• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Bạn có biết về những giống chó đã biến mất khỏi trái đất này?

Lịch sử

Ngày nay, chó là một người bạn thân thiết của con người, có hàng trăm giống chó tồn tại và khiến cuộc sống trở nên thú vị hơn. Tuy nhiên, trong quá khứ có nhiều giống chó đã tuyệt chủng vì nhiều lý do khác nhau.

Dưới đây là danh sách một số giống loài “nhà cẩu” đã không còn lưu lại nơi dương gian.

1. Talbot

7 extinct dog breeds youve gotta see to believe 25380

Talbot là loài chó săn nổi tiếng thời Trung cổ, được nuôi phổ biến tại Vương quốc Anh. Theo các sử học, loài chó này được William the Conquerer mang sang nước Anh khoảng từ năm 1066.

talbot dog d7569f44 1e35 4199 9a95 b896b14333c resize 750

Theo minh họa trong nghệ thuật thì Talbot có kích thước trung bình, lông trắng, bàn chân to, bộ ngực sâu, eo theo, tai rũ xuống và đuôi cong rất dài. Chúng tồn tại cho đến cuối thế kỷ 18.

2. Chó Fuegian

fuegian dog 39915

Chó Fuegian hay còn gọi là chó Yaghan là một loài thuần hóa từ cáo culpeo. Chúng được người người Yaghan (quần đảo ở Nam Mỹ) nuôi để săn Lạc đà Guanaco và bắt rái cá, chúng cũng được dùng để giữ ấm khi tụ tập xung quanh con người.

Tuy nhiên loài này khá hung dữ và không có đặc tính trung thành với chủ nhân.

martens fuegians

Các mẫu vật khan hiếm về loài Fuegian được tìm thấy tại Museo Salesiano Maggiorino Borgatello ở Chile và Bảo tàng khu vực Fagnano ở Tierra del Fuego.

3. Chó săn Celtic

Là loài có nguồn gốc từ Gael Ireland, chúng được miêu tả trong truyền thuyết của người Celtic và được tìm thấy trong các thiết kế trang sức và tranh vẽ từ thế kỷ 17.

celtic dogs 93338

Chó săn Celtic tượng trưng cho việc săn bắn, chữa bệnh và Thế giới khác. Chúng được cho là loài vật bảo vệ cho những linh hồn an toàn đi sang Thế giới khác, nơi được cho là vương quốc của các vị Thần hay vùng đất của người đã chết.

5e647dce861c34d46e0fb20cc7139a09

Chó săn Celtic là tổ tiên của các loài như: chó săn Tyrolean và chó săn Đen.

4. Alaunt

Alaunt là giống chó từng tồn tại ở Trung Á, Afghanistan và châu Âu từ thời cổ đại đến thế kỷ 17. Chúng có hình dáng to lớn, lông ngắn với nhiều kiểu đầu khác nhau.

alaunt 46088

Chó Alaunt được người Alani thuộc bộ tộc Sarmatia Ấn-Âu, sử dụng ngôn ngữ Iran nuôi dưỡng và lai tạo. Alaunt đã giúp phát triển dòng chó chiến đấu của Molossi, được người La Mã đưa tới Anh vào năm 55 TCN.

alaunt in adorazione dei magi by gentile da fabriano

Mẫu di truyền của Alaunt dùng để lai giống chó Pugnaces của Anh thành chó chiến đấu, sau đó biến đổi thành loài chó Mastiff và chó Bull của Anh.

5. Tesem

Là loại chó săn thời Ai Cập cổ đại, theo mô tả được chạm khắc trên các di tích thì Tesem có cơ thể gầy, có răng nanh, đôi tai nhọn và đuôi cuộn tròn. Chúng có bộ lông màu vàng xám, đôi chân dài và trán rộng nổi bật.

tesem depictions jpg 44579

Chó Tesem xuất hiện từ năm 2609 TCN, được cho là tổ tiên của chó săn Pharaoh danh tiếng.

6. Chó Bull Anh cổ

Là loại có kích thước lớn và mạnh mẽ hơn loài chó Bull Anh hiện đại. Vào đầu thế kỷ 19, người Anh đã sử dụng loài này trong các cuộc thi đấu chó. Giống Bull Anh cổ có kích thước lớn, cơ thể săn chắc, khỏe mạnh và rất hiếu chiến, thường được dùng trong các cuộc săn bắn và đấu chó.

old english bulldog 78874

Năm 1835, nước Anh đã thông qua một đạo luật tàn ác, áp đặt về việc chăn nuôi động vật khiến giống chó này dần biến mất vào cuối thế kỷ 19. Tuy nhiên, giới khoa học đã cố lai tạo lại giống Bull Anh cổ và loài chó Bull Leavitt tạo ra năm 1970 được cho là hậu duệ của loài này.

7. Chó Norfolk Spaniel

Là giống chó đã tuyệt chủng kể từ đầu thế kỷ 20, chúng có tính cách khá bướng bỉnh, thường tỏ ra không hài lòng khi bị tách khỏi chủ nhân, cứng đầu và hay quấy nhiễu, gây ồn ào với những tiếng sủa lớn.

norfolk spaniel 48035

Chó Norfolk Spaniel được cho là xuất hiện từ nửa sau thế kỷ 19, dùng để săn bắn trên cạn và dưới nước. Chúng được nuôi phổ biến ở Hoa Kỳ, nhất là khu vực cận Boston.

8. Kuri

Chó Kuri xuất hiện tại đến New Zealand vào khoảng thế kỷ 13, có nguồn gốc từ miền Đông Polynesia.

these strange extinct dog breeds are rarely talked about but deserve to be remembered 41588

Kuri là vật nuôi của thổ dân người Maori (ở New Zealand), chúng có ngoại hình khá xấu xí với đuôi rậm, chân ngắn và có mùi đặc trưng riêng. Chúng rất nguy hiểm và hung dữ, hay cắn người. Giống này đã tuyệt chủng vào những năm 1860.

9. Chó thổ dân da đỏ

hare indian dog 74459

Người da đỏ dùng giống chó này để chăn gia súc, săn bắt, kéo xe và cung cấp lông cho dệt vải, trao đổi hàng hóa. Chúng có kích thước trung bình, mõm giống với loài sói, có răng nanh, tai dài và dựng đứng. Chúng được thuần hóa và trở thành một biểu tượng văn hóa của bộ tộc người da đỏ, châu Mỹ.

drawn hare indian dog picture

Sau khi việc săn bắn của thổ dân da đỏ bị mai một dần, loài chó này không còn được sử dụng phổ biến và tuyệt chủng. Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu, nhân giống để đưa loài chó này quay trở lại.

10. Techichis

Techichis được cho là tổ tiên của loài Chihuahua hiện đại. Chúng có xuất xứ từ Nam Mỹ, xuất hiện lần đầu tiên ở Mexico được người Aztec nuôi dưỡng từ thế kỷ 9 SCN.

techichi 44032

Techichis có đôi tai lớn, đầu tròn, thường được dùng trong các nghi lễ của người Aztec trong các đền thờ. Người Aztec tin rằng Techichi chứa sức mạnh tâm linh, chúng có thể nhìn thấy tương lai, chữa bệnh cho con người và đưa linh hồn người chết sang cõi vĩnh hằng.

688px techichi en mna

Theo một số giả thuyết nghiên cứu cho rằng Techichi biến mất là do người Tây Ban Nha khi đóng chiếm vùng Nam Mỹ đã săn lùng khiến loài này bị rơi vào tình trạng tuyệt chủng.

11. Braque du Puy

Là một giống chó săn cũ ở Pháp, được tạo ra ở ở Poitou vào thế kỷ 19. Chúng có đặc tính là nhanh nhẹn và linh hoạt, thân hình mạnh mẽ, rắn rỏi nên thường dùng vào việc săn bắt ở vùng đất thấp.

the braque du puy is now extinct 60681

Chúng có màu trắng và các đốm màu cam hay nâu trên thân thể. Braque du Puy dần biến mất theo quy luật tự nhiên khi những giống chó lai tạo khác hình thành và thay thế. Một số người cho rằng loài chó này vẫn còn tồn tại ở các vùng núi xa xôi hẻo lánh của Châu Âu và có thể tìm mua chúng tại các đại lý mua bán động vật quý hiếm.

12. Chó sục Paisley

Chó sục Paisley có nguồn gốc từ Scotland, được nuôi để làm cảnh và biểu diễn. Chúng là tiền thân của chó sục Yorkshire ngày nay, có ngoại hình dễ thương với bộ lâu mềm mại màu xanh hoặc vàng nâu.

15 extinct dog breeds youve probably never heard of 78747

Chúng được mô tả là vật nuôi làm cảnh tốt nhất dành cho phụ nữ tầng lớp quý tộc. Vào thế kỷ 19 chó sục Paisley nhanh chóng suy giảm về số lượng và bị thay thế bởi có loài chó cảnh khác, chúng dần biến mất theo sự lãng quên của con người.

Theo: PastFactory, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.