• Về đầu trang
Cánh Cụt
Cánh Cụt

Kinh hoàng tập tục... uống xương cốt người đã khuất của bộ tộc Yanomami

Kinh dị

Yanomami là tên một tộc người bản địa ở vùng rừng mưa nhiệt đới Amazon, nằm ở biên giới giữa Venezuela và Brasil. Với dân số ước chừng 20.000 người chia thành 200 – 250 ngôi làng, đây là bộ tộc lớn nhất nơi này.

Bộ tộc Yanomani vẫn sống hoang dã như hàng ngàn, hàng vạn năm trước. Họ không muốn liên hệ với thế giới bên ngoài cũng như thay đổi những phong tục văn hóa, thói quen sống từ thuở sơ khai.

Vậy nên, cho đến bây giờ họ vẫn tiếp tục thực hiện nghi lễ mai táng đáng sợ của mình, bao gồm việc "ăn" những người đã chết. Cụ thể hơn, không chỉ gia đình, bạn bè mà cả bộ tộc sẽ cùng nhau thưởng thức món "súp" làm từ tro cốt của những người đã ra đi.

Bộ tộc Yanomani vẫn sống hoang dã như hàng ngàn năm trước.

Người Yanomami thực hiện nghi lễ này là vì họ không coi cái chết là một phần tự nhiên của cuộc sống. Thay vào đó, họ tin rằng pháp sư bộ lạc đối thủ đã phái một linh hồn tà ác trực tiếp tấn công ai đó trong bộ lạc. Do đó, để bảo vệ linh hồn của những người thân yêu, họ buộc phải hoả táng và khiến "thân xác người chết hoà vào thân xác người sống".

Người Yanomami coi việc hỏa táng là một nghi lễ tự do hơn nhiều so với chôn cất vì sự phân hủy là một quá trình chậm rãi và tẻ nhạt.

Người Yanomami không coi cái chết là một phần tự nhiên của cuộc sống.

Nghi lễ mai táng của người Yanomami khá là phức tạp. Cụ thể, khi một người trong bộ tộc này qua đời, thi thể của họ sẽ được quấn trong lá và để ở bìa rừng trong khoảng 30 đến 45 ngày. Sau đó, họ thu thập những mẩu xương để làm lễ hỏa táng. Trong quá trình hỏa táng, bạn có thể nghe thấy tiếng khóc và tiếng hát của các thành viên trong làng.

Sau khi hỏa táng, phần tro cốt còn sót lại sẽ được trộn cùng chuối lên men thành một món súp. Cả bộ lạc sẽ ngồi cùng nhau và thưởng thức món ăn này khi nó được truyền cho từng người qua một quả bầu. Họ tin rằng khi ăn hết, linh hồn người chết sẽ tìm được sự thanh thản.

Cả bộ lạc sẽ ngồi cùng nhau và thưởng thức món súp này khi nó được truyền cho từng người qua một quả bầu.

Tuy nhiên, trong trường hợp một người Yanomami bị kẻ thù sát hại, nghi lễ này sẽ diễn ra hơi khác một chút. Thay vì cả bộ lạc cùng truyền nhau thưởng thức món súp, chỉ có phụ nữ mới làm như vậy. Đây cũng chính là đêm những người đàn ông trong bộ lạc lên kế hoạch phục kích và trả thù cho người đã khuất.

Tro cốt của những người Yanomami bị sát hại có thể được bảo quản đến vài năm, cho đến khi cả bộ lạc tin rằng cái chết của họ đã được trả thù một cách trọn vẹn. Điều này xuất phát từ niềm tin rằng linh hồn không thể hoàn toàn chuyển sang thế giới tâm linh nếu không rời khỏi thế giới vật chất trước. Do đó, không được phép ăn hết tro cốt cho đến khi người thân quá cố đã được báo thù và có thể yên tâm an nghỉ.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.