• Về đầu trang
Blue FH
Blue FH

Câu chuyện buồn về 6 người kỳ nữ bị đánh cắp danh tiếng suốt nhiều thập kỉ

Lịch sử

1. Nhà văn Colette

Ở tuổi 20, Sidonie-Gabrielle Colette kết hôn với nhà văn được biết đến với cái tên Willy. Trong suốt 8 năm, Colette đã hoàn thành 4 cuốn tiểu thuyết nhưng đều được xuất bản dưới tên người chồng Willy của cô và khiến anh ta nổi tiếng.

Câu chuyện đằng sau 6 người phụ nữ tài giỏi bị đánh cắp danh tiếng

Không thể chịu đựng kéo dài tình trạng nữa, Colette quyết định ly hôn và bắt đầu sự nghiệp viết lách của riêng mình. Thành tựu vĩ đại nhất của cô là nhận được đề cử giải Nobel năm 1948. Cô cũng là thành viên nữ đầu tiên của Học viện Goncourt.

Câu chuyện đằng sau 6 người phụ nữ tài giỏi bị đánh cắp danh tiếng

Vở nhạc kich Gigi được đạo diễn dựa trên một trong những cuốn sách của Colette và diễn viên Audrey Hepburn - người chưa nổi tiếng vào thời điểm đó, đã được chọn để đóng một phần vở Gigi. Ngoài ra, một số bộ phim khác cũng nói về cuộc đời nhà văn Colette.

Câu chuyện đằng sau 6 người phụ nữ tài giỏi bị đánh cắp danh tiếng

Bộ phim mới nhất được phát hành vào năm 2018 do Keira Knightley thủ vai chính. Trong một cuộc phỏng vấn, nữ diễn viên cho biết: “ Thật tuyệt nếu nhận được giải Oscar cho bộ phim Colette.”

2. Họa sĩ Margaret Keane

Margaret Keane đã vô cùng tức giận khi phát hiện ra ông chồng Walter đã bán các tác phẩm nghệ thuật của cô dưới tên của ông ta. Tuy nhiên, Walter cố gắng thuyết phục vợ rằng đây là cách kiếm tiền dễ dàng hơn cho họ.Câu chuyện đằng sau 6 người phụ nữ tài giỏi bị đánh cắp danh tiếng

Cặp đôi tranh cãi về vấn đề này suốt 1 năm, nhưng sau đó Margaret đã đồng ý lấy tên chồng làm tên tác giả cho các bức họa của mình trong suốt 13 năm.

Câu chuyện đằng sau 6 người phụ nữ tài giỏi bị đánh cắp danh tiếng

Walter dần trở thành một trong những nghệ sĩ nổi tiếng và thành công nhất về mặt kinh doanh tranh trong thập niên 1960. Nhiều khi Margaret phải vẽ tranh 16 giờ mỗi ngày để kịp đáp ứng thời kỳ “đỉnh cao nổi tiếng” của chồng mình. Walter thậm chí còn dọa giết vợ nếu cô tiết lộ sự thật với bất kỳ ai.

Câu chuyện đằng sau 6 người phụ nữ tài giỏi bị đánh cắp danh tiếng

Mãi đến lúc quyết định ly hôn chồng, Margaret mới bắt đầu công cuộc kiện tụng. Để chứng minh rằng chính ai là người đã vẽ những bức tranh, thẩm phán đề nghị họ ngay tại phiên tòa vẽ bức tranh đôi mắt lớn – một đặc trưng trong các tác phẩm của người họa sĩ này. Walter từ chối vẽ với lý do bị đau vai, trong khi đó, Margaret đã mau chóng hoàn thành yêu cầu đề ra.

Câu chuyện đằng sau 6 người phụ nữ tài giỏi bị đánh cắp danh tiếng

Bộ phim Big Eyes của Tim Burton đã thu hút đông đảo sự chú ý tới tiểu sử của Margaret Keane. Amy Adams và Christoph Walts đóng vai chính trong phim và Amy Adams còn giành được giải Quả cầu vàng cho vai diễn của mình.

3. Nhà vật lý thiên văn Susan Jocelyn Bell Burnell

Susan Jocelyn Bell Burnell là người đầu tiên nhận thấy sự chuyển động bất thường của các thiên thể được đặt tên là pulsar – ngôi sao không nhìn được bằng mắt thường mà được phát hiện qua các tín hiệu radio.

Tuy nhiên, 7 năm sau, 2 đồng nghiệp của cô là Antony Hewish và Martin Ryle đã nhận được giải thưởng Nobel vì thành tựu tìm ra các pulsar.

Câu chuyện đằng sau 6 người phụ nữ tài giỏi bị đánh cắp danh tiếng

Thâm chí, cái tên Burnell còn không được đề cập đến với vai trò là người khám phá ra một cuộc cách mạng trong vật lý.

Phải đến 50 năm sau, Burnell mới nhận được giải thưởng đặc biệt về quy tắc cơ bản của vật lý cơ bản với số tiền 3 triệu đô. Giải thưởng này chỉ mới được trao thưởng 3 lần trước đó.

4. Nhà vật lý kiêm chuyên gia hóa học phóng xạ Lise Meitner

Lise Meitner là thành viên của một nhóm phát hiện, giải thích phân hạch hạt nhân và dự đoán khả năng bùng nổ của nó. Tuy nhiên, nhân lúc không có Meitner ở Đức, đồng nghiệp của bà đã công bố khám phá này với giới khoa học và một mình nhận giải thưởng Nobel danh giá.

Câu chuyện đằng sau 6 người phụ nữ tài giỏi bị đánh cắp danh tiếng

Giải thưởng Nobel về hóa học được trao cho Otto Hahn, người cộng tác cùng Lise suốt 30 năm. Việc phát hiện ra hiện tượng phân hạch là tiền đề cho sự phát triển vũ khí hạt nhân đầy nguy hiểm. Sau khi Mỹ thả 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản, Meitner đã xin lỗi vì vô tình gián tiếp phát minh ra bom nguyên tử khiến nhiều người vô tội phải bỏ mạng.

Bà Lise Meitner từ chối tham gia phát triển vũ khí hạt nhân. Khi bà mất, người cháu trai Otto Frisch có viết trên tấm bia mộ: “ Lise Meitner: nhà vật lý không bao giờ đánh mất nhân tính.”

5. Nhà lý sinh Rosalind Franklin

Rosalind Franklin và Maurice Wilkins là người quản lý các nhóm nghiên cứu khác nhau. Họ đều nghiên cứu về DNA. Những bức ảnh, được chụp bởi Franklin, đã chứng minh giả thuyết của nhóm các nhà khoa học thứ hai và cả 2 nhóm nghiên cứu đã cùng lúc xuất bản bài báo về những khám phá của mình.

Câu chuyện đằng sau 6 người phụ nữ tài giỏi bị đánh cắp danh tiếng

Việc phát hiện ra cấu trúc DNA đã giành giải thưởng Nobel cho đội Maurice Wilkins, nhưng đội Franklin không giành được giải. Mặc dù Rosalind Franklin mất trước khi các đồng nghiệp của bà nhận được giải thưởng, nhưng những đóng góp của Franklin vẫn không bao giờ được công nhận.

6. Nhà vi trùng học kiêm nhà di truyền học Esther Lederberg

Esther Lederberg là người đầu tiên giải quyết vấn đề tái tạo thuộc địa của vi khuẩn. Các khám phá của Esther được thực hiện cùng với chồng Joshua Lederberg, tuy nhiên những đóng góp của Esthe hầu như không được biết đến trong khi Joshua là người nhận được giải Nobel dành cho những phát minh của họ.Câu chuyện đằng sau 6 người phụ nữ tài giỏi bị đánh cắp danh tiếng

Năm 1958, Joshua giành giải thưởng Nobel và ông không hề đề cập đến sự đóng góp của vợ mình ngay cả trong bài phát biểu và ở bữa tiệc tối. Thậm chí Esther còn bị giáng chức thành giáo sư phụ tá trong khi Joshua được bổ nhiệm là người sáng lập và Chủ tịch của Sở di truyền học. Về sau, họ quyết định ly hôn.

Sau khi Esther qua đời, một giáo sư tại Stanford đã nói: Những đóng góp có ảnh hưởng sâu rộng của Esther trong phòng thí nghiệm Joshua chắc chắn đã đóng góp một phần trong giải thưởng Nobel của Joshua.

Ngoài ra, nhiều nhà sử học vẫn còn tranh cãi về những đóng góp từ người vợ đầu tiên của Einstein cho thuyết tương đối của ông.

Câu chuyện đằng sau 6 người phụ nữ tài giỏi bị đánh cắp danh tiếng

Một số người đơn giản cho rằng ông là nhà thiên tài độc nhất, kết hôn với một người phụ nữ có học thức, thuy nhiên, những người khác tin rằng nền tảng toán học cho công việc của ông đã được vợ - bà Mileva gây dựng. Nhiều người còn khẳng định bà là một trong những nhà vật lý nữ đầu tiên nhưng đã bị lãng quên.

Trong thư của Einstein gửi cho vợ, nhà vật lý thiên tài thường sử dụng các từ như “công việc của chúng ta”, “lý thuyết của chúng ta”“nghiên cứu của chúng ta”. Có lần, Einstein đã nói: “Tôi cần vợ mình vì cô ấy có thể giải quyết tất cả các vấn đề về toán học cho tôi.”

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.