• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Chuỗi bi kịch 6 người vợ của vua Henry VIII (Kì 2): Người phụ nữ gián tiếp thay đổi cục diện tôn giáo và chính trị Anh quốc

Lịch sử

Tuy không xuất thân dòng dõi vua chúa như Catherine xứ Aragon nhưng Anne Boleyn (1501-1536) cũng sinh ra trong một gia đình quý tộc nổi tiếng được kính trọng thời bấy giờ. Cha của bà là Bá tước vùng Wiltshire Thomas Boleyn và mẹ là Quý bà Elizabeth Howard, điều đó giúp Anne được thụ hưởng nền giáo dục tốt từ rất sớm.

Với việc bộc lộ sự duyên dáng, thông minh, sáng suốt từ nhỏ, bà được đưa đến các nước phương Tây như Pháp và Hà Lan để làm tùy tùng thân cận của các nữ quý tộc, bao gồm Margaret của Áo, Mary Tudor (em gái vua Henry VIII), Hoàng hậu Claude của Pháp. Vị trí trong đoàn hầu cận của các nữ quý tộc này không chỉ giúp Anne được học về các phép tắc, lễ nghi hay ngoại ngữ mà còn dẫn “cô gái nhỏ nhà Boleyn” đến gần với những khái niệm về chính trị - thứ mà về sau giúp Anne có được quyền lực, địa vị, nhưng cũng gây nên bi kịch cho cuộc đời bà.

anne boleyn

Tranh chân dung Anne Boleyn

hever castle

Lâu đài Hever, thuộc sở hữu của nhà Boleyn. Lâu đài này về sau trở thành nơi ở của Anne xứ Cleves – vợ thứ tư của Henry VIII – sau khi bà bị hủy hôn với nhà vua.

Anne Boleyn đáng lẽ ra đã cưới người anh họ James Butler trong một cuộc hôn nhân sắp đặt, thế nhưng việc này thất bại, một phần bởi cha bà mong muốn tìm cho con gái mình cuộc hôn nhân “hời” hơn nhằm củng cố vị trí gia tộc cũng như quyền lực của ông. Cùng lúc ấy, chị bà là Mary Boleyn trở thành tình nhân của Henry VIII – mặc dù lúc đó Mary đã là vợ của một quý tộc tên William Carey. Anne được đưa vào hàng ngũ tùy tùng của Catherine xứ Aragon, được nhà vua để mắt đến, và phần còn lại của cuộc đời bà là lịch sử.

mary boleyn

Mary Boleyn, chị gái của Anne, thường được miêu tả như một “thánh nữ” hiền lành, ngây thơ trong phim ảnh. Trên thực tế, Mary có quan hệ tình ái với rất nhiều quý tộc, trong đó có Henry VIII - nhà vua Pháp và các cận thần của ông. Điều này được cho là lí do khiến bà bị "đuổi" về nước Anh sau một thời gian sống ở Pháp.

Anne không sở hữu vẻ đẹp chuẩn mực thời bấy giờ, bà được miêu tả với nước da màu olive khỏe khoắn thay vì làn da trắng nhợt nhạt thường thấy ở những nữ quý tộc, vóc dáng mảnh khảnh, tóc đen dày và mắt nâu, miệng rộng với đôi môi mỏng. Tuy vậy, phong thái duyên dáng cùng những đường nét kết hợp hài hòa đã tạo nên sức hút của Anne. Trước Henry VIII, đã có nhiều vị quý tộc bị thu hút bởi Anne khi ngắm nhìn bà trong những điệu nhảy, lắng nghe giọng hát êm dịu và tài nghệ sử dụng các loại nhạc cụ của bà. Trên hết, Anne Boleyn có thể nói tiếng Pháp rất tốt và sự thông minh, khôn khéo khó lòng giấu đi. Bởi thế, bà không chấp nhận trở thành người tình của nhà vua như chị gái Mary mà tham vọng trở thành hoàng hậu – người vợ hợp pháp duy nhất của ngài.

Ban đầu, Anne khước từ sự theo đuổi của Henry với nỗi sợ sẽ bị vứt bỏ sau khi nhà vua chán ghét mình. Đây có thể coi như khoảng thời gian rất đẹp trong chuyện tình của Henry VIII và Anne Boleyn khi nhà vua viết nhiều bức thư lãng mạn dành cho người tình. Sau đó, với sự tham vọng vốn đã thừa hưởng từ cha mình, Anne dần nhận ra lợi ích của việc được Henry VIII theo đuổi. Bà thuyết phục nhà vua rằng mình có thể sinh cho ngài những đứa con trai nối dõi, chỉ với điều kiện bà trở thành hoàng hậu của nước Anh. Sự say mê khiến Henry VIII bỏ qua mọi lời khuyên can từ quần thần để tìm cách hủy bỏ cuộc hôn nhân với Catherine xứ Aragon và cưới Anne Boleyn làm vợ hợp pháp.

Việc li khai khỏi Công giáo Roma và thành lập Giáo hội Anh – chỉ để có thể cưới Anne Boleyn làm vợ - được coi như một sự kiện thay đổi cục diện tôn giáo và chính trị Anh quốc mãi về sau. Nhưng cũng giống như người vợ đầu của vua, Anne lại liên tục bị sẩy thai – một trong số những lần sảy thai là do bà chấn động khi nghe tin nhà vua bị tai nạn ngã ngựa. Người con gái duy nhất sống đến tuổi trưởng thành của bà là công chúa Elizabeth – sau này trở thành Nữ hoàng Elizabeth I của Anh. Anne cũng không lấy được lòng dân chúng khi hầu hết đều cho rằng Catherine xứ Aragon mới xứng đáng là hoàng hậu nước Anh.

elizabeth i

Elizabeth Tudor, người về sau trở thành Nữ hoàng Elizabeth I trị vì nước Anh. Nguồn ảnh: www.luminarium.org

Thời gian mặn nồng và hạnh phúc trong cuộc hôn nhân của Henry và Anne thật chóng vánh, để rất nhanh sau đó, nhà vua chán nản bởi tính khí thất thường, hay cãi lại mình và sự thông minh chẳng buồn giấu đi của Anne. Trớ trêu thay, những nét tính cách đó đã từng khiến ông mê đắm bao ngày trước. Thêm một lần nữa, Henry VIII mất kiên nhẫn với Anne bởi “tội trạng” không sinh được con trai của bà. Thêm một lần nữa, Henry VIII cho rằng cuộc hôn nhân này đã bị nguyền rủa, hay ngày trước Anne đã “làm phép phù thủy” khiến ông một mực theo đuổi bà. Và thêm một lần nữa, Henry VIII quyết tâm dẹp bỏ người vợ của mình để rộng đường đi tìm người có thể cho ông đứa con trai nối dõi.

claire foy

Nữ diễn viên Claire Foy thủ vai Hoàng hậu Anne Boleyn trong series truyền hình Wolf Hall. Nguồn ảnh: Pinterest

anne boleyn natalie

Một Anne Boleyn xuất sắc trên màn ảnh được thể hiện thành công bởi Natalie Dormer trong series truyền hình The Tudors.

Anne Boleyn sau đó bị kết tội mưu phản, loạn luân và ngoại tình – toàn bộ đều là những tội danh vu khống. Bà bị tước bỏ ngôi vị hoàng hậu, đưa đến giam giữ ở Tháp London và bị tuyên án xử chém. Anne đón nhận cái chết một cách bình tĩnh đáng ngạc nhiên. Ân huệ cuối cùng của Henry VIII dành cho Anne là việc xử tử bà sẽ được thực hiện bởi một tay kiếm lão luyện đến từ Pháp, thay vì tên đao phủ thông thường, nhằm đảm bảo cho cái chết của bà được nhanh chóng và ít đau đớn nhất. Chỉ một ngày sau khi Anne bị xử tử, Henry VIII hứa hôn với người vợ thứ ba tên là Jane Seymour.

tower of london

Tháp London, nơi Anne Boleyn bị giam giữ và xử tử. Có lời đồn rằng hồn ma của bà vẫn lang thang trong tòa tháp hằng đêm.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.