• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

6 tình tiết bất ngờ từ những sự kiện lịch sử mà bạn không thể tin được

Lịch sử

Các sự kiện lịch sử luôn chứa đựng những tình tiết bất ngờ khiến câu chuyện trở nên ly kì và bí ẩn hơn.

1. Điệp viên Juan Pujol Garcia

Juan Pujol Garcia được trang web của Cơ quan Tình báo Anh (MI-5) gọi là “điệp viên hai mang xuất sắc nhất Chiến tranh thế giới thứ 2” khi có những đóng góp to lớn làm thay đổi cục diện chiến tranh.

Trong Thế chiến II, Juan Pujol Garcia đã nhận ra sự kinh hoàng của chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa cộng sản ở Châu Âu, ông đã nung nấu ý định muốn thay đổi nó. Ông và vợ đã liên lạc với các dịch vụ tình báo Mỹ và Anh để tham gia trở thành gián điệp, nhưng cả hai bên đều từ chối. Để thực hiện được mục đích, ông đã giả danh thành một quan chức chính phủ Tây Ban Nha và ủng hộ phát xít Tây Ban Nha, ngay sau đó, ông còn nhận lời làm điệp viên cho tình báo Đức. Juan Pujol Garcia trở thành điệp viên được tôn trọng và đáng tin cậy trong mạng lưới gián điệp vào thời điểm đó.

1

Tình tiết bất ngờ ở đây là gì? Juan thật ra là một điệp viên chống Đức Quốc Xã. Ông đã tạo ra hàng loạt báo cáo giả mạo bằng các thông tin lấy được từ những cơ quan truyền thông công khai cũng như từ các sách hướng dẫn du lịch ở Anh... Ông thậm chí còn tạo ra một "mạng lưới cộng sự" để nếu xảy ra sự cố thì đổ lỗi cho mạng lưới này.

Juan có vai trò quan trọng trong sự thành công của Chiến dịch Fortitude, một hoạt động đánh lạc hướng quân Đức về thời gian và địa điểm xâm lược Normandy vào năm 1944.

2. "Nữ Tổng thống đầu tiên của Mỹ"

Nếu bạn nghĩ Hillary Clinton đang nhắm giữ vị trí này thì thật ra "nữ Tổng thống" đã xuất hiện cách đây nhiều năm.

Bà Edith Wilson là Đệ nhất phu nhân của Woodrow Wilson, Tổng thống thứ 28 của Hoa Kỳ. Trong thời gian đương nhiệm, Tổng thống Wilson cho phép vợ phân loại tài liệu, lọc thư từ và tham dự các cuộc họp trong phòng riêng. Không có sự cho phép của bà, các cố vấn cũng không thể gặp Tổng thống khi ông muốn nghỉ ngơi.

2

Tháng 10/1919, Tổng thống Wilson bị đột quỵ khiến toàn thân bị liệt nhưng đầu óc ông vẫn còn minh mẫn. Để bảo vệ những di sản trong sự nghiệp của chồng, Đệ nhất phu nhân Edith Wilson quyết định "nhiếp chính" cho đến khi Tổng thống Wilson hết nhiệm kỳ. Trong suốt 17 tháng sau đó, bà chủ Nhà Trắng xuất hiện trong chiếc váy sẫm màu, đi lại nhanh nhẹn trên các hành lang đã gây chú ý trên khắp nước Mỹ và thế giới.

3. Danh tướng Julius Caesar từng bị cướp biển bắt cóc

Theo các tài liệu lịch sử, khoảng năm 75 Trước công nguyên, trong chuyến hành trình từ Rome đến thành phố Rhodes của Hy Lạp để học tập, danh tướng Julius Caesar đã bị nhóm hải tặc vùng Cilicia bắt cóc.

Ban đầu, những tên cướp biển đòi tiền chuộc 20 talent vàng (khoảng 10 triệu USD theo giá vàng hiện nay) từ gia đình ông. Tuy nhiên, ông đòi nâng số tiền này lên 50 talent vàng. Trong thời gian đợi tiền chuộc, Julius Caesar liên tiếp mắng chửi những tên cướp biển có hành vi khiến ông bực mình.

3

Ông đe doạ sẽ bắt chúng trả giá ngay sau khi ông thoát khỏi nơi này. Ban đầu, nhóm cướp biển để ngoài tai những lời này vì cho rằng ông ta chỉ hù doạ cho chúng sợ. Nhưng chúng đã mắc sai lầm lớn.

38 ngày sau, tiền chuộc được chuyển đến, Julius Caesar được thả tự do. Ngay sau đó ông ta đã triệu tập một hạm đội để trả thù những kẻ dám hỗn xược với mình. Julius Caesar đích thân xét xử và ra lệnh đóng đinh tất cả những tên cướp biển dám xúc phạm ông.

4. Vụ ám sát thái tử Áo - Hung

Vụ ám sát thái tử Áo-Hung Franz Ferdinand là một trong những vụ ám sát gây chấn động nhất thế giới, đây cũng là nguyên nhân trực tiếp của Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918).

4

Vào ngày 28/6/1914, tổ chức bí mật "Bàn tay đen" đã cử 6 sát thủ đến ám sát thái tử Franz Ferdinand. Tên sát thủ đầu tiên đã ném bom về phía xe chở thái tử nhưng không thành công. Quả bom nổ tung dưới một chiếc xe khác làm bị thương 22 người. Tên sát thủ đã tự kết liễu bằng cách nuốt viên thuốc xyanua và nhảy xuống sông Mijiacka. Tuy nhiên, nỗ lực tự sát của hắn thất bại khi viên thuốc hết hạn chỉ gây nôn mửa còn con sông chỉ cao 13 cm do mùa hè nóng và khô.

Ngay sau khi thoát chết lần 1, lẽ ra thái tử đã đến nơi an toàn nhưng ông lại quyết định đến thăm người bị thương tại bệnh viện. Chiếc xe dừng lại đúng nơi một trong 5 tên sát thủ còn lại mai phục sẵn, Gavrilo Princip. Hắn ta đã dùng súng bắn vào cổ Franz Ferdinand, hắn tiếp tục làm bị thương nữ công tước Sophie với phát súng thứ 2. Cả hai đều chết một giờ sau đó.

5. Giới tính bí ẩn của điệp viên Chevalier D’éon

Chevalier D’éon là một nhà ngoại giao, gián điệp người Pháp. Trong suốt 49 năm đầu của cuộc đời, Chevalier D’éon sinh sống và làm việc như một người đàn ông. Sau đó, ông bị điều sang Nga để hoạt động. Chevalier D’éon gặp phải vấn đề lớn khi nước Nga lúc bấy giờ chỉ cho phụ nữ và trẻ em nhập cư. Để thực hiện nhiệm vụ, d'Éon đã phải đóng giả là một phụ nữ với tên gọi Lea de Beaumont rồi trở thành một trong những thân cận bên cạnh Nữ hoàng Elizabeth của Nga.

5

Từ năm 1777, d'Éon đã xin được xác nhận là giới tính nữ, ông cũng ăn mặc như phụ nữ đến cuối đời. Năm 1810, d'Éon qua đời, các bác sĩ khám nghiệm thi thể của ông đã vô cùng kinh ngạc khi Chevalier D’éon có các cơ quan sinh dục của nam nhưng cũng có ngực đầy đặn như phụ nữ.

Đến nay, bí ẩn giới tính của một trong những gián điệp nổi tiếng thế giới vẫn chưa được làm rõ.

6. Tổng thống Mỹ Chester Arthur

Chester Arthur là một Đảng viên của Đảng Cộng hoà. Ông từng là luật sư trước khi chuyển hướng sang hoạt động chính trị. Năm 1871, Tổng thống Ulysses S. Grant đã bổ nhiệm Arthur làm cục trưởng hải quan Cảng New York. Tuy nhiên, năm 1878, ông bị sa thải do nghi vấn hối lộ và tham nhũng.

6

Vài năm sau đó, Arthur được bổ nhiệm làm phó Tổng thống trong nhiệm kỳ của Tổng thống James A. Garfield, cũng là bạn thân của ông. Năm 1881, Tổng thống Garfield bị ám sát và qua đời 2 tháng sau đó.

Chester bất ngờ trở thành Tống thống thứ 21 của Hoa Kỳ. Ông là người được ghi nhận có sự cải tổ mạnh mẽ trong giai đoạn tham nhũng chính trị tràn lan tại Hoa Kỳ.

Chester làm Tổng thống trong một nhiệm kỳ (1881-1885) và nhận được rất ít sự tin tưởng từ công chúng. Tuy nhiên, khi nghỉ hưu ông lại nhận được rất nhiều sự tôn trọng và cảm phục.

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.