• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Học cách tạo dáng 'chất chơi' được người Anh lưu truyền từ thời Victoria

Khám phá

“Trong khoảng thời gian từ năm 1780 đến 1850, người Anh không còn là đại diện cho những người hung hăng, bạo lực, tàn nhẫn và khát máu nhất trên thế giới nữa. Họ đã trở thành một dân tộc nổi tiếng với sự lịch thiệp, trật tự, khôn ngoan, kiểu cách và đạo đức giả cùng với hàng ngàn điều luật cấm.”

Đây là những lời nhận xét của sử gia Harold Perkin dành cho người Anh thời Victoria trong cuốn sách The Origins of Modern English Society (Nguồn gốc của xã hội Anh hiện đại). Sự thay đổi này đã ảnh hưởng đến tất cả mọi tầng lớp xã hội, hình thành nên một xã hội nghiêm túc thái quá.

Ngoài sự diễn ra mạnh mẽ của quá trình công nghiệp hóa, kinh tế phát triển bùng nổ cùng với sự mở rộng thuộc địa, thời đại này cũng được nhớ đến với những tiến bộ và phát minh tuyệt vời trong lĩnh vực công nghệ.

Trong số đó, phải kể đến sự ra đời của máy ảnh và sự phát triển của nền công nghiệp nhiếp ảnh.

Vào khoảng thời gian này, việc chụp ảnh chân dung xuất hiện và trở nên phổ biến trong giới quý tộc, đồng thời cũng rất được đón nhận ở các tầng lớp khác.

Những bức ảnh chân dung còn được lưu truyền đến ngày nay hầu hết đều mang vẻ mặt nghiêm nghị thể hiện sự khắt khe của các chuẩn mực xã hội trong thời Victoria.

Tuy đây là một quy chuẩn, nhưng có những bức ảnh cũng được chụp trong thời kì này cho chúng ta thấy một câu chuyện khác.

vt2

Bức ảnh bé gái khoảng 9 tháng tuổi được chụp bởi Fred T Palmer vào thế kỷ 19.

vt3

Bức ảnh được chụp bởi Fred C. Palmet

vt4

Bức ảnh được chụp vào những năm 1890.

vt6

Bức ảnh có tên Baby Floe Sallows.

vt20

vt21

Có thể nói, các quy tắc khắt khe lúc ấy chính là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất, tạo ra những bức-ảnh-chân-dung-lạnh-lùng, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất.

Việc cần một khoảng thời gian dài để chụp một bức ảnh hay việc vệ sinh răng miệng chưa được phổ biến cũng là những nguyên nhân tạo nên những gương mặt "không một nụ cười" kia.

Quan trọng nhất, mỉm cười bị những người phụ nữ “đoan trang, kiểu cách” và những “trưởng giả học làm sang” trong giới thượng lưu cho là một cử chỉ thô lỗ và không đẹp.

vt8

Đây là một kiệt tác nhưng đến giờ vẫn chưa xác định được tác giả.

vt10

Phá vỡ mọi chuẩn mực.

vt13

Lucie de Sousa Cardoso.

vt14

Được chụp bởi Bertram Chevalier.

vt16

Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Frederick Christian Palmer đến từ Tower Studio.

vt17

Ảnh chụp The Jollity Boys, nhóm các nghệ sĩ làm trong ngành giải trí thời bấy giờ .

vt18

Nữ hoàng Victoria Amused.

Khi chụp ảnh trong nhà là hình thức phổ biến nhất lúc bấy giờ, vẫn có những bức ảnh được chụp trong vườn hay ngoài bãi biển, điều mà cho đến hiện nay vẫn rất được ưa chuộng.

Không thể không kể đến cả những trò đùa được thực hiện một cách có chủ ý khi chụp hình. Chúng đều mang một điểm chung: tất cả mọi người đều nở nụ cười!

vt9

Bức ảnh Khu Vườn Vui Nhộn.

vt11

Nhiếp ảnh gia Lysekil đã ghi lại khoảnh khắc này tại Thụy Điển.

vt12

vt15

Bức ảnh chụp Miss Broughton

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.