• Về đầu trang
Mee
Mee

Các cấp độ hình phạt dành cho phi tần hậu cung Trung Quốc (Kỳ 1)

Lịch sử

Cấp độ 1: Cấm túc

Hình phạt này được chia làm 2 loại là: Cấm túc cả đời và cấm túc có thời hạn. Đối với trường hợp đầu tiên, người bị phạt sẽ bị cấm túc mãi mãi ở tẩm cung của mình, không được bước ra khỏi cửa, không có người hầu hạ. Chức vị sẽ được giữ lại và nếu không có sự đồng ý từ những người có quyền hành, các phi tần khác không ai được đến thăm hay thỉnh an. Hình phạt này chỉ hoàng thượng, hoàng hậu, trắc hậu, trưởng công chúa có quyền thực hiện

Ảnh minh họa.

Với cấm túc có thời hạn, người bị phạt phải ở nguyên trong tẩm cung để suy nghĩ về lỗi lầm tuy nhiên vẫn có tì nữ thân cận hầu hạ. Thời gian cấm túc phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tội nhưng không được quá 3 tháng. Chưa hết hạn cấm túc thì người bị phạt không thể tự ý ra khỏi cung cũng không được liên lạc với người khác. Không có mệnh lệnh từ bậc bề trên không ai được đến thăm hỏi. Hoàng thượng, hoàng hậu và những phi tần có cấp chính nhất phẩm trở nên có thể thực hiện hình phạt này.

Cấp độ 2: Phạt quỳ hoặc chép sách

Trong một thời gian nhất định, người bị phạt sẽ phải quỳ trên nền đất hoặc chép lại cung quy hoặc những quyển sách như "Phật kinh", "Nữ kinh", "Nữ huấn". Thời gian đối với hình phạt quỳ không được quá 2 giờ đồng hồ còn chép sách thì không được quá 50 lần. Trong thời gian quỳ không được dùng gối mềm để lót chân, còn chép sách thì không được nghỉ cho đến khi xong hết.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hình phạt thường được những phi tần áp dụng cho người dưới mình 5 cấp hoặc hoàng thượng, hoàng hậu thực hiện với phi tần có địa vị cao.

Cấp độ 3: Tát mặt hoặc miệng

Với hình phạt này có thể sử dụng một cái thước gỗ hoặc giao cho 1 cung nữ thực hiện hoặc để người bị phạt tự tát lên mặt hoặc miệng. Chỉ hoàng thượng, thái hậu, hoàng hậu, trắc hậu, thái phi, và phi có thể sử dụng hình phạt này.

Cấp độ 4: Trượng hình

Những người bị phạt sẽ bị nô tì dùng một cây gậy làm từ gỗ hoặc trúc để đánh vào chân. Dụng cụ để đánh cũng được chia là ba cấp độ là: đại trượng, pháp trượng, tiểu trượng theo mức độ từ cao đến thấp. Thường số lần đánh sẽ thấp hơn 30 trừ những tội nặng. Hoàng thượng, hoàng hậu và phi có thể thi hành hình phạt này.

Ảnh minh họa.

Cấp độ 5: Xuy hình

Với hình thức giống trượng hình nhưng xuy hình người bị phạt sẽ phải chịu những đòn đánh vào lưng và mông thay vì chân. Ngoài hoàng thượng, hoàng hậu, thái phi và phi có thể thực hiện hình phạt này với những phi tần dưới cấp.

Ảnh minh họa.

Cấp độ 6: Tán hình

Tán hình là hình thức dùng một dụng cụ được đan từ 5 đến 6 thanh gỗ kẹp đan xen vào các đầu ngón tay của người bị phạt rồi xiết lại. Đây còn được gọi là hình phạt "10 ngón tay đau thấu tim". Hình thức đáng sợ này sẽ khiến tay của người bị phạt bị trầy xước nếu nhẹ và gãy xương nếu nặng. Hoàng thượng, hoàng hậu và những vị phi từ chính nhất phẩm trở nên mới có thể sử dụng phương thức này.

Ảnh minh họa

Cấp độ 7: Giáng cấp, chức vị

Những người mắc lỗi sẽ bị giáng phẩm cấp và địa vị khi chịu hình phạt này. Nhiều người cho rằng, đây là hình phạt dễ thở hơn so với những trận đòn roi bên trên nhưng thực tế, nếu một phi tần bị giáng cấp thì cả dòng họ sẽ bị ảnh hưởng theo. Do vậy, hình phạt này được xếp cao hơn nỗi đau về thể xác. Hoàng thượng, hoàng hậu, người có phong ấn quản lý lục cung có thể sử dụng hình phạt này với người có địa vị thấp hơn.

Ảnh minh họa.

(còn tiếp)

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.