một mỏm đá đầu biển Bắc tạo thành vị trí khó xâm phạm và mang vẻ đẹp huyền bí.

3. Lâu đài Spis, Slovakia

Lâu đài kết hợp phong cách La Mã với kiến trúc Gothich, được xem là một trong những tòa lâu đài lớn nhất Châu Âu. Nó đã bị đốt cháy trong những năm 1700. Với vẻ đẹp bí ẩn và ma mị, lâu đài Spis hiện là điểm tham quan vô cùng nổi tiếng trên thế giới.

4. Lâu đài Ballycarbery, Ai Len

Trên bờ biển của Bắc Đại Tây Dương là những tàn tích của lâu đài Ballycarbery được xây dựng vào thế kỷ 16. Quân đội của Oliver Cromwell đã làm hư hỏng lâu đài vào năm 1652 - hiện nay các bức tường được bao phủ bởi cỏ. Đây là một lâu đài nhỏ, cấu trúc đã bị phá hủy nhiều nhưng thiên nhiên vẫn ưu ái Ballycarbery khiến nó mang nét đẹp rất cổ đại.

5. Lâu đài Chateau de Saint-Ulrich, Pháp

Chateau de Saint-Ulrich là một trong ba pháo đài nhìn ra thị trấn Ribeauvillé của Pháp. Trụ sở chính của các lãnh chúa Ribeaupierre, bị bỏ rơi vào thế kỷ 16 trong Chiến tranh Ba mươi năm.

6. Pháo đài Fort de Malamot, Pháp

Nằm giữa dãy Alps Cottian ở tây nam nước Pháp. Fort de Malamot, một pháo đài quân sự được xây dựng vào năm 1889 bởi người Ý. Ở độ cao 2.850 mét (9350 feet), đường núi đến pháo đài vẫn nguyên vẹn trong nhiều năm.

7. Lâu đài Rocca Calascio, Ý

Được xem là tòa lâu đài cao nhất Châu Âu vào thế kỷ thứ 10 do xây ở trên ngọn núi cao, lâu đài Rocca Calascio cũng rất kiên cố để chuẩn bị cho các trận chiến. Trớ trêu thay nó không bao giờ thấy một trận chiến nào - thay vào đó là sự phá hủy bởi một trận động đất vào thế kỷ 15.

8. Lâu đài ltenstein, Đức

Các chúa tể của Stein zu Altenstein đã sống ở nơi tuyệt vời này từ đầu thế kỷ 13, nhưng khi Hoàng gia chuyển đến cung điện mới vào thế kỷ 18, họ đã bỏ quên nó.

9. Pháo đài Mortella Tower, Pháp

Pháo đài bị bỏ rơi này ở Corsica được xây dựng để bảo vệ hòn đảo Địa Trung Hải chống lại cướp biển Bắc Phi. Tháp dựng lên bởi lực lượng Anh vào năm 1796. Pháo đài là nhân chứng lịch sử vì đã trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau trong lịch sử.

10. Lâu đài Crac des Chevaliers, Syria

Đây là một trong những lâu đài thời Trung cổ được bảo quản tốt nhất trên thế giới, được xây dựng bởi Knights Hospitaller. Tòa lâu đài được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, và đã được phục hồi trong nhiều thế kỷ.

11. Château d'Alleuze, Pháp

Tòa lâu đài của Pháp bị chiếm đóng bởi người Anh trong bảy năm vào giai đoạn Chiến tranh Trăm Năm. Người Anh đã tàn phá sau đó đốt nó vào năm 1405. Tuy nhiên, nó đã được xây dựng lại, trước khi rơi vào hư hỏng như hiện nay.

12. Lâu đài Loarre, Tây Ban Nha

Lâu đài này là di tích được bảo tồn khá tốt từ thế kỷ 11

13. Lâu đài Olsztyn, Ba Lan

Lâu đài Olsztyn được xây dựng trong vách đá vôi ở những ngọn đồi của Jura, Ba Lan bởi vua Casimir the Great. Nơi đây đã bị xâm chiếm nhiều lần, năm 1655 nó bị người Thụy Điển chiếm giữ và sau đó rơi vào tình trạng hư hỏng.

14. Lâu đài Carew, Xứ Wales

Nằm trên vùng đất bằng phẳng xung quanh sông Carew, lâu đài này được xây dựng vào năm 1270 và sau đó được khôi phục lại trong cuộc Nội chiến Anh. Lâu đài đã thay đổi chủ nhân ba lần. Đến thế kỉ 17, nó bị bỏ hoang.

15. Lâu đài Kilchurn, Scotland

Trên bờ đảo Loch Awe là lâu đài Kilchurn được xây dựng bởi Colin Campbell, Chúa tể đầu tiên của Glenorchy. Tòa lâu đài đã bị thiệt hại do sét đánh vào năm 1760, nhưng đây vẫn giữ vẻ hùng vĩ.

16. Lâu đài Golconda, Ấn Độ

Lâu đài Golconda được xây dựng vào thế kỷ 16 bởi triều đại Qutb Shahi và từng là nhà của viên kim cương Koh-i-Noor nổi tiếng - sau đó do Nữ hoàng Victoria làm chủ.

Năm 1687, thủ đô cũ của triều đại Qutb Shai rơi vào tình trạng đổ nát và bây giờ nó là một điểm du lịch tuyệt vời.

17. Lâu đài Fort San Lorenzo, Panama

Di sản thế giới này được xây dựng khi người Tây Ban Nha bắt đầu vận chuyển vàng Peru lên bờ biển Thái Bình Dương đến Panama. Nhiệm vụ của Pháo đài là làm tê liệt hải tặc, nhưng đến thế kỷ 18 tuyến đường đã lỗi thời và pháo đài đã bị bỏ lại.

18. Lâu đài Dunluce, Bắc Ailen

Tại Bắc Ailen, lâu đài Dunluce đã bị sụp đổ nghiêm trọng do ảnh hưởng của rất nhiều cơn bão và rơi vào hư hỏng sau trận chiến của Boyne năm 1690.

19. Lâu đài Fort Mahon, Pháp

Pháo đài biển Mahon (còn được gọi là Fort Ambleteuse) được xây dựng để bảo vệ Sông Slack vào những năm 1680. Sau đó bị quân đội Đức chiếm đóng trong suốt Chiến tranh thế giới thứ hai.

20. Lâu đài Krzyztopor, Ba Lan

Thống đốc Ba Lan, Ngài Krzysztof Ossoliński tin vào ma thuật hắc ám, vì vậy kiến trúc của lâu đài này có hơi hướng ma mị và lập dị.

Sau cái chết của Ngài Ossoliński lâu đài đã bị người Thụy Điển cướp và phá hoại. Nó bị người Nga chiếm đóng và bỏ lại năm 1787.

21. Lâu đài Minard, Ai-Len

Một nạn nhân của cuộc nội chiến Anh là lâu đài Minard ở Ai-Len. Lâu đài bị phá hủy bằng súng ống và thuốc súng, tất cả người dân đều bị giết. Có tầm nhìn hướng ra biển, lâu đài này hiện là một trong những điểm tham quan nổi bật nhất của Ai-Len.

22. Kincasslagh, Hạt Donegal, Ai-Len

Pháo đài Kincasslagh bị cô lập và được xây dựng bởi người Anh trong Chiến tranh Napoleon với mục đích phòng không.

23. Lâu đài Fort Alexander, Nga

Pháo đài này được xây dựng để bảo vệ St Petersburg, sau đó trở thành một phòng thí nghiệm nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm. Trong thời kỳ Liên Xô, pháo đài được hải quân Nga sử dụng. Vào đầu những năm 2000, người ta trưng dụng nó cho những bữa tiệc sang trọng.

24. Lâu đài Bannerman, New York, Hoa Kỳ

Nằm trên đảo Pollepel bên sông Hudson ở New York. Khi thay đổi luật về vũ khí quân sự, việc kinh doanh của Bannerman chấm dứt và tòa nhà đã bị phá hủy.

Tất cả hình ảnh được lấy từ cuốn sách "Abandoned Castles" của Kieron Connolly.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.