• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Câu chuyện bị quên lãng về 6 người đàn ông Trung Quốc sống sót trong thảm hoạ Titanic

Lịch sử

Bộ phim có tiêu đề The Six kể về 6 trong số 8 hành khách Trung Quốc trên tàu Titanic bao gồm: Lee Bing, Fang Lang, Chang Chip, Ah Lam, Chung Foo và Ling Hee - đã sống sót sau thảm họa kinh khủng nhất trong lịch sử hàng hải, khiến 1.500 hành khách chết chìm dưới đáy đại dương vào ngày 15/4/1912.

8

Trong thảm kịch Titanic, có 700 người sống sót, họ đều có tên và được ghi nhớ trong lịch sử. Tuy nhiên vẫn có một câu chuyện bị lãng quên về 6 người Trung Quốc cũng may mắn thoát chết.

1

Trong danh sách hành khách sống sót sau thảm hoạ Titanic năm 1912, có 6 cái tên người Trung Quốc nhưng chưa bao giờ có bất cứ tư liệu nào về họ.

Nhà sản xuất bộ phim phim tài liệu người Anh, Arthur Jones nói: "Trong số 700 người còn sống sót của thảm họa Titanic, có 6 người đàn ông Trung Quốc chưa bao giờ được nhắc đến cũng không có bất cứ câu chuyện nào được kể lại. Tại sao họ lại bị bỏ qua?".

"Báo chí đã viết về rất nhiều câu chuyện về Titanic, họ ghi lại từng chi tiết nhỏ, ngay cả kích cỡ của những chiếc gạt tàn. Nhưng không có gì bất cứ báo cáo nào về những hành khách Trung Quốc này"

"Họ là ai? Tại sao họ lại lên tàu và chuyện gì đã xảy ra với họ sau thảm hoạ? Và làm thế nào lại có nhiều người Trung Quốc sống sót trong khi đa số hành khách đều chết?". - Nhà sản xuất phim đặt ra những câu hỏi và cho biết bộ phim của ông sẽ giải đáp phần nào những thắc mắc này.

7

6 người đàn ông Trung Quốc mất tích một cách bí ẩn trong suốt hơn 100 năm kể từ sau Titanic và 1.500 người khác nằm lại đại dương.

Jones, với sự giúp đỡ của các nhà sử học và cộng sự Steven Schwankert, đã khám phá những câu chuyện bí ẩn của những người đàn ông dũng cảm này. Nhóm nghiên cứu đã đi đến một số quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada, Anh, Trung Quốc và Hồng Kông để tìm kiếm con cháu của 6 người sống sót.

Hàng ngàn người đã cố gắng liên lạc với nhóm trong quá trình tìm kiếm. Sau đó, Jones quyết định khởi động một chiến dịch truyền thông trên trang whoarethesix.com để có thu thập thêm nhiều thông tin về 6 hành khách bí ẩn.

3

Một nhóm nhà nghiên cứu đã mở chiến dịch và sản xuất một bộ phim tài liệu về 6 người đàn ông này với tên gọi "The Six".

Jones chia sẻ quá trình chứng minh thân phận gặp rất nhiều trở ngại, anh nói: "Gia phả của người Trung Quốc rất khó khăn để tìm kiếm, đặc biệt là các tài liệu bằng tiếng Anh từ xưa, tên họ của người Trung Quốc được dịch rất trái ngược".

Vào năm 1912, 8 người đàn ông Trung Quốc, lên chiếc thuyền hạng sang ở Southampton, Anh. Nhiều suy đoán rằng họ có thể làm việc trên những con tàu vận chuyển hàng giữa Trung Quốc và các nước Châu Âu. Có thể họ mong muốn đến Hoa Kỳ để bắt đầu một cuộc sống mới.

6

Họ là 6 trong số 8 người Trung Quốc có mặt vào đêm định mệnh 15/4/1912 và may mắn sống sót.

Theo những ghi chép ít ỏi, 4 trong số 6 người đàn ông này đã may mắn được đưa lên chiếc xuồng cứu sinh cuối cùng, một người khác được thuyền cứu hộ cứu sống, và người cuối cùng được tìm thấy trên một mảnh gỗ trôi nổi ở Đại Tây Dương. Hai người còn lại trong số 8 người đàn ông Trung Quốc - Lee Ling và Len Lam - đã bỏ mạng trong thảm hoạ này.

4

Các nhà nghiên cứu vẫn tìm kiếm tung tích con cháu của 6 người đàn ông này với hi vọng sự thật sẽ được đưa ra ánh sáng.

Tuy nhiên, khi đến Hoa Kỳ sau giây phút "chết đi sống lại', 6 người đàn ông này đã bị cấm nhập cảnh do Đạo luật loại trừ người Trung Quốc vào năm 1882.

2

Khi đến Hoa Kỳ, họ không được nhập cảnh. Chỉ 24 giờ sau đó, họ đã biến mất bí ẩn và hoàn toàn tan biến khỏi lịch sử của Titanic.

"Những người sống sót khác được chào đón ở Hoa Kỳ. Nhưng 6 người Trung Quốc này không được ủng hộ và thậm chí đã bị nhạo báng trên báo chí ", nhà sản xuất The Six chia sẻ thêm: "Có rất nhiều tin đồn xoay quanh việc họ ăn mặc như phụ nữ, hoặc xô ngã trẻ em để lên thuyền cứu hộ hoặc lén lút nhảy lên những chiếc xuồng này. Nhưng chúng tôi phát hiện rằng họ đã không ăn mặc như phụ nữ - tất cả họ đều có vé hợp lệ và không hề có bất cứ bằng chứng nào chứng minh họ xô ngã trẻ em hay phụ nữ để lên xuồng cứu hộ".

5

Có rất nhiều lời đồn về sự sống sót của 6 người đàn ông này. Nhưng đâu mới là sự thật?

6 người họ được chuyển đến một trạm lưu trú trên đảo Ellis. Nhưng họ đã biến mất một cách bí ẩn chỉ 24 giờ sau khi lên tàu. Kể từ đó chẳng ai còn tìm thấy họ hoặc nghe về sự tồn tại của 6 người này. Dù đã hơn 100 năm trôi qua sau chuyện này, nhưng tung tích của họ chưa bao giờ được tìm thấy.

"6 người đàn ông này đã may mắn sống sót sau thảm hoạ kinh khủng Titanic, nhưng chỉ sau 24 giờ câu chuyện của họ đã hoàn toàn biến mất khỏi lịch sử. Đây không phải là một tai nạn. Chắc chắn là một sự cố ý. Có điều gì đó mà nền văn hoá thời đó đã cố ý gây ra", Jones nói.

Đoạn trailer về phim tài liệu "The Six" được dự kiến sẽ được công bố cuối năm nay.

Liệu thật sự có điều gì đó xảy ra sau khi họ đến Hoa Kỳ? Lý do gì khiến 6 người đàn ông này không có cơ hội kể về câu chuyện "thập tử nhất sinh" của mình và mãi mãi bị lãng quên như vậy?

Thảm hoạ Titanic xảy ra đến nay đã tròn 106 năm, nhưng câu chuyện về 6 người Trung Quốc này vẫn là một ẩn số rất lớn. Những nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục nỗ lực với mong muốn trả lại cho họ một vị trí xứng đáng trong lịch sử.

Theo: Next Shark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.