• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

Hãy cẩn thận, bạn rất có thể sẽ bị 'trầm cảm' vào ngày lễ

Khám phá

Nghỉ lễ là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong năm. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc khi được nghỉ ngơi lại không dành cho tất cả mọi người.

Hình ảnh của tình yêu, niềm vui của ngày nghỉ lễ xuất hiện đầy rẫy ngoài các cửa hàng, phát sóng trên TV, các phương tiện truyền thông đại chúng, trang tạp chí.

Nhưng đối với nhiều người, ngày lễ không thực sự là khoảng thời gian vui vẻ. Thậm chí vào dịp cuối năm, những rối loạn, thay đổi thói quen ăn uống trong dịp đông lạnh dễ khiến ngày nghỉ lễ trở thành một khoảng thời gian mệt mỏi và stress.

5c0e8e762600005e048485f8

Dưới đây là một số yếu tố có thể dẫn đến nguy cơ trầm cảm trong kỳ nghỉ và cách bạn có thể phòng tránh chúng:

Thiết lập những kỳ vọng không thực tế

Hy vọng về một kỳ nghỉ hoàn hảo như tranh vẽ không chỉ khiến bạn thất vọng, mà còn có khả năng gây ra các triệu chứng trầm cảm.

Bác sĩ tâm thần Mark Sichel, tác giả của cuốn Chữa Bệnh Từ Gia Đình cho biết: “Kì nghỉ sẽ không bao giờ đúng như mọi người dự đoán. Vì vậy, những tranh cãi, xung đột trong các gia đình sẽ xuất hiện nhiều hơn vào thời gian nghỉ lễ”.

Nếu gia đình bạn có không khí áp lực, căng thẳng, nảy sinh xung đột, hoặc gần đây bạn đã trải qua cảm giác khi mất người thân, điều này rất có thể sẽ dẫn đến sự thất vọng và lo lắng thêm trong kì nghỉ của bạn.

5a2ad70f190000492c0354fe

Hãy nghĩ đến những điều làm bạn thấy vui thay vì bực dọc và hạn chế việc gây bực tức cho người khác. Việc này có thể giúp chống lại cảm giác thiếu hụt và cô đơn trong ngày lễ.

Bên cạnh đó, vào những ngày cuối cùng của kì nghỉ, hãy nghĩ đến những điều vui vẻ bạn đã làm và cảm thấy biết ơn về điều đó. Bởi lòng biết ơn sẽ là liều thuốc tinh thần tốt nhất trong việc chống lại bệnh trầm cảm.

Cố gắng làm quá nhiều

Vào những ngày lễ, áp lực của việc cố gắng làm mọi thứ luôn xuất hiện. Ví dụ như lên kế hoạch cho kỳ nghỉ hoàn hảo, lựa chọn về nhà để gặp gia đình hay đi sự kiện... Tất cả vì mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ cuối năm.

Điều này khiến bất cứ ai cũng có nguy cơ rơi vào vòng xoáy công việc. Việc lo lắng, căng thẳng và thiếu ngủ quá sức có thể ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng vào kì nghỉ của bạn.

5a2ad9491e00003b000c2d80

Sichel cũng từng bị “sa lầy” bởi chủ nghĩa cầu toàn trong công việc. Theo ông, áp lực và nỗi sợ không hoàn thành mọi thứ là một trong những tác nhân phổ biến nhất tạo nên sự trầm cảm trong các kỳ nghỉ.

So sánh bản thân với người khác

Trong cuộc sống, mọi người thường khó tránh khỏi việc so sánh bản thân với những người xung quanh.

Tuy nhiên, nếu bạn có một gia đình không hoàn hảo, một chuyện buồn trong quá khứ và luôn so sánh kỳ nghỉ của bạn với người khác thì đây là một "công thức" chỉ để tăng nỗi buồn và sự cô lập của chính bản thân bạn mà thôi.

Những so sánh này có xu hướng bị sai lệch, không có cơ sở và chúng sẽ khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ về bản thân.

Không biết tự chăm sóc bản thân

5c0e90811d0000e501313d26

Đối với nhiều người, tháng 12 là thời điểm bận rộn nhất trong năm. Khi áp lực công việc chồng chất và đầy ắp các lịch trình bên ngoài, các thói quen về sức khỏe như tập yoga, chạy bộ buổi sáng, bữa ăn nấu tại nhà đều bị giảm xuống, thậm chí là bị bỏ qua.

Tuy nhiên, sự thật là việc tăng căng thẳng, ăn uống kém hoặc ăn uống quá mức không điều độ cũng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề như căng thẳng, trầm cảm.

Hãy chăm sóc bản thân. Đừng ăn uống quá nhiều. Thêm vào đó, việc giữ thói quen tập thể dục đều đặn sẽ giúp bạn có một tinh thần thoải mái.

5bfed4e91d00002e023136c6

Rượu có ở khắp mọi nơi trong những ngày lễ. Và nếu đang phải “vật lộn” với cảm giác suy sụp, có lẽ bạn nên tránh uống rượu càng nhiều càng tốt. Các thành phần trong rượu sẽ làm trầm trọng thêm triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Trải qua các triệu chứng rối loạn cảm xúc theo mùa

Bạn thường có xu hướng bắt đầu cảm thấy xuống dốc khi mùa đông đến. Tuy nhiên, sau mùa đông, đặc biệt là sau khi kì nghỉ kết thúc, những cảm giác tiêu cực đó không còn nữa thì rất có thể bạn đang có triệu chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD).

Theo Sichel, nhiều người nghĩ rằng họ đang phải chịu đựng một cảm giác buồn chán khi kỳ nghỉ đang đến gần, họ thực sự có thể đã bị SAD.

Đây là một dạng trầm cảm xuất hiện do sự thay đổi các mùa trong năm. Nếu có triệu chứng rối loạn như vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

5a2adcf3190000492c03550b

Vì những lý do này, tháng 12 có thể là thời điểm đặc biệt khó khăn trong năm đối với những người đang chịu sự mất mát, cô đơn và các vấn đề về tâm lý,...

Cảm giác chán nản và tâm trạng tiêu cực ảnh hưởng đến nhiều người vào các ngày lễ. Đã có thống kê cho thấy sự gia tăng thực tế về tỷ lệ trầm cảm và tự tử vào tháng 12 đang ngày một tăng.

Theo: Huffpost
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.