• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Chuỗi bi kịch 6 người vợ của vua Henry VIII (Kì 3): Người vợ bị ghẻ lạnh vì nhan sắc thật khác xa hình mai mối

Lịch sử

Jane Seymour

Lọt vào mắt xanh của Henry VIII từ khi còn là một hầu cận cho Hoàng hậu Anne Boleyn, Jane Seymour (khoảng 1508-1537) được nhà vua hứa hôn chỉ một ngày sau khi Anne Boleyn bị xử tử. Không có xuất thân cao quý bằng hai hoàng hậu trước đó là Catherine xứ Aragon và Anne Boleyn, việc giáo dục của Jane Seymour cũng bị hạn chế. Bà chỉ có thể đọc và viết "một chút", nhưng lại tỏ ra rất giỏi giang trong các công việc nữ công gia chánh, ví dụ như thêu thùa, may vá.

jane seymour

Chân dung Hoàng hậu Jane Seymour

Nằm trong hàng ngũ tùy tùng hầu cận của Anne Boleyn, Jane được vua Henry VIII đặc biệt chú ý đến chỉ vào khoảng ba tháng trước ngày tử hình vị hoàng hậu nhà Boleyn. Vốn không đẹp cuốn hút bằng Anne, Jane Seymour chiếm được cảm tình của nhà vua và mọi người bởi sự hiền hậu, dịu dàng. Tuy vậy, trong khoảng thời gian vẫn còn phục vụ cho Hoàng hậu Anne, Jane đã nhiều lần “thách thức” bà bằng cách ngắm nghía sợi dây chuyền là quà tặng của nhà vua dành cho mình, khiến Anne nổi cơn tam bành giật phăng sợi dây chuyền nọ khỏi cổ của Jane. Hoặc một lần khác, Jane cố tình để Anne thấy được mình đang ngồi trong lòng nhà vua, khiến cặp đôi hoàng gia xảy ra cự cãi và có thể coi đó là một bước tiến gần hơn đến án tử của Anne Boleyn.

Jane Seymour có công hạ sinh cho Henry VIII một người con trai nối dõi như đúng khao khát của nhà vua. Con trai của bà sau này trở thành Vua Edward VI, tuy vậy, thể trạng yếu ớt từ nhỏ khiến nhà vua qua đời khi chỉ mới 15 tuổi. Jane thì không thể sống đến lúc con mình đăng quang – bà qua đời gần hai tuần sau khi sinh vì nhiễm trùng và các biến chứng. Bà là người vợ duy nhất của Henry VIII được hưởng tang lễ dành cho một hoàng hậu.

edward vi

Chân dung Edward VI nước Anh vào năm ông khoảng 9 tuổi

Jane Seymour có thể được coi như người vợ mà Henry VIII yêu quý nhất, một phần lớn bởi bà đã sinh hạ cho ông một đứa con trai.

annabelle jane seymour

Annabelle Wallis trong vai Hoàng hậu Jane Seymour, series truyền hình The Tudors. Nguồn ảnh: tudors.wikia.com

jane asher

Nữ diễn viên Jane Asher thủ vai Jane Seymour trong bộ phim Henry VIII and His Six Wives năm 1972 của đài BBC. Nguồn ảnh: Pinterest

Anne xứ Cleves

Khoảng hai năm sau khi Hoàng hậu Jane Seymour qua đời, Henry VIII tiếp tục tìm kiếm một cuộc hôn nhân khác với mục đích chủ yếu là có thêm người thừa tự. Lần này, các cận thần và cố vấn mong muốn một cuộc hôn nhân chính trị giữa nhà vua và cô dâu ngoại quốc. Trong số các “ứng cử viên” cho ngôi vị hoàng hậu, Anne xứ Cleves (1515-1557) – một nữ quý tộc người Đức – được chọn. Bỏ qua rào cản ngoại ngữ khi Anne chỉ biết tiếng Đức, Henry VIII cảm thấy yêu thích ngoại hình xinh đẹp của bà trên bức chân dung được họa theo yêu cầu của ngài nhằm "xem mặt" cô dâu.

anne of cleves

Chân dung Anne xứ Cleves họa bởi Hans Holbein the Younger. Đây được cho là bức chân dung mà Henry VIII đã xem trước khi gặp mặt Anne. Hans Holbein the Younger về sau không còn được trọng dụng vì đã làm nhà vua thất vọng khi Anne ngoài đời và trong tranh vẽ khác nhau quá nhiều.

Tuy vậy, khi gặp gỡ, Henry VIII cảm thấy bị lừa dối bởi Anne trông hoàn toàn khác so với bức chân dung hay bất cứ lời miêu tả nào ông được nghe trước đó. Sự thất vọng khiến nhà vua tìm mọi cách để hủy bỏ hôn ước, nhưng đó là điều không thể. Henry cưới Anne xứ Cleves, và mọi nỗ lực nhằm "hợp thức hóa" cuộc hôn nhân bằng cách "động phòng" của cả hai đều thất bại. Theo lời kể của Anne, nhà vua là một người chồng hiền lành đúng mực khi thường hôn bà để chúc ngủ ngon hay tạm biệt vào buổi sáng. Còn Henry thì lại khá bực bội, phần nhiều bởi ngoại hình của người vợ mới. Có tài liệu còn kể rằng ông gọi bà là "con ngựa cái".

joss stone

Joss Stone thủ vai Anne xứ Cleves trong series truyền hình The Tudors. Có lẽ các nhà làm phim đều không đồng ý với quan điểm của Henry VIII về ngoại hình của Anne, thế nên những diễn viên thủ vai vị hoàng hậu này đều rất xinh đẹp.

Anne xứ Cleves được miêu tả là một người phụ nữ nhút nhát, dè dặt, việc giao tiếp bị hạn chế bởi bà chỉ biết tiếng Đức. Khi đã quá chán nản với người vợ ngoại quốc, nhà vua tiếp tục tìm kiếm một cuộc hôn nhân mới, và lần này cô thiếu nữ Catherine Howard lọt vào mắt xanh của ông. Khi việc hủy hôn được đề cập, Anne đã nhẹ nhàng chấp nhận. Henry VIII ban cho bà tên gọi “em gái thân yêu của nhà vua” cùng những khoản đền bù hậu hĩnh – trong đó có cả lâu đài Hever, nơi ở của gia đình Anne Boleyn trước đây. Bà mất năm 1557 ở tuổi 41, chưa từng kết hôn thêm lần nào và được cho là vẫn giữ trinh tiết đến cuối đời.

Tuy là cuộc hôn nhân hoàng gia chớp nhoáng và kết thúc trong êm đẹp nếu so với những người vợ khác của Henry VIII, trong câu chuyện này vẫn có một người phải mang án tử. Thomas Cromwell chịu án chém đầu – nguyên nhân bởi ông là người đã sắp xếp cuộc hôn nhân đầy thất bại giữa Henry VIII và Anne xứ Cleves.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.