• Về đầu trang
Spock
Spock

Câu chuyện kinh hoàng đằng sau thị trấn tuyệt mật và bí ẩn nhất trong lịch sử nhân loại

Lịch sử

Năm 1942, một thị trấn bí mật đã được chính phủ Mỹ thành lập ở hạt Oak Ridge, bang Tennessee. Thị trấn có 75,000 dân cư, đa phần nằm trong một dự án siêu tuyệt mật của chính phủ, nhưng không ai trong số họ biết rằng mình là một phần của bí mật khủng khiếp nhất lịch sử đương đại.

1112

Khuôn mặt rạng rỡ của cư dân khi được chuyển đến nơi ở mới.

Thị trấn Oak Ridge nằm trên một khu vực rộng hơn 50,000 mẫu Anh và xung quanh đều có cảnh báo người dân không được tiết lộ bất cứ chuyện gì trong thị trấn ra ngoài.

312

Những biển cảnh báo như thế này được đặt xung quanh khu vực thị trấn. Dòng chữ trên biển cấm có nghĩa là "Những thứ mà bạn thấy, bạn làm, hay khi bạn nghe ở đây. Hãy để tất cả chúng lại khi rời đi."

510

Một tấm biển khác lại có nội dung: "Thắng lợi không đến từ những kẻ trốn việc. Bởi vậy hãy ở vì vinh quang".

Một cư dân cũ ở đây nhớ lại: "Nếu ai đó hỏi bạn: 'Bạn làm cái gì ở Oak Ridge vậy?' bạn chỉ được phép nói lại: '79 cent một giờ'".

411

Một biển cảnh cáo người dân trong thị trấn về việc rò rỉ thông tin ra ngoài. Ý nghĩa của dòng chữ trên tấm biển "Dừng mọi suy đoán không chắc chắn lại. Đây là khu vực bị hạn chế dữ liệu."

Ngay cả vùng phi quân sự cũng bị kiểm soát nghiêm ngặt.

610

"Thị trấn Oak Ridge, khu vực nằm trong vùng kiểm soát". Đây là cách mà chính phủ tách biệt cả thị trấn ra khỏi các khu vực còn lại của đất nước.

Bất kì phương tiện nào ra vào thị trấn đều sẽ bị kiểm tra và những người dân có câu hỏi về những bản chất công việc của họ đang làm hiện tại đều sẽ yêu cầu bị trục xuất ngay lập tức.

79

Từ bên ngoài nhìn vào, Oak Ridge không khác gì những thị trấn thông thường ở Mĩ, với sân trượt patin, sàn chơi bowling, hay những khu giải trí như rạp hát, siêu thị,...

232

Bến xe bus tấp nập người qua lại.

135

Bể bơi cho những cư dân muốn tránh nóng vào mùa hè.

155

Một sạp bán truyện tranh của các thanh niên trẻ.

183

Rạp hát thị trấn, nơi mọi người đến giải trí vào những ngày cuối tuần.

216

Hay siêu thị cũng là một địa điểm mà những cư dân thường xuyên lui tới.

203

Một salon làm đẹp là không thể thiếu tại các thị trấn Mỹ trước kia.

Nhưng trong lòng thị trấn bình yên này, vẫn còn tồn tại một bí mật không chỉ làm thay đổi cục diện chiến tranh mà còn khiến cho cả lịch sử nhân loại cũng bị tác động.

252

Văn phòng tối mật này luôn đầy ắp các tài liệu quan trọng từ chính phủ và quân đội.

89

Mọi động tĩnh trong thị trấn luôn bị theo dõi thông qua những máy nghe lén như trong ảnh.

Tất nhiên, các cư dân tại đây đều không biết gì về sự tồn tại của bí ẩn này. Một người từng sinh sống tại đây, bà Mary Anne Bufard, kể lại:

"Tôi làm việc tại một công xưởng giặt là của tập đoàn hóa chất Monsanto, và có trách nhiệm là kiểm tra đồng phục tại đó. Tôi chỉ kể lại chính xác tất cả những gì mà tôi đã làm tại đó.

Những bộ đồng phục đều được giặt, là và đơm cúc cẩn thận. Sau đó, người ta giao nó lại cho tôi. Công việc lúc đó của tôi là gấp chúng lại bằng một thiết bị đặc biệt có sẵn, và rồi tôi nghe được tiếng lạch cạch rất lạ. Tôi chỉ biết làm đúng như chu trình có sẵn thôi, ngày nào cũng vậy."

Vậy tiếng động lách cách mà Mary đã nghe được là gì?

108

Máy quét phóng xạ được đặt một cách bí ẩn trong lòng thị trấn.

Thực chất là lúc đó, bà Mary đang bị quét tia phóng xạ. Hầu như tất cả mọi người sống và làm việc ở Oak Ridge đều là một phần của một Dự án tuyệt mật mang tên Manhattan, với sự liên kết của ba nước Mỹ, Anh và Canada để phát triển bom nguyên tử.

Washington cần khu vực rộng rãi để xây dựng các cơ sở lớn nhằm tinh chỉnh và phát triển các vật liệu hạt nhân cho vũ khí mới nhưng không thu hút sự chú ý của giới tình báo nước ngoài. Đây là lí do dẫn tới sự ra đời của thị trấn bí mật Oak Ridge - nơi sinh sống và làm việc của hàng chục ngàn công nhân và gia đình họ.

99

Một nữ nhân viên trong "xưởng giặt là" thị trấn.

Một cựu cư dân khác của thị trấn này nhớ lại:

Anh sẽ leo lên các đường ống này và kiểm tra những mối hàn phía trong. Ở đó, họ có một máy đo phổ khối, và anh phải kiểm tra khi nào mặt đồng hồ về mức số 0, nhưng không được hỏi gì cả.

Điên rồ ở chỗ là, tôi đã không hỏi. Ý tôi là, tôi không biết những đường ống đó dẫn đi đâu, hay cái gì nằm bên trong chúng… Tôi chỉ biết là phải tìm ra chỗ rò rỉ và đánh dấu nó.

215

Cũng có rất nhiều người không hề biết mình đang làm gì tại đây.

Vào tháng 8 năm 1945, Mỹ đã hai thả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản, giết chết 120.000 người ngay tại thời điểm quả bom được thả. Sau đó, có thêm 100.000 người chết trong những tháng sau đó, khi bị nhiễm độc phóng xạ.

bomb 1024x721

Khói hình nấm- hình ảnh biểu tượng cho sự tàn phá của bom nguyên tử.

Đó là lần duy nhất trong lịch sử bom nguyên tử được sử dụng trong chiến tranh. Với phần lớn những người sống và làm việc tại Oak Ridge, đó cũng là lần đầu tiên họ nhận thức được sự tồn tại của quả bom mà mình vô tình góp phần phát triển nó.

321

Cư dân Oak Ridge biểu tình kết thúc chiến tranh.

Vào năm 2013, nhà máy làm giàu uranium K-25 của thị trấn đã bị phá hủy.

341

Khu vực bên ngoài nhà máy bị phá dỡ.

Khách sạn cũ này mang tên Alexander Inn, và vào ngày nay, nó là một trong số ít tàn tích còn sót lại của thành phố bí ẩn nhất trong lịch sử nước Mỹ này.

351

Cả thị trấn trước kia nay chỉ còn khách sạn này là nhân chứng lịch sử.

361

Nhà khách cũ cũng là nơi ghi lại mục đích của cả dự án.

Theo: Fravify
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.