• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Nếu những bộ phim hoạt hình của Disney được dán nhãn 18+ thì sao?

Kinh dị

Cũng như những cô cậu bé Việt Nam ngày nhỏ thường được nghe về cái kết có hậu của truyện cổ tích Tấm Cám nhưng mãi cho đến sau này, những đứa trẻ ấy mới dần được tiếp xúc toàn bộ những hỉ, nộ, ái, ố trong câu chuyện qua trang sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 10.

Nội dung phim hoạt hình của Disney cũng tương tự vậy. Disney đã thay đổi một số tình tiết nội dung câu chuyện để hướng đến một cái kết dễ xem, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, xây dựng một thế giới cổ tích đầy hy vọng cho những đứa trẻ. Có thể cốt truyện ban đầu không viên mãn như trên phim và đôi khi có những tình tiết khá tàn nhẫn nhưng đó mới chính là nguyên tác.

1. Công Chúa Bạch Tuyết

1

Trên phim của Disney:

Bạch Tuyết bị mụ dì ghẻ hạ lệnh cho thợ săn đem nàng vào rừng giết chết rồi mang quả tim về cho bà ta. Tuy nhiên sau khi nghe Bạch Tuyết van xin, bác thợ săn đã thương hại bảo nàng hãy chạy vào thật sâu trong rừng. Bạch Tuyết tìm thấy nhà của 7 chú lùn rồi trở thành người giúp việc cho họ. Dì ghẻ tìm thấy nàng rồi sau đó mụ ta đã giết chết Bạch Tuyết bằng một quả táo độc. Nhưng cuối cùng hoàng tử đã đến cứu sống nàng bằng một nụ hôn, họ sống vui vẻ bên nhau trọn đời.

1a

Nguyên tác truyện của anh em nhà Grimm xuất bản đầu thế kỷ 19:

Sau khi Bạch Tuyết tỉnh lại, cô theo hoàng tử về cung để làm lễ thành hôn. Mụ dì ghẻ độc ác được mời đến dự tiệc. Nhà vua đã sai người nướng đỏ một đôi giày bằng sắt có gông để cùm vào chân mụ dì ghẻ, nó buộc bà ta phải nhảy múa cho đến khi lăn ra chết.

2. Người Đẹp Ngủ Trong Rừng

2

Trên phim của Disney:

Sau khi bị mũi quay đâm vào đầu ngón tay, Aurora rơi vào một giấc ngủ sâu, lời nguyền chỉ có thể bị phá vỡ bởi một tình yêu đích thực. Sau khi trải qua rất nhiều gian truân để thử thách hoàng tử Phillip, cuối cùng hoàng tử đã đánh bại được Maleficent và đánh thức được công chúa ngủ say. Sau đó hai người làm một đám cưới hạnh phúc và viên mãn mãi về sau.

9

Trong phiên bản đầu tiên của truyện cổ tích này do Giambattista Basile viết thì:

Nhà vua tin rằng con gái mình đã chết vì vậy ông bỏ cô lại trong một ngôi nhà. Sau khi quay lại, ông nhận ra cô công chúa còn sống nhưng đã mất ý thức, ông bèn hãm hiếp nàng. Kết quả là, công chúa đã có thai và sinh hạ ra hai thiên thần nhỏ trong lúc nàng vẫn ngủ say không hề biết gì. Để trả thù, hoàng hậu cố gắng giết hai đứa trẻ sinh đôi để nấu thành bữa ăn rồi dâng lên nhà vua, khi biết được sự thật, ông đã thiêu sống mụ ta.

3. Cáo Và Chó Săn

3

Trên phim của Disney:

Bộ phim nào trên Disney cũng kết thúc rất có hậu và bộ phim Cáo Và Chó Săn này cũng vậy! Phim nói về con cáo Tod và con chó săn Copper. Chúng đã là đôi bạn tốt, cho đến mùa săn bắn, vì số phận, lại trở thành đối thủ của nhau.

3a

Nguyên tác:

Theo như trong tiểu thuyết của Daniel P. Mannix, hầu như mọi con vật trong phim đều chết. Vào khúc cuối, Copper bị chủ bắt đi săn Tod, trong lúc rượt đuổi ông thợ săn đã mắc phải bẫy thú và bị gấu tấn công, chú chó Copper lao vào cứu chủ, cả Tod cũng xông đến trợ giúp. Trong lúc giằng co, Tod lẫn con gấu bị rơi xuống thác nước. Thấy Tod vẫn chưa chết, gã thợ săn liền giơ súng định bắn, nhưng Copper đã lao ra che chở cho bạn. Nhờ thế mà Tod thoát chết.

4. Nàng Tiên Cá

4

Trên phim của Disney:

Ariel mong muốn từ bỏ gia đình dưới biển để lên đất liền sống cùng với một chàng trai nàng thầm yêu. Ariel đã bằng lòng đánh đổi giọng nói của mình với Phù Thủy Biển để có được đôi chân của con người. Rồi Ariel cố gắng quyến rũ Eric nhưng Eric lại dự định cưới một người khác. Nhưng vì đây là phim của Disney nên mọi thứ đều có kết thúc khá tươi đẹp - Ariel và Eric đám cưới rồi hạnh phúc mãi về sau.

4a

Nguyên tác theo câu chuyện của Hans Christian Andersen:

Ariel đã phải đánh đổi chiếc lưỡi thật của mình để lấy đôi chân. Chất thuốc Ariel uống vào sẽ khiến nàng cảm thấy như có một lưỡi kiếm xuyên qua người. Mụ Phù Thủy Biển cũng có nói mỗi bước đi sẽ khiến nàng cảm thấy như đi trên những lưỡi dao sắc, khiến chân nàng chảy máu. Và nếu hoàng tử kết hôn với người khác thì Ariel sẽ chết vì trái tim nàng sẽ vỡ tan và biến thành bọt biển. Không giống như trong phim mà Disney đã đổi lại kết cục, trong tiểu thuyết của Hans, hoàng tử đã kết hôn với công chúa (người chàng đã cứu tại ngôi đền bên bờ biển). Sau đó, cơ thể nàng tiên cá tan thành bọt biển.

5. Người Đẹp Và Quái Vật

5

Trên phim của Disney:

Lúc đầu Quái Vật tỏ vẻ khá thô lỗ và giam cầm Belle tại lâu đài. Nhưng về sau, Belle hiểu ra nỗi khổ của Quái Vật rằng anh không phải là người xấu xa nên cũng đã đem lòng yêu Quái Vật. Tìm được tình yêu đích thực, Quái Vật đã hóa giải được lời nguyền và biến thành một chàng hoàng tử đẹp trai.

5a

Nguyên tác của Villeneuve:

Belle không phải sinh ra trong một gia đình nghèo mà theo nguyên tác, Belle vốn là con gái của một vị quốc vương và một bà tiên hiền hậu, nhưng vì một bà tiên ác khác muốn giết Belle để có thể cưới cha nàng nên Belle được biến thành con gái lão thương nhân nhằm bảo vệ mạng sống. Còn lý do hoàng tử bị biến thành quái vật là vì mụ ác tiên đã cố gắng dụ dỗ hoàng tử khi trưởng thành, nhưng bị từ chối nên mụ ta đã biến anh thành Quái Vật.

6. Thằng Gù Ở Nhà Thờ Đức Bà

6

Trên phim của Disney:

Quasimodo (Nghĩa là "Quái dị") trông rất xấu xí, còn Esmeralda thì lại rất xinh đẹp, Frollo thì khá thô lỗ, Phoebus lại đẹp trai, tốt bụng. Frollo muốn giết chết Esmeralda vì cô là một kẻ du mục. Nhưng sau bao nhiều lần đuổi bắt, nhờ sự giúp đỡ của Quasimodo và Phoebus mà cô thoát khỏi tay Frollo.

6a

Nguyên tác theo tiểu thuyết của Victor Hugo:

Theo tiểu thuyết của Victor Hugo thì tất cả những nhân vật trong truyện đều yêu Esmeralda, kể cả Frollo. Vì không có được nàng nên Frollo đã treo cổ Esmeralda. Biết tin, Quasimodo quá đau khổ nên đã xô Frollo ngã từ trên tháp chuông nhà thờ xuống đất. Sau đó, Quasimodo đã ôm xác Esmeralda và ngồi bên xác cô cho đến khi chết đi vì đói. Tám tháng sau, ngôi mộ bị quật lên. Khi thấy 2 bộ xương, người ta đã định tách họ ra. Nhưng xương của Quasimodo đã tan thành bụi.

7. Hercules

7

Trên phim của Disney:

Hades muốn giết Hercules để hắn ta có thể cai trị thế giới thần thoại nhưng vì đây là một bộ phim của Disney, nên dù có bao nhiêu gian khó, Hercules cũng có thể vượt qua tất cả và chiến thắng các thử thách, thậm chí anh còn tìm được cho mình một cô bạn gái xinh đẹp.

8a

Nguyên tác so với thần thoại Hy Lạp:

Disney đã sửa đổi rất nhiều từ câu chuyện gốc trong thần thoại Hy Lạp. Hercules đã là một bán thần từ khi sinh ra. Hercules cưới Megara và có hai người con, nhưng trong cơn điên loạn do Hera gây ra, anh đã sát hại cả gia đình mình. Sau đó, con nhân mã Nessus có dự tính hiếp người vợ thứ tư của Hercules là Deianeira, anh đã giết nó bằng mũi tên tẩm độc. Khi con nhân mã chết, nó bảo Deianeira lấy máu Hercules vương ra, cùng với tinh dịch rồi dùng nó như là lọ thuốc tình yêu. Deianeira nghi ngờ lòng chung thủy của Hercules, cô vẩy lọ nước vào áo đi lễ của Hercules lúc anh ta đang mặc. Chất độc bắt đầu thiêu đốt da thịt Hercules, nhưng không giết được anh. Sau đó Hercules dựng một dàn hỏa thiêu để chấm dứt sự đau đớn tột cùng.

8. Cô Bé Lọ Lem

8

Trên phim của Disney:

Lọ Lem bị coi là kẻ tôi tớ trong nhà, nàng phải chịu nhiều khổ cực vì sống cùng mụ dì ghẻ và hai cô chị kế độc ác. Lọ Lem rất cô đơn, vì vậy nàng làm bạn với sâu, bọ, chim chóc. Vì những khổ cực nàng phải chịu, mẹ đỡ đầu hiện lên phù phép giúp đỡ, bà biến chiếc váy rách rưới của Cinderella trở thành bộ váy lung linh và tuyệt đẹp, khiến cô trông ngọt ngào và xinh đẹp như một nàng công chúa. Đến khi đồng hồ điểm 12 giờ, vì vội vàng trở về nhà, cô đánh rơi một chiếc giày thủy tinh. Hoàng tử nhặt được và ra lệnh ai mang vừa hoàng tử sẽ lấy người đó làm vợ. Câu chuyện kết thúc có hậu như bao cổ tích khác, hoàng tử và Lọ Lem cưới nhau và họ sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi.

7a

Theo nguyên tác của anh em Grimm:

Vì muốn mang vừa chiếc giày thủy tinh, những người chị kế của Lọ Lem đã dùng mọi thủ đoạn. Một người thì cắt đứt một ngón chân, người thì cắt đi phần gót chân của mình. Dù hy sinh khá nhiều nhưng con chim sẻ của Lọ Lem đã trông thấy và mách cho hoàng tử biết chỉ có Lọ Lem là thử vừa. Hoàng tử đã cho mấy con chim mổ mù mắt hai bà chị và mụ dì ghẻ để trừng phạt.

Theo: galleryroulette
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.