• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Lịch sử lâu đời của sơn móng: Từ những chiến binh Babylon đến một nền công nghiệp hái ra tiền

Lịch sử

Trước khi có sơn móng chống tia UV, gel chống trôi, chúng ta có sơn móng tay làm từ henna, phấn kohl, và sơn móng biểu thị tầng lớp xã hội. Dù sao thì bộ móng được cắt tỉa và tô vẽ cũng là một phần quan trọng trong lịch sử làm đẹp của nhân loại suốt nhiều thế kỷ, và chúng ta đã trải qua một hành trình dài từ việc nhúng mười đầu ngón tay vào màu sơn cho đến những salon làm móng sang chảnh với giá cả không hề rẻ chút nào.

Năm 3200 TCN: Ngạc nhiên chưa, khi đàn ông mới là những người đi tiên phong trong con đường sơn móng. Các chiến binh Babylon bỏ hàng giờ chỉ để… uốn tóc và sơn móng trước khi sẵn sàng ra trận. Đôi lúc họ dùng cả son môi để phù hợp với màu móng của mình.

henna

Năm 3000 TCN: Người Trung Quốc coi màu móng là một cách biểu thị tầng lớp, triều đại, và không phải ai cũng có quyền tô vẽ móng. Tầng lớp quyền thế sử dụng những màu sắc đậm như đỏ nhằm thể hiện quyền lực, các tầng lớp thấp hơn sử dụng màu nhạt, và có những người không được phép sơn móng. Một thường dân bị phát hiện dùng màu sơn của hoàng tộc có thể phải đối mặt với án tử.

chinese dynasty

Năm 60 TCN: Nữ hoàng Cleopatra là một trong những người đầu tiên sử dụng henna để nhuộm màu cho móng, thay vì vẽ lên toàn bộ bàn tay. Tương truyền, màu sắc yêu thích của nữ hoàng là màu đỏ máu.

cleopatra

1878: Được học nghệ thuật làm móng ở Pháp, Mary Cobb tái lập lại toàn bộ “giáo trình” và sau đó mở cửa hiệu làm móng đầu tiên của nước Mỹ - Mrs. Pray's Manicure - tại Manhattan. Bà còn cho ra mắt dòng sản phẩm riêng dành cho móng, cũng như hướng dẫn làm móng tại nhà. Giũa móng tay là đóng góp to lớn nhất của Mary Cobb cho nền công nghiệp này.

first nail salon

1914: Cutex, một nhãn hiệu khởi đầu với sản phẩm chăm sóc biểu bì da, đã cho ra mắt các loại sơn móng ở dạng bánh, bột, phấn và que. Trong số đó, dạng bánh và phấn là phổ biến nhất, cho đến khi sơn móng dạng lỏng ra đời. Đến năm 1925, nước sơn móng đã gần như độc chiếm thị trường.

cutex

Những năm 1920-1930: Chuyên viên trang điểm Michelle Menard mong muốn tạo ra một loại sơn móng có kết thúc bóng như lớp sơn trên những chiếc xe hơi. Khi công thức của Menard dần được hoàn thiện, nó trở nên phổ biến trong trào lưu Flapper những năm 20, và nhãn hiệu mỹ phẩm Revlon cũng ra đời từ đó.

revlon

Một lọ sơn móng của hãng Revlon

Suốt vài năm sau đó, Revlon bày bán sơn móng tay với nhiều màu sắc khác nhau ở các nhà thuốc và trung tâm thương mại, trước khi lấn sân sang thị trường son môi và đồ trang điểm.

Những năm 1960: Lần nọ, nha sĩ Frederick Slack bị gãy móng. Ông dùng giấy bạc và acrylic nha khoa ngay tại phòng khám của mình để “sửa” lại chiếc móng gãy. Chiếc móng giả trông giống thật đến bất ngờ, và thế là vị nha sĩ cùng em trai tạo ra móng acrylic giả. Sản phẩm của nhà Slack sau đó đã được cấp bằng sáng chế.

dentist

1976: Jeff Pink – chuyên viên trang điểm người Mỹ, người sáng lập hãng Orly – cần một mẫu móng phù hợp với hầu hết mọi trang phục. Sáng tạo của Jeff Pink, mẫu sơn móng tay kiểu Pháp, lần đầu ra mắt trên sàn diễn thời trang Paris và nhanh chóng trở thành một cơn sốt toàn cầu.

french mani

Móng tay kiểu Pháp thường mang màu nude, hồng nhạt hoặc màu be cùng một dải sơn trắng ở đầu móng

Những năm 1980: Essie Weingarten phát triển dòng sơn móng của riêng bà vào những năm đầu thập niên 80, và đến năm 1983, Essie được ghi nhận là một trong những nhãn hiệu sơn móng tay đầu tiên được chứng nhận bởi người của công chúng. Trong một lần phát sóng, diễn viên hài nổi tiếng Joan Rivers nhắc đến màu sơn móng yêu thích của bà – Jelly Apple – và từ đó, Essie trở thành nhãn hiệu nổi tiếng mà ai ai cũng biết đến.

essie

Màu Jelly Apple của hãng Essie

1994: Trong phim Pulp Fiction, nữ diễn viên Uma Thurman sử dụng loại sơn móng của Chanel có tên Rouge Noir (hay còn gọi là Vamp), mang màu sắc của máu khô. Giống như bộ phim Pulp Fiction, Rouge Noir sau đó cũng trở thành một biểu tượng huyền thoại khi mà những lọ sơn móng cứ liên tục cháy hàng kể cả khi vừa được bày lên kệ. Ở thời điểm hiện tại, Rouge Noir vẫn luôn là sản phẩm được yêu cầu nhiều nhất của hãng Chanel.

chanel

Màu Rouge Noir huyền thoại thuộc dòng sơn móng Le Vernis Longwear Nail Colour của hãng Chanel

Ngày nay: Sự phát triển của truyền thông và mạng xã hội càng thêm thúc đẩy ngành công nghiệp hái ra tiền – chăm sóc và tô vẽ móng. Ước tính khoảng 92% nghệ sĩ móng “đóng đô” trên Pinterest, và một số thì chủ yếu hoạt động trên Snapchat.

media

Theo: www.byrdie.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.