• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Đừng tưởng bạn đã hiểu hết 'The Haunting of Hill House', vẫn còn loạt 'twist' hack não này cơ mà!

Kinh dị

Thân thế của những bóng ma trong Hill House là như thế nào? Thảm kịch của nhà Hill nhiều năm trước ra sao? Kết thúc của series mở ra những điều gì, căn phòng có cánh cửa màu đỏ (Red Room) thực chất thế nào, Bent-Neck Lady là ai? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

1. Hill House là một thực thể sống

Bản thân ngôi nhà của dòng họ Hill vốn là một thực thể ma quỷ, nó sống bằng cách ''ăn'' linh hồn, nuốt lấy niềm vui và gặm nhấm nỗi buồn của con người. Ngôi nhà giam giữ mãi mãi linh hồn những nạn nhân bên trong nó.

rs 1024x683 181024103742 1024 2 hill house ch 102418

Người xem cần hiểu những con ma ở đây không ám ngôi nhà, chính họ là nạn nhân đã bị ngôi nhà nuốt chửng và trở thành hồn ma bóng quế vật vờ dọa người sống. Ở đây bạn có thể thấy ngôi nhà giống như loài cây ăn thịt giăng một cái bẫy ngọt ngào để lũ côn trùng tự rơi vào.

haunting of hill house season 2

Lý do vì đâu mà ngôi nhà của dòng họ Hill trở nên như vậy vẫn chưa được giải đáp. Không có chi tiết nào thực sự xác nhận về việc ngôi nhà phải liên tục ''ăn'' để duy trì sự sống hay bằng cách nào đó thu hút nạn nhân đến với nó. Tuy nhiên cuối series gia đình Dudleys và ông Hugh đã đồng ý việc không bán ngôi nhà này, vĩnh viễn cách ly nó khỏi xã hội loài người để nó ''chết đói''.

Dựa theo kiến trúc Gothic của tòa nhà có thể đoán nó bắt đầu được xây dựng vào những năm 1800. Dựa trên trang phục của các hồn ma lớn tuổi nhất tòa nhà là Poppy, William và Hazel Hill - họ sống ở tòa nhà này vào những năm 1920, chính họ cũng là nạn nhân của ngôi nhà.

2. Căn phòng có cánh cửa màu đỏ (Red Room) có bản chất là gì?

Nếu Hill House là một thực thể sống thì căn phòng có cánh cửa màu đỏ chính dạ dày của con quái vật này. Trong khi bà mẹ Olivia Crain từng mô tả ngôi nhà với ''những bức tường là bộ xương, ống nước là mạch máu'', Nell có mô tả cụ thể hơn về căn phòng rằng ''căn phòng này như trái tim của ngôi nhà, không, nó giống cái dạ dày hơn''.

sub buzz 5976 1540406869 1

Thông thường, ngôi nhà để căn phòng hiển hiện như một cái phòng đóng kín, không có chìa khóa để mở cửa. Thế nhưng gia đình nhà Crain không biết được căn phòng này vẫn tự mở cửa và biến đổi nội thất nhằm giữ những nạn nhân của nó bên trong đó và ''tiêu hóa'' linh hồn họ dần dần, tương ứng với mỗi nhân vật Red Room sẽ biến đổi như sau:

Luke: Treehouse, nơi Luke chơi một mình không cho con gái vào.

treehouse

Steve: Game room, nơi Steve chơi trò chơi điện tử và tìm ra bàn trang điểm cho mẹ và bà Dudleys không hề biết đó là phòng nào.

treehouse 3

Theo: Dance room, nơi Theo đang học nhảy thì Nell và Shirley ở ngoài cố mở cửa.

treehouse 1

Nell: Toy room, nơi Nell có tất cả những thứ đồ chơi mà cô thích. Tại đây cô tìm ra một bộ ấm trà và bà Dudleys cũng chưa hề biết qua căn phòng đó.

treehouse 2

Shirley: Family room, nơi cô bé giữ 5 con mèo mà cô tìm thấy và cũng là nơi cô khóc thương khi chúng chết (5 con mèo cũng tượng trưng cho 5 đứa con trong gia đình Crain, mất mẹ từ nhỏ).

sub buzz 11376 1540402889 9

Olivia: Reading Room, nơi bà mẹ đọc sách và dần bị những ý nghĩ ma quái xâm chiếm.

treehouse 4

Có thể coi Red Room là một phiên bản ma quỷ của Phòng theo yêu cầu trong phim Harry Potter vậy, nó thỏa mãn nạn nhân để có cơ hội ''ăn'' cảm xúc của họ.

3. Lady Bent-neck, bóng ma gãy cổ chính là hồn ma của Nell

cover1

Có một sự ''xoắn não'' nhẹ ở đây, vì thời gian trong ngôi nhà của dòng họ Hill không phải là một đường thẳng kéo dài. Như Nell nói với anh chị của mình: ''thời gian ở đây như mưa rơi xung quanh chúng ta".

21123

Chúng ta có thể hiểu Nell bị ám từ nhỏ bởi chính hồn ma của mình trong tương lai. Có một điều mà các ''mọt phim'' có kinh nghiệm sẽ dễ dàng nhận ra là:

Người xem không bao giờ thấy rõ mặt Lady bent-neck cho đến khi bí mật về bóng ma này được bật mí.

Lady bent-neck chỉ xuất hiện để la hét lên chứ không làm hại ai (hồn ma của Nell ở tương lai chỉ quay về quá khứ để cảnh báo chính bản thân và anh chị em của mình).

4. Những con ma nhà họ ''Hill"

Trước hết có một điều cần đính chính là tựa phim ''Haunting of Hill House'' tức là ngôi nhà bị ma ám của dòng họ Hill chứ không phải ngôi nhà trên đồi ma ám như một số trang phim và tin tức đã nhầm lẫn.

poppy hill ghost 1570625

Con ma đáng chú ý nhất là Poppy Hill, một người phụ nữ xinh đẹp, sống vào những năm 1920, cũng chính là hồn ma đã dụ dỗ bà mẹ Olivia giết người, dẫn đến cái chết của cô bé Abigail (bạn của Luke).

treehouse 5

Poppy Hill dụ dỗ Olivia giết người trong phòng đọc sách.

Poppy Hill là vợ của William Hill (bóng ma người đàn ông cao to, đội mũ quả dưa, lướt đi chân không chạm đất). Vào những năm đầu thế kỷ 20, Poppy và William gặp nhau trong nhà thương điên và cưới nhau sau đó.

0 f

William Hill đã ám Luke vì cậu ta lấy cái nón của ông.

William Hill từng ám Luke vì cậu ta đã lấy cái mũ quả dưa của ông khi bé. Lúc còn sống, William bị ám ảnh tội lỗi vì đã ngoại tình, ông ta tự nhốt mình dưới tầng hầm đến lúc Hugh tìm ra xác của ông khi sửa nhà.

5bd3289d48eb12059c2a0752 960 720

Hồn ma Hazel Hill được phát hiện lần đầu khi Theo chạm tay lên giường bệnh nơi Hazel từng nằm và chết ở đó.

Ngoài ra, còn hai hồn ma khác là Hazel Hill (chị của William, bà ta đã lật mặt Poppy Hill khi nói với Olivia rằng Poppy là kẻ dối trá) và một cậu bé ngồi xe lăn (đứa con tàn tật của Poppy và William, chính cậu bé này đã đập phá đồ vật gây nên những tiếng động rầm rầm vào ban đêm).

5bd328c248eb1205b10c5ae2 750 563

5. Các hồn ma có quyền năng dựa trên ý chí của họ

Trong những tập cuối cùng có thể thấy được dù lời nguyền giam giữ linh hồn của ngôi nhà áp đặt lên các nạn nhân là không thể thay đổi; tuy nhiên trong phạm vi ngôi nhà, các hồn ma có quyền lực khác nhau.

capture 2

Hồn ma Olivia đuổi Poppy Hill đi để cứu chồng mình.

Khi cả gia đình trở lại để cứu Luke đang bị giam cầm trong Red Room, cả hồn ma của bà mẹ Olivia và Nell đã xuất hiện để giúp đỡ người thân của họ khi cần thiết.

capture 3

Hồn ma Nell có khả năng cứu Theo khỏi ảo giác.

Nell có thể hỗ trợ anh chị em mình thức tỉnh khi họ đang bị chìm vào ảo giác của ngôi nhà tạo ra. Trong khi đó, Olivia có thể đuổi hồn ma Poppy Hill đi trước khi ả kịp làm hại chồng của cô - Hugh.

Bằng chứng này cho thấy, sức mạnh tình yêu và ý chí của mỗi nhân vật có thể khiến họ trở nên mạnh mẽ hơn những linh hồn tội lỗi khác. Và trong trường hợp này có thể thấy ngôi nhà gây ảo giác lên người sống nhưng không có khả năng thao túng các bóng ma. Điều này lại dẫn đến một giả thuyết mang tính khoa học sau đây.

6. Bản chất thật sự của lời nguyền trong Hill House dưới góc nhìn khoa học

Chúng ta có thể thấy được quyền năng của ngôi nhà cũng có giới hạn, nó tuy giam giữ linh hồn của những người bị nó ''ăn'' mãi mãi nhưng lại không có khả năng điều khiển họ. Vậy lý do gì giúp ngôi nhà có thể thao túng tâm trí người sống?

capture 4

Hugh cảnh báo Steve và đuổi cậu lên nhà trên.

Câu trả lời là loại ''nấm mốc màu đen'' (black mold) mọc lan khắp tường của Red Room và bên dưới tầng hầm của Hill House. Trong lúc sửa nhà, ông Hugh đã cảnh báo Steve rằng không nên hít loại nấm này vì nó có thể độc.

hillhouse7

Bên trong Red Room mọc đầy nấm đen ''black mold'' ở trên tường, trong khi những nơi khác thì không.

Nấm đen là một thứ có thật ngoài đời và những bào tử nấm này có khả năng gây ra lo lắng bồn chồn cho người hít phải. Trong một số trường hợp có thể gây ra ảo giác nếu tiếp xúc quá lâu với chúng.

1405496043281

Nấm đen ngoài đời thật, thường gặp ở các ngôi nhà cũ bị bỏ hoang nhiều năm.

Các bạn có thể nhớ lại tập đầu, gia đình nhà Crain kiếm tiền bằng cách mua những ngôi nhà cũ với giá rẻ để sửa sang và bán lại kiếm lời.

Họ hi vọng sẽ tân trang được Hill House và sang nhượng để có số tiền lời đủ để mua một ngôi nhà vĩnh viễn theo ý muốn. Rất có thể vì thường xuyên tiếp xúc với những ngôi nhà cũ mà cả gia đình họ bị phơi nhiễm trước các loại nấm đen dẫn đến mỗi người đều bị các vấn đề về sức khỏe, tâm lý.

Có thể nói đây là một chi tiết mang tính khoa học, được cài cắm hết sức thú vị và tinh tế bởi các nhà làm phim.

Có chăng một kết thúc mở cho bộ phim?

Phần 1 của bộ phim tạm dừng với kết thúc là sự hy sinh của người cha - Hugh Crain. Trong trường hợp này, có 2 cái kết được dẫn dắt song song trong tập cuối, đều qua góc nhìn của Hugh khi diễn giải cho Steve hiểu (cả trong thế giới thực lẫn thế giới ảo giác).

- Cái kết trong flashback, thời điểm quá khứ năm 1992 khi Olivia đang cố đầu độc Luke, Nell và Abigail - chỉ có Abigail chết. Và sự việc diễn ra sau đó khi Hugh giải cứu những đứa con của mình khỏi ngôi nhà và người mẹ điên loạn.

- Cái kết trong hiện tại, khi Luke, Theo, Shirley đã được cứu và rời khỏi Hill House, Hugh gọi Steve quay trở lại ngôi nhà và giải thích cho anh về những gì đã xảy ra năm 1992.

capture 5

Cái kết trong thế giới ảo giác.

Sau đó, trong thế giới ảo giác, Hugh tình nguyện hy sinh và ở lại cùng Olivia và Nell trong ngôi nhà, họ sẽ tiếp tục giúp người thân của mình tránh khỏi cái ác ngay từ bên trong. Ông tạm biệt Steve và bước vào Red Room cùng vợ con quá cố của mình.

gallery 1539594690 haunting hill house dead hugh crain

Cái kết trong thế giới thực.

Khi choàng tỉnh và trở về thế giới thực, Steve nhận ra cha mình đã chết bên cạnh lọ thuốc trợ tim. Vậy trên phương diện khoa học thì Hugh mất vì một cơn đau tim.

Dù sao thì chung quy lại ngôi nhà vẫn còn tồn tại với tất cả những gì xấu xa bên trong nó, nguy cơ vẫn còn ẩn hiện ở đó. Trong tương lai điều gì sẽ xảy đến với những nhân vật còn lại vẫn là một câu hỏi. Nhưng các fan có lý do để chờ đợi khi đạo diễn Mike Flanagan đã xác nhận là ông có xây dựng một kịch bản hoàn hảo nói về quá trình xây dựng của Hill House, đi ngược dòng lịch sử về thời nó mới được xây cho đến khi nhà Hill sở hữu nó.

Thế nên chúng ta hoàn toàn có thể trông đợi vào phần 2 hoặc một prequel của series này.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.