• Về đầu trang
Mee
Mee

Nguồn gốc của con người theo các thần thoại khác nhau (Kỳ 1)

Lịch sử

1. Thần thoại Inca

Inca là một đế chế hùng mạnh với nền văn minh phát triển thịnh vượng tại phía Tây lục địa Nam Mỹ (gồm các nước Argentina, Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador và Peru ngày nay). Theo thần thoại Inca, Viracocha là vị thần sáng thế mang sự sống đến. Ông tạo nên bầu trời từ hồ nước Titicaca. Viracocha tạo ra người khổng lồ từ những tảng đá nhưng rồi ông quyết định "xóa sổ" giống loài này.

Tranh minh họa Viracocha.

Sau đó, ông dùng đất sét để tạo nên con người như ngày này. Viracocha thường cải trang thành ăn xin rồi đi khắp nơi để dạy bảo con người.

2. Thần thoại Yoruba

Thuở khởi nguyên, Olorun là vị thần tối cao tạo ra sự sống tại Yoruba. Ông có hai người con trai là Orumila và Obatala và một người con gái là Oduduwa. Để tạo ra con người, Olorun đã cử con trai Obatala xuống trái đất và cho ông một loại đất sét thần kỳ để điêu khắc con người. Sau khi điêu khắc xong, Obatala nhờ cha truyền sự sống vào những bức tượng này và từ đó con người hình thành. Tuy nhiên, không lâu sau một trận lũ ập đến khiến nhân loại bị hủy diệt.

Bức tượng Oduduwa và bức tranh miêu tả cách con người hình thành.

Sau đó, Olorun đưa cho con gái một bao cát và một con gà trống rồi cử cô xuống trái đất để tạo nên loài người mới. Khi xuống đến nơi, con gà trống chạy mất khiến Oduduwa không cẩn thận làm đánh đổ bao cát. Nơi cô làm đổ bao cát mọc lên thành một gò núi. Oduduwa để một hạt giống nơi đỉnh núi và chú gà trống này nhảy lên đạp vào nơi chôn hạt. Hạt mầm này sau đó đã mọc lên 16 cái cây có hình hài con người. 16 cây này cũng tượng trưng cho 16 bộ lạc người Yoruba.

3. Thần thoại Aztec

Sự hình thành của con người trong thần thoại Aztec có nhiều phiên bản khác nhau được lưu truyền. Tương truyền, vị thần Tezcatlipoca và người anh em là Quetzalcoatl cảm thấy cô độc ở vùng biển quái vật nên bày kế bắt quái vật này lại để tạo nên sự sống. Tezcatlipoca đã hi sinh một chân của mình làm mồi nhử để Quetzalcoatl bắt quái vật.

Tranh miêu tả hai anh em Quetzalcoalt và Tezcatlipoca.

Sau khi bắt được quái vật, hai anh em Tezcatlipoca lấy thân của nó để làm đất liền. Vì quá đau đớn, quái vật bật khóc nên tạo thành sông, hồ, miệng cũng trở thành hang động. Tezcatlipoca và Quetzacoalt đã giao cho quái vật nhiệm vụ tạo ra người.

4. Thần thoại Hy Lạp

Theo Thần thoại Hy Lạp, vị thần titan Prometheus là người được Zeus giao cho nhiệm vụ sáng tạo ra muôn loài. Prometheus và em trai Epimetheus dùng đất sét trộn với nước để tạo nên dáng hình muôn loài. Trong khi em trai đã nặn ra được dáng hình muôn loài, Prometheus vẫn chưa hoàn thành xong tác phẩm đầu tiên của mình. Ông muốn loài vật mình nặn phải có điều gì đó khác biệt với những loài khác.

Tranh miêu tả Prometheus đang "nặn" con người.

Vậy là ông tạo ra một loại vật mô phỏng theo hình dáng của các vị thần trên đỉnh Olympus. Sau khi hoàn thành, ông nhờ thần Zeus thổi sự sống vào tác phẩm của mình và từ đó loài người hình thành. Prometheus vì rất yêu quý loài người nên đã ăn cắp lửa từ thần Zeus mang xuống để cuộc sống của con người dễ dàng hơn. Vì điều này mà sau đó ông phải chịu hình phạt bị đại bàng ăn tim hàng ngày.

5. Thần thoại Celtic

Người Celt là một bộ lạc xuất hiện ở Tây Âu vào những năm 1200 TCN. Theo thần thoại Celtic, nguồn gốc của người Celt bắt nguồn từ một vị thần có hình dạng là chú ngựa trắng được sinh ra khi biển gặp đất tên là Eiocha. Ở một nơi không xa nơi Eiocha ra đời, có một cây sồi to lớn và Eiocha đã đến đó để ăn quả sồi.

Eiocha và cây sồi thần.

Sau khi ăn xong quả sồi, Eiocha sinh ra một vị thần tên là Cernnunnos. Hai người giao phối với nhau và sinh ra thêm nhiều vị thần khác nhưng vẫn cảm thấy cuộc sống buồn chán. Các vị thần này sau đó đã dùng gỗ của cây sồi thần kỳ để tạo nên con người và muôn loài. Từ đó, người Celt được hình thành.

(còn tiếp)

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.