• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Hình ảnh hiếm hoi về những đứa trẻ tại bệnh viện tâm thần 75 năm trước (P.1)

Cuộc sống

Không phải ngẫu nhiên mà bệnh viện tâm thần hay nhà thương điên được xem là những nơi đáng sợ nhất trên thế giới, vì đi kèm với những nơi như thế này luôn là những câu chuyện tâm linh huyền bí liên quan đến các bệnh nhân.

Bệnh về thần kinh không chừa một ai, không phải chỉ những người lớn mới có vấn đề bất ổn về tâm lý mà có cả trẻ em nữa. Hình ảnh về những đứa trẻ này có thể ám ảnh bạn mãi vì cuộc sống trong nhà thương điên vốn dĩ không dành cho các "thiên thần nhí".

1. Không lối thoát

1

Đứa trẻ này bị nhốt vào trong một cái giỏ để đem đến nhà thương điên dành cho trẻ em. Cậu bé trông không quá khó chịu khi bị bỏ vào cái giỏ chật chội đó. Ngày xưa, đây thật sự là cách hay để vận chuyển con bạn mà không sợ chúng chết ngạt, thay vào đó, chúng không thể đi lại dù chỉ là 1cm.

Đối với các bác sĩ tại trại tâm thần, chiếc giỏ này được xem là "bảo bối" vì họ đảm bảo trẻ em không chạy lung tung, vừa thoáng khí, vừa giúp bọn nhỏ ngồi yên mà không gây hại cho bất kỳ ai.

2. Nơi bọn trẻ ngủ tại nhà thương điên

2

Cơ sở vật chất tại nơi dành cho trẻ em ở các bệnh viện tâm thần thường sơ sài, nghèo nàn nhất nước Mỹ. Một số trẻ em phải ngủ trên những chiếc giường chẳng khác gì giường nhà tù. Những người có vấn đề về tâm lý thường không nhận thức được như thế nào là làm hại chính mình, họ có nguy cơ cao sẽ tự làm đau bản thân vì vậy các tổ chức phải phòng khả năng đó. Tuy điều kiện sống tồi tệ nhưng đứa trẻ trên hình trông khá vui vẻ với việc chúi đầu xuống đất đùa nghịch, còn cậu bạn cùng phòng thì cuộn chặt trong chăn.

3. Áo Straitjacket dành cho người tâm thần

3

Tất nhiên chúng ta không khỏi thương tâm khi nhìn thấy tấm ảnh hai bé trai bị mặc áo Straitjacket (áo mặc cho người điên, có hai tay thật dài dùng để buộc ra phía sau).

Tuy nhiên, đây lại là chuyện bình thường đối với những nhân viên trong tất cả các bệnh viện tâm thần. Chiếc áo này đã được sử dụng khá nhiều trong quá khứ. Việc tạo ra chiếc áo này có lẽ sẽ "giúp ích" cho các nhân viên trong việc trông nom các bệnh nhân nhỏ tuổi, tuy nhiên, nó thật sự quá dã man. Một số nhân viên đã buộc tay những đứa trẻ tội nghiệp nhiều ngày trời. Theo các báo cáo từ các bệnh viện cũ tại Hoa Kỳ, nhiều nhân viên đã quên béng việc mình phải cởi trói cho các bệnh nhân trong một thời gian dài, gây ra các vết ngứa dọc khắp cánh tay của trẻ.

4. Làm gì để giải trí?

4

Không biết rằng liệu anh chàng to con này đeo mặt nạ này chỉ để cho vui hay đang nghĩ rằng mình thực sự là một con chó. Tại bệnh viện tâm thần, chuyện này vẫn thường xuyên diễn ra. Một cậu nhóc có thể đeo mặt nạ cả ngày... cùng theo đó là nhiều trò chơi quái gở.

Một phụ nữ từng sống gần nhà thương điên hồi tưởng lại, khi còn là một đứa trẻ, cô nghe thấy tiếng chuông báo động tại bệnh viện tâm thần. Cô còn nhớ rõ cái nỗi sợ lan truyền khắp ngôi làng vì hay tin bệnh nhân Mr. Doggie vừa mới trốn khỏi bệnh viện. Sau đó cô bắt gặp đúng anh chàng Mr. Doggie đang ở ngay sân sau nhà cô.

5. Chiếc ghế giam cầm

5

Những người điên ngày xưa không được tiếp nhận điều trị theo bất kỳ quy tắc hay chuẩn mực nào cả. Bởi vì các thiết bị và dụng cụ tạm thời ngày trước khác một trời một vực so với chuẩn mực thời hiện đại.

Một trong những thiết bị đã lùi vào dĩ vãng là ghế giam cầm. Bệnh nhân bị ép ngồi vào một chiếc hộp khổng lồ, mặc áo Straitjacket trói tay để không thể di chuyển đi đâu cả. Như thế thôi vẫn chưa đủ, đối với những bệnh nhân nào được cho là nguy hiểm thì họ trùm thêm một cái mũ bảo hiểm bằng lưới như trên hình, phòng trường hợp bệnh nhân cắn trả.

6. Nơi dành cho trẻ khuyết tật còn tồi tệ hơn nhiều những bệnh nhân bình thường

6

Một bức ảnh khác chụp lại chỗ ở dành cho trẻ em tâm thần, nơi thiếu thốn khá nhiều thứ. Những đứa trẻ đáng thương này vừa bị dị tật bẩm sinh vừa mắc chứng bệnh về tâm thần... chỉ được nằm co ro trên sàn nhà lạnh lẽo cùng với bộ quần áo rách rưới.

Ngoài ra, nếu để ý kỹ những tấm ảnh trước, không đứa trẻ nào được mang giày cả. Sự nghèo nàn, thiếu thốn trong các điều kiện của các nhà tổ chức đều không đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho trẻ em tâm thần. Trong thời buổi hiện đại, có thể bạn nghĩ những đứa trẻ sẽ được chăm sóc tốt hơn, cảm thấy thoải mái và có những liệu pháp điều trị hợp lý hơn... Nhưng ở hầu hết các bệnh viện tâm thần trên thế giới, mọi thứ đều diễn ra tương tự vậy.

7. Phòng tắm xông hơi

7

Phòng tắm xông hơi này được xây dựng nhiều vào thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Trào lưu sử dụng nước nóng để điều trị bệnh tật được nhiều người dùng, vì vậy trong các bệnh viện tâm thần, bệnh nhân cũng nhận được các điều trị tương tự. Hình trên là phòng tắm hơi tại Bệnh viện tâm thần Milledgeville ở Georgia. Tất nhiên các bệnh nhân đều bị khóa đứng yên cho đến khi nhân viên mở khóa.

(Còn tiếp)

Theo: thirtyverse
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.