• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Là tay buôn vũ khí nhưng tại sao Alfred Nobel lại tạo ra giải Nobel Hoà bình?

Lịch sử

Giải Nobel Hòa Bình (The Nobel Peace Prize) là một giải thưởng được tổ chức hàng năm được sáng lập bởi doanh nhân và nhà sáng chế người Thụy Điển Alfred Nobel. Bên cạnh giải Nobel Hòa Bình là 4 giải thưởng khác bao gồm: Vật Lý (Physics), Hóa Học (Chemistry), Sinh Lý Học & Y Khoa (Physiology & Medicine)Văn Học (Literature). Bắt đầu từ tháng Ba năm 1901, giải thưởng được trao mỗi năm cho những người đã có nhiều cống hiến nhất cho các lĩnh vực khác nhau, có thể giúp đỡ nhân loại. Những giải thưởng mang tính học hỏi và tìm tòi như Vật Lý và Hóa Học thì có thể khá dễ hiểu, nhưng câu chuyện đằng sau sự sáng lập của giải thưởng Nobel Hòa Bình sẽ làm bạn ngạc nhiên.

d7b69b04 da2b 4f17 88dc e953f3009ebb nobelmedalcollage580x3601111

Alfred Nobel là ai?

alfred nobel 700842 jpg 481927 1250x625

Alfred Nobel là một con người vô cùng siêu phàm. Sinh ra trong nghèo khó, ông là đứa con thứ ba trong một gia đình có 8 đứa trẻ, nhưng bất chấp sự nghèo khó và hoàn cảnh của mình, ông đã vươn lên trở thành một trong những doanh nhân đứng đầu thời đại của mình. Cha của ông, kĩ sư Immanuel, sau này cũng đã giúp con mình xây dựng nên một tài sản kếch xù bắt đầu bằng việc chế tạo ra quả mìn hải quân đầu tiên.

underwater naval mine 3d model max obj fbx mtl

Từ khi còn trẻ, Alfred đã nghiên cứu rất kĩ lĩnh vực khoa học tự nhiên, ông từng làm việc với Ascanio Sobero, người chế tạo ra nitroglycerin, một hợp chất không màu được dùng trong thuốc, thuốc nổ và nhiều ứng dụng khác. Alfred đã bắt đầu tìm tòi những cách khác để có thể ứng dụng nitroglycerin, những thành quả nghiên cứu của ông dẫn đến sự phát minh của thuốc nổ. Sau đó, ông đã thành công tổng hợp các loại chất nổ, thuốc súng và nguyên liệu khác có thể được dùng trong chiến tranh. Alfred Nobel cũng là người chế tạo thành công kíp nổ cho súng và các loại đại bác. Ông sở hữu hơn 300 bằng sáng chế và là chủ của rất nhiều nhà máy chế tạo vũ khí khác nhau. Khi ông qua đời vào năm 1986, tài sản riêng của ông được ước tính là vào khoảng 200 triệu USD ngày nay (hơn 4 nghìn tỉ VND).

Cuộc đời của Alfred Nobel nghe có vẻ khá bùng nổ và dữ dội, vậy tại sao ông, một con người có niềm đam mê mãnh liệt với đạn dược, thuốc súng lại có thể nghĩ ra giải thưởng Nobel Hòa Bình?

Câu chuyện về những chiếc cáo phó

Vì tính cạnh tranh của công việc, các báo đài và phương tiện truyền thông thường chuẩn bị sẵn những bản cáo phó cho những người nổi tiếng, chỉ để trống ngày và nguyên nhân chết. Sau khi một người nổi tiếng qua đời, họ chỉ cần điền vào 2 ô đó là đã có ngày một bài báo nhanh nhất có thể. Nhưng đôi khi, những bản cáo phó này lại vô tình bị rò rỉ ra. Đây cũng là điều đã xảy ra với Alfred Nobel.

stevejobsobituary

Đây là bản cáo phó mà tờ Bloomberg viết cho Steve Jobs, vô tình bị đăng lên 3 năm trước khi Steve Jobs thật sự qua đời.

Như đã đề cập ở trên, Alfred đến từ một gia đình với rất đông anh em, nhưng ông không phải người duy nhất đạt được sự thành công. Vào năm 1888, anh trai của Alfred, Ludvig Nobel, người đi đầu ngành công nghiệp dầu khí của nước Nga và được ca tụng là Rockefeller của nước Nga đã qua đời. Nhưng cánh nhà báo ở Châu Âu thời đó đã nhầm lẫn giữa Ludvig và Alfred. Vì thế, những cáo phó của Alfred Nobel đã được đăng tải khắp các mặt báo. Đây thật sự là một lỗi lầm ngớ ngẩn, nhưng đối với Alfred Nobel, việc này đẩy ông vào một vị trí khá đặc biệt và thú vị: Ông được xem chính cáo phó của mình, được xem rằng người đời sau sẽ mãi mãi nhớ mình vì điều gì. Và trong trường hợp của Alfred, cáo phó của ông không hề dễ dàng để đọc. Một tờ báo đã ghi trong cáo phó của ông rằng:

“Le marchand de la mort” – Thương nhân tử thần đã qua đời.

capture

Alfred đọc được những dòng này và vô cùng xấu hổ về di sản của bản thân mình. Vào năm 1895, ông đã viết bức di chúc thứ ba và cũng là bức di chúc cuối cùng của mình. Trong đó, ông yêu cầu sử dụng gần như toàn bộ số tài sản của mình để tôn vinh những thành tựu xuất sắc nhất của nhân loại, lập ra 5 giải thưởng: Hóa Học, Vật Lý, Sinh Lý Học & Y Khoa, Văn Học, và Hòa Bình. Alfred qua đời vào năm 1896 và giải thưởng đầu tiên đã được trao vào năm 1901.

alfrednobelwill

Bản di chúc của Alfred Nobel

Ngày nay, giải thưởng Nobel Hòa Bình là một giải thưởng gây rất nhiều tranh cãi, một trong những lý do chính cho việc đó là vì chúng ta không thể cùng thống nhất một định nghĩa cho “Hòa Bình”. Liệu hòa bình có phải là trạng thái không hề có bạo lực, hay hòa bình là cố gắng đạt được những điều tốt, thông qua các biện pháp trong đó có bạo lực? Không ai có thể nói chính xác được định nghĩa của hòa bình cả. Nhưng giải thưởng Nobel Hòa Bình hàng năm vẫn cho chúng ta một cơ hội ngắn ngủi để có thể cùng nhau ngồi xuống và bàn về những điều tốt đẹp mà nhân loại đã làm cho nhau.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.