• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

Mèo từng được dùng làm vũ khí trong chiến tranh: Một chiêu cực cao tay và IQ tuyệt đỉnh của người xưa

Lịch sử

Trận đánh đặc biệt của người Ba Tư

Vào năm 525 TCN, một trận chiến có tên Pelusium nổ ra khi quân Ba Tư do Hoàng đế Cambyses II dẫn đầu tới xâm lược Ai Cập cổ đại, đất nước hùng mạnh được trị vì bởi vị Pharaoh Psametik III. Vào lúc cuộc chiến tranh dường như ngang tài ngang sức trở nên khốc liệt hơn, Hoàng đế Cambyses đã nghĩ ra một kế hay hòng tiêu diệt quân địch.

Ông đã cho quân lính sử dụng những con mèo, tưởng chừng như nhỏ bé và vô hại, kết hợp với vũ khí của binh lính để xông ra chiến trường. Bên cạnh việc vẽ lên khiên những con mèo nhiều màu sắc, họ còn buộc hẳn những chú mèo thật trước tấm khiên. Thậm chí, binh lính Ba Tư vừa cưỡi ngựa vừa mang theo những chiếc lồng đựng đầy mèo và ném trực tiếp vào kẻ thù. Bởi lối đánh độc đáo này mà quân Ba Tư đã dành được chiến thắng vang dội.

Lý do mèo là thứ vũ khí đáng sợ

Không ai nghĩ được rằng mèo là một trong những thứ vũ khí có khả năng gây sát thương cao như dao, kiếm,... Tuy nhiên, Hoàng đế Cambyses đã biết cách lợi dụng sự sùng bái loài vật này trong văn hoá, tín ngưỡng của người Ai Cập để tạo nên chiến thắng.

Nữ thần Bastet của Ai Cập cổ đại

Tương truyền rằng xa xưa, người Ai Cập nói riêng và người cổ đại nói chung thường tôn thờ những loài động vật như chó, mèo, bò, chim,... và coi chúng như linh vật hay hoá thân của các vị thần để bảo vệ loài người. Trong tín ngưỡng của người Ai Cập cổ đại, họ cực tôn sùng vị nữ thần Bastet và Mafdet với linh vật tượng trưng là loài mèo. 

Xác ướp mèo được tìm thấy trong lăng mộ các vị Pharaoh

Chính bởi sự tôn sùng tột độ ấy, người Ai Cập không bao giờ làm hại hay làm đau bất cứ một chú mèo nào. Thậm chí những người làm tổn thương hay giết mèo sẽ lâm vào trọng tội, có thể lãnh án tử hình. Những "xác ướp" của mèo cũng được tìm thấy trong các lăng mộ Pharaoh. Bởi vậy mà thành Memphis thời kỳ đó, mèo lộng hành với số lượng cực lớn. Hoàng đế Cambyses đã lợi dụng yếu điểm đó của chính người Ai Cập để tiến đánh.

Ông ta cho lính của mình sử dụng chính những chú mèo ấy để ném vào quân địch hay buộc mèo vào vũ khí của mình, quân Ba Tư tiến đến đâu, quân Ai Cập sợ hãi không dám chống trả. Kết quả, Hoàng đế Cambyses chiếm được Ai Cập nhờ trí thông minh và tài mưu mẹo của mình. 

Ngày nay, mèo vẫn là một "vị thần" trong văn hoá của một số nước trên thế giới như Ai Cập, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ,... 

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.