• Về đầu trang
Treng
Treng

Bí ẩn những căn cứ quân sự bị bỏ hoang trên khắp thế giới

Lịch sử

1. Pháo đài Maunell

Nằm ngoài khơi hạt Kent, Anh, pháo đài Maunell bao gồm những tháp canh kim loại đứng trên mặt nước. Trong Thế chiến II, pháo đài Maunell có nhiệm vụ chống lại các cuộc không kích của phát xít Đức. Tuy nhiên, đến năm 1958, pháo đài này ngừng hoạt động. Ngày nay, chúng chỉ là những khối kim loại bị bỏ hoang và mục nát.

2. Tuyến phòng thủ Maginot, Pháp

Để chuẩn bị chống lại cuộc tấn công của quân đội Đức, Pháp đã xây dựng một loạt các boongke dọc theo biên giới giữa hai nước. Tuyến phòng thủ Maginot dùng để chống lại bộ binh, bom và xe tăng của quân đội Đức.

Tuy nhiên, Đức đã chọn xâm chiếm Bỉ, rồi từ đó tấn công vào Pháp và hoàn toàn bỏ qua tuyến phòng thủ Maginot. Vì vậy, tuyến phòng thủ này trở nên vô dụng và bị bỏ hoang đến tận ngày nay.

3. Căn cứ quân sự tại đảo san hô Johnston, Thái Bình Dương

Hòn đảo không có người sinh sống ở phía nam Hawaii này đã được Hải quân Hoa Kỳ tiếp quản vào năm 1934. Nơi đây đã trở thành trạm tiếp nhiên liệu cho máy bay, kho vũ khí hoá học và địa điểm thử bom nguyên tử. Người lính cuối cùng rời khỏi hòn đảo này vào năm 2001.

4. Trạm nghe lén Teufelsberg, Đức

Nằm trên đỉnh ngọn đồi cao 260 feet (khoảng 79,25 m), trạm nghe lén này thuộc sở hữu của quân đội Hoa Kỳ. Trước kia, nơi đây là trường Đại học kỹ thuật quân sự của Đức Quốc xã. Tuy nhiên, trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ đã tái sử dụng nó để do thám Liên Xô.

Sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, trạm nghe lén này đã bị bỏ hoang. Hiện nay, nơi này trở thành địa điểm nổi tiếng dành cho khách du lịch và các hoạ sĩ vẽ tranh đường phố.

5. Pháo đài Kaunas, Litva

Năm 1882, Đế quốc Nga quyết định xây dựng chín pháo đài trên khắp Litva. Pháo đài thứ chín được xây dựng ở Kaunas ngay trước Thế chiến I. Sau khi Thế chiến I kết thúc, pháo đài Kaunas đã bị bỏ hoang trong nhiều năm.

Tuy nhiên, pháo đài này đã được Đức Quốc xã sử dụng trong Thế chiến II. Họ đã sử dụng pháo đài Kaunas để giam giữ, thẩm vấn và xử tử hàng chục ngàn người trong cuộc diệt chủng Holocaust.

6. Mạng lưới radar Duga, Chernobyl

Mạng lưới radar cao 490 feet (khoảng 150 m) được Liên Xô xây dựng trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, sau thảm hoạ hạt nhân ở Chernobyl vào năm 1986, nơi này đã bị bỏ hoang.

7. Pháo đài Palmerston, đảo Portea, Anh

Năm 1859, Anh tin rằng quân đội Pháp có thể tấn công họ bất kỳ lúc nào. Để chuẩn bị, quốc gia này đã xây dựng pháo đài Palmerston dọc theo đảo Portea. Căn cứ quân sự này dài 200 feet (khoảng 61 m) và chứa 49 khẩu pháo. Trong những năm 1950, pháo đài đã ngừng hoạt động.

8. Căn cứ tên lửa Plokštinė, Litva

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Liên Xô phát hiện Hoa Kỳ đang xây dựng các căn cứ quân sự dưới lòng đất. Để bắt kịp Hoa Kỳ, vào tháng 9/1960, Liên Xô cũng bắt tay vào việc xây dựng một căn cứ ngầm ở gần làng Plokščiai, Litva. Đây là căn cứ tên lửa đạn đạo đầu tiên của Liên Xô. Tuy nhiên, sau Chiến tranh Lạnh, căn cứ tên lửa này trở nên lỗi thời và bị bỏ hoang.

9. Kim tự tháp Nekoma, Bắc Dakota, Hoa Kỳ

Nếu ghé thăm Nekoma, nơi có dân cư thưa thớt với khoảng 24 người này, bạn sẽ nhìn thấy một chiếc kim tự tháp hiện đại. Kim tự tháp Nekoma được xây dựng trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Hệ thống radar tiên tiến cùng với tên lửa được thiết kế bên trong kim tự tháp.

Vào thập niên 60, kim tự tháp Nekoma bị bỏ hoang. Ngày nay, căn cứ này vẫn sừng sững theo thời gian và trở thành đối tượng của một số thuyết âm mưu.

10. Xưởng đóng tàu Imari Kawanami, Nhật Bản

Xưởng đóng tàu Imari Kawanami là một trong những địa điểm bỏ hoang nổi tiếng nhất ở Nhật Bản. Xưởng đóng tàu được xây dựng vào năm 1851 để chứa tàu thuyền và ngư lôi, trong đó có ngư lôi Kaiten khét tiếng. Trong thời kỳ chiến tranh, Imari Kawanami có khoảng 2,500 binh sĩ, nhưng nó đã đóng cửa vào năm 1952.

11. Hầm bí mật của quân đội Thuỵ Sĩ

Dọc theo dãy Alps, có rất nhiều hầm quân sự được nguỵ trang cẩn thận. Trong thời kỳ chiến tranh, mặc dù là một quốc gia trung lập, nhưng hệ thống quân sự của nước này rất hùng mạnh. Ước tính có ít nhất 20,000 căn cứ quân sự được tìm thấy trên khắp Thuỵ Sĩ.

12. Hang Sói, Ba Lan

Nơi đây còn được biết đến là căn hầm bí mật của trùm phát xít Adolf Hitler trong Thế chiến II. Mặc dù được canh phòng cẩn mật với số lượng lớn binh lính cùng với xe tăng, nhưng nơi này từng xảy ra một vụ ám sát nổi tiếng. Một sĩ quan phát xít Đức đã kích nổ một quả bom trong Hang Sói nhằm sát hại Hitler nhưng bất thành.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.