• Về đầu trang
Spock
Spock

14 bí ẩn khiến nhân loại đau đầu đi tìm lời giải trong lịch sử

Lịch sử

Lịch sử đầy ắp những bí ẩn và nhiều trong số đó đến nay vẫn chưa thể được giải đáp. Từ một xác ướp còn nguyên tóc và máu sau 2000 năm, đến một cuốn sách không ai có thể giải mã, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về 14 sự kiện lịch sử bí ẩn nhất thế gian.

1. Khỉ đột tiết lộ về nơi an nghỉ vĩnh hằng của động vật cho con người

160607 wd koko

Hình ảnh chú khỉ đột thông minh Koko

Một chú khỉ đột có tên gọi Koko đã từng là một trong những con vật thông minh nhất thế giới khi có thể giao tiếp với con người thông qua ngôn ngữ kí hiệu. Trong một cuộc phỏng vấn với Francine Patterson, người huấn luyện trực tiếp của Koko, cô đã từng tiết lộ về sự sâu sắc trong đầu óc của Koko thông qua một buổi nói chuyện.

Cô trả lời “Câu chuyện bắt đầu khi một người chăm sóc của Koko đưa cho con vật một chiếc đầu lâu và hỏi ‘Thứ này là của người chết hay người sống’, Koko ra dấu lại ‘Chết, đã bị che giấu’. Sau đó, người này hỏi tiếp ‘Thế động vật thường đi đâu khi chúng chết’, Koko lại trả lời ‘Một cái hố an nghỉ’. Và cuộc đối thoại kết thúc bằng một cái hôn tạm biệt từ con khỉ đột.”

Điều này đã khiến nhiều người không khỏi bất ngờ với những nhận thức triết học đáng chú ý trong đầu óc của loài vật và hiểu hơn về hoạt động trí óc của những con vật khác trong tự nhiên.

2. Xác ướp 2.000 năm tuổi vẫn còn tóc, lông mi và máu trong huyết quản

06f5f55a863f789000cc759710a8bab9 the western figurine

Tượng phục dựng chân dung của Xin Zhui, người phụ nữ bí ẩn với thi hài còn nguyên vẹn một cách hoàn hảo sau 2000 năm

Xin Zhui thực chất là tên gọi của một phu nhân Hầu tước trong triều đại Tây Hán ở Trung Quốc cổ đại. Ngôi mộ của bà đã được tìm thấy 2.000 năm sau ngày chôn cất bên trong ngọn đồi Mawangdui ở Trung Quốc với hàng trăm cổ vật và tài liệu có giá trị, vốn là vật tùy táng của bà. Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất về thi hài của bà chính là mức độ bảo quản tốt đến khó tin trong một thời gian dài như vậy.

mummy and recreation

Xác ướp (trái) và mặt được phục dựng (phải)

Khi được phát hiện, các cơ quan nội tạng và mạch máu của Xin Zhui còn nguyên vẹn, thậm chí là cả máu trong tĩnh mạch của bà. Các nhà khoa học cũng tìm thấy hạt dưa trong dạ dày của bà, dẫn đến giả thuyết rằng, bà đã chết trong mùa dưa vào mùa hè và cái chết của bà chỉ diễn ra vài giờ sau khi bà ăn loại hoa quả này. Chìa khóa cho sự kì diệu trên nằm ở thứ chất lỏng được tìm thấy trong quan tài của bà nhưng đến nay, vẫn chưa ai rõ về thành phần cụ thể của thứ nước kì diệu này.

3. Người đàn ông trở thành thiên tài âm nhạc sau khi bị chấn thương đầu

Bạn có muốn thành một thiên tài âm nhạc mà không cần phải mất một ngày nào luyện tập trong trường lớp hay với gene của Mozart trong người? Hãy thử đập đầu vào tường đi.

maxresdefault

Derek Amato trở thành nhà soạn nhạc nổi tiếng sau khi bị va đập ở phần đầu

Nghe có vẻ hoang đường nhưng đây chính là điều đã xảy ra với Derek Amato khi anh này phải chịu một chấn thương nghiêm trọng vào vùng đầu sau một vụ tai nạn vào tháng 10 năm 2006. Sau đó, Derek bị rụng tóc 35% và mất một phần trí nhớ, nhưng bù lại, anh lại có kĩ năng của một một nhà soạn nhạc chuyên nghiệp.

"Khi nhắm mắt lại, tôi thấy nhiều cấu trúc đen trắng di chuyển từ trái sang phải, mà thực chất nó là đại diện cho tâm trí của tôi, một chuỗi liên tục các nốt nhạc," Amato giải thích tình trạng của mình. Người ta tin rằng Derek có thể là người duy nhất trên thế giới có được tài năng ở cấp độ thiên tài sau sang chấn và dù đã từng có nhiều trường hợp khác được ghi nhận, khó ai lại thay đổi đáng kể như Derek.

4. Mây giông cỡ lớn xuất hiện ở đảo Úc mỗi buổi chiều

hector

Đám mây Hector bí ẩn trên bầu trời nước Úc

Từ tháng 9 đến tháng 3 hàng năm, một đám mây giông có tên Hector xuất hiện gần như mỗi buổi chiều trên quần đảo Tiwi ở Úc. Đám mây giông này được ghi nhớ với tần suất xuất hiện đều đặn của nó trong một thời gian dài và trở thành tâm điểm của nhiều nghiên cứu khí tượng. Sau nhiều nghiên cứu và giả thuyết, đến nay vẫn chưa ai có lời giải thích phù hợp cho sự hiện tượng tự nhiên đặc biệt này.

5. Một bản thảo không ai có thể giải mã

voynich3

Một số trang trong bản thảo Voynich vẽ về những loại cây không có thật

illustrations of women bathing in the voynich manuscript

Một trang khác lại nói về cơ thể phụ nữ

Khoảng 500 năm trước, người ta đã phát hiện một văn bản được viết bằng thứ ngôn ngữ không xác định và cùng những chữ cái kì lạ của một tác giả vô danh. Bản thảo này được đặt theo tên Wilfrid Voynich, một nhà sưu tầm sách người Litva-Samogiti, chủ nhân của bản thảo khi mua nó vào năm 1912 tại Ý.

Từ đó đến nay, nhiều nhà mật mã, nhà sử học đã dày công nghiên cứu để tìm ra thông điệp ẩn sau 272 trang giấy của bản thảo, nhưng kết quả vẫn là rất mơ hồ. Một giả thuyết nhận được nhiều sự chú ý gần đây là nội dung của bản thảo xoay quanh vấn đề chăm sóc sức khỏe phụ nữ, nhưng nó đã sớm bị bác bỏ về sự thiếu căn cứ của nó.

8. Vị trí thật sự của mộ của Cleopatra và tướng quân Antony

death of cleopatra 1024x957

Tranh vẽ Cleopatra với tướng quân Antony

Giống như mộ của Tào Tháo hay Khổng Minh, việc tìm kiếm ngôi mộ của người đàn bà quyền lực nhất lịch sử một thời cũng là một chủ đề thu hút sự chú ý của các nhà sử học trong một thời gian dài. Người ta tin rằng bà đã được chôn cất cùng với người tình, tướng quân Antony kể từ khi Octavian ra lệnh rằng "di hài của bà nên được chôn cùng với Antony một cách lộng lẫy và vương giả". Tuy nhiên, đó mới chỉ cách mô tả về nơi an nghỉ vĩnh hằng của bà hoàng này, còn địa điểm cụ thể thì vẫn là một dấu hỏi lớn đến tận bây giờ.

10. Tín hiệu ngoài không gian dài nhất từng được bắt

wow signal

Tín hiệu Wow được đánh dấu trong bản ghi tần số tín hiệu bắt được

Vào năm 1977, kính thiên văn Big Ear Radio của Đại học bang Ohio, vốn được sử dụng để hỗ trợ tìm kiếm trí thông minh ngoài vũ trụ đã nhận được một tín hiệu với tên gọi “Wow”. Nhà thiên văn học Jerry R. Ehman đã phát hiện ra tín hiệu này trong khi xem xét dữ liệu và thích thú với nó đến mức đặt cho nó cái tên Wow khi đánh dấu nó lại. Loạt tín hiệu này kéo dài 72 giây và cho đến bây giờ, người ta chưa nhận bắt được một tín hiệu như thế lần nữa. Nguồn gốc của tín hiệu này vẫn là một dấu hỏi lớn với các nhà khoa học.

11. Chiếc đĩa Phaistos khó hiểu

phaistos disc 570

Mặc trước của đĩa Phaistos

phaistosdisktranscribed

Những kí hiệu trên đĩa Phaistos cả ở hai mặt

Tương tự như bản thảo Voynich, Đĩa Phaistos là tên gọi cho một chiếc đĩa được làm từ đất sét có niên đại từ Thời đồ đồng với nhiều kí tự khó hiểu. Đã có rất nhiều người cố gắng giải mã thông điệp đằng sau nó qua việc đối chiếu nó trong nhiều ngôn ngữ khác nhau nhưng tất cả đều thất bại. Hiện tại, hai giả thiết nhận được nhiều sự quan tâm nhất đó là nó được sử dụng như một bàn cờ để giải trí, hoặc là vật tượng trưng cho nữ thần sinh nở trong tín ngưỡng cổ.

12. Sự biến mất bí ẩn của Thủ tướng Úc

harold holt 320

Chân dung Harold Edward Holt khi còn sống

Harold Edward Holt từng là Thủ tướng thứ 17 của Úc từ năm 1966 cho đến khi “bốc hơi” một cách kì lạ vào năm 1967. Vào ngày cuối cùng ông được nhìn thấy, vị Thủ tướng đang đi biển cùng những người bạn của mình ở Portsea. Sau khi thuyết phục bốn người bạn đồng hành dừng chân tại bãi biển Cheviot để ăn trưa, ông đã quyết định đi tắm một chút.

311b9fdc547797400ec13e40fe508b31

Hình ảnh cuối cùng của Holt trước khi biến mất

Thật không may, trong khi bơi, cơ thể của Holt đã nhanh chóng bị biển cuốn đi. Một trong những nhân chứng mô tả nó giống như “một chiếc lá bị bứt ra vậy … rất nhanh và dứt khoát”. Trước vụ mất tích của người đứng đầu đất nước, nước Úc đã cho tổ chức chiến dịch tìm kiếm trên diện rộng nhưng không sao tìm được xác của ông. Câu chuyện cũng đã châm ngòi cho nhiều thuyết âm mưu, khi có những người cho rằng ông bị CIA thủ tiêu và làm giả cái chết, hay do ông tìm cách tự sát trước mặt bạn bè của mình.

14. Hai người đàn ông bị người ngoài hành tinh bắt cóc

Vào năm 1973, một điều kỳ lạ đã xảy ra với hai người đàn ông đến từ Pascagoula, Mississippi là Charles Hickson và Calvin Parker khi họ tuyên bố rằng mình bị người ngoài hành tinh bắt cóc trong lúc đi câu cá. Theo trải nghiệm được kể lại từ hai người này, đầu tiên họ nghe thấy tiếng rít và hai ánh sáng xanh nhấp nháy kì lạ, rồi một vật thể hình bầu dục dài khoảng 40 feet và cao 10 feet xuất hiện trước mắt họ.

alien abduction

Charles Hickson và Calvin Parker, hai người khẳng định mình đã từng nhìn thấy người ngoài hành tinh

hqdefault

Mô tả về các sinh vật ngoài hành tinh và vật thể bay không xác định của họ

Cả Parker và Hickson nói rằng mình đã bị làm tê liệt ý thức của mình để những sinh vật ngoài hành tinh kiểm tra cơ thể của họ trước khi được thả đi. Dĩ nhiên, không phải ai cũng tin vào truyện của hai người này và còn nói rằng Hickson thực chất đang ở trong trạng thái mộng du. Đến nay, người ta vẫn chưa ghi nhận thêm trường hợp nào tương tự để chứng minh rằng, lời của hai người trên có thật hay không.

Theo: BS
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.