• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

Những sự kiện lịch sử từng khiến cả thế giới phải chấn động

Lịch sử

1. Án tử cho tội ngoại tình của hoàng hậu Anne Boleyn

Vào sáng ngày 19 tháng 5 năm 1536, Anne Boleyn - người vợ thứ hai của Vua Henry VIII - đã trở thành hoàng hậu Anh đầu tiên bị xử tử công khai trước toàn dân chúng. Bà bị Thomas Cromwell cáo buộc tội ngoại tình, loạn luân và âm mưu giết hại nhà vua. Tức giận vì bị "cắm sừng", vị vua "đa tình bậc nhất nước Anh" này đã cho xử tử người vợ từng đầu gối tay ấp trên một giàn giáo dựng trên Tháp Xanh ở London.

Anne Boleyn được coi là một trong những hoàng hậu có ảnh hưởng nhất lịch sử nước Anh.

Bên cạnh đó, những cận vệ từng "mây mưa" với Hoàng hậu Anne Boleyn và cả em trai của bà - George Boleyn, cũng đều thừa nhận tội danh và bị xử tội theo phép vua.

Bắt đầu cai trị nước Anh trong thế kỷ XVI, Vua Henry VIII được coi là vị vua nổi tiếng nhất Vương quốc Anh bởi ông không chỉ mang lại sự giàu có cho xứ sở sương mù mà còn gây chấn động với những chuyện tình ồn ào của mình. Vì tình yêu dành cho Anne, vị vua này thậm chí còn phế ngôi hoàng hậu của người vợ đầu tiên để đưa bà lên ngôi vị này.

2. Bức tường Berlin

Được xây dựng vào ngày 13 tháng 8 năm 1961 bởi chính phủ Đông Đức với mục đích chặn "phát xít" từ Tây Đức, bức tường Berlin đã trở thành một biểu tượng mạnh mẽ của Chiến tranh Lạnh. Thực tế, chính phủ bên phía Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông Đức) cho xây dựng bức tường nhằm ngăn chặn những cuộc đào tẩu hàng loạt của người dân phía Đông.

Chỉ trong vòng hai tuần, lực lượng quân đội, cảnh sát và công nhân tình nguyện ở Đông Đức đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng hàng rào thép gai cùng bức tường bê tông chia đôi thành phố Berlin.

Người dân hai miền dùng búa và xà beng đập vỡ bức tường Berlin.

Việc xây dựng bức tường vẫn không ngăn nổi người dân vượt rào chạy trốn, vì thế, chính phủ phía Đông đã thay bức tường tạm thời ấy bằng một bức tường kiên cố với các tấm bê tông cốt thép cao 3,6m và rộng 1,2m. Đèn pha, chó dữ, súng máy và lính gác cũng được trang bị đầy đủ để xử phạt tất cả những người có hành vi bỏ trốn. Có tới ít nhất 171 người thiệt mạng ở bức tường Berlin khi đang cố gắng trèo qua Tây Đức.

Vào ngày 9 tháng 11 năm 1989, phát ngôn viên đảng cầm quyền của Đông Berlin thông báo về việc các công dân Đông Đức được tự do vượt biên giới. Ngay sau khi nghe tin này, người dân Đức ở cả hai miền đều đổ về phía bức tường, uống bia và hô to "Mở cửa ra!" .

Họ dùng búa, dùi để đục đẽo tường, trong khi cần trục và xe ủi kéo sập từng phần của bức tường. Bức tường sau đó bị đánh sập và Berlin lần đầu tiên thống nhất kể từ sau Thế chiến II. Gần một năm sau khi bức tường sụp đổ, Đông và Tây Đức chính thức hợp nhất vào ngày 3 tháng 10 năm 1990, trở thành nước Cộng hòa Liên bang Đức.

3. Vụ chìm tàu Titanic

Vào đêm ngày 14 tháng 4 năm 1912, chiếc RMS Titanic đã va vào một tảng băng trôi và chìm ngay trong lần hoạt động đầu tiên. Đây là con tàu lớn nhất thế giới tại thời điểm bấy giờ và có tới 2.208 hành khách trên tàu.

Con tàu này trước đó đã nhận được 6 cảnh báo về băng chìm thông qua hệ thống tín hiệu vô tuyến trước khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, do biển đêm rất tối và lặng, lại không có sóng nên việc phát hiện băng trôi dường như là không thể.

Sau 2 tiếng rưỡi kể từ khi va vào tảng băng trôi, thuyền Titanic bắt đầu chìm trong sự hoảng loạn của hơn 2.000 người. Tờ Telegraph từng viết rằng thủy thủ đoàn đã chờ 45 phút sau khi đâm phải băng chìm mới phát tín hiệu cầu cứ vì lý do họ không muốn người khác biết đến tai nạn này. Cho đến khi cảm thấy mọi thứ vượt quá tầm kiểm soát, họ mới quyết định phát đi tín hiệu.

Bộ phim Titanic nổi tiếng thế giới tái hiện vụ chìm tàu đau thương.

Thảm kịch này đã cướp đi sinh mạng của gần 1.500 người và trở thành một trong những bi kịch đau đớn nhất của lịch sử loài người.

4. Đại hỏa hoạn ở London

Ngày 2 tháng 9 năm 1666, một cuộc đại hỏa hoạn đã càn quét London, thủ đô của Vương quốc Anh và phá hủy 13.200 ngôi nhà, 87 nhà thờ và thiêu rụi hơn 4/5 thành phố.

Ngọn lửa định mệnh này được phát hiện nhen nhóm vào lúc nửa đêm tại tiệm bánh mì của Thomas Farrinor (thợ làm bánh của Vua Charles II). Trước khi đi ngủ, chủ tiệm bánh mì này đã kiểm tra kĩ lưỡng mọi thứ trong cửa hàng và dập tắt lò nướng. Thế nhưng, than hồng vẫn cháy âm ỉ và bỗng chốc bùng lên, bén sang những vật dụng xung quanh.

Không lâu sau, cả cửa hàng bánh bốc cháy. Farrinor cùng mọi người trong nhà thoát ra ngoài bằng cửa sổ, thế nhưng một người thợ phụ đã không may mắn thiệt mạng. Ngọn lửa liền lan xuống phố Thames (nơi có nhiều nhà kho có vật liệu dễ cháy), các cửa hàng nơi đây nổ tung ngay sau khi được "bà hỏa" ghé thăm và đám cháy đã trở nên không thể kiểm soát.

Hơn nữa, ngày hôm đó thời tiết hanh khô, gió lạnh khiến ngọn lửa bùng lên rất nhanh. Đến tận ngày 5 tháng 9, đám cháy bắt đầu yếu đi và tới 6 tháng 9 thì đã được kiểm soát hoàn toàn.

5. Oliver Cromwell - thi thể bị khai quật từ mồ mả để... hành hình

Oliver Cromwell là một nhà lãnh đạo chính trị và quân sự người Anh. Ông có vai trò quan trọng trong việc thành lập nền cộng hòa ở Anh. Thế nhưng, 2 năm sau khi qua đời, thi thể ông đã bị vua Charles II cho đào lên và chặt đầu.

Chứng kiến sự độc tài của vua Charles I như đưa ra chính sách không cần thông qua nghị viện dẫn đến một loạt các cuộc xung đột, Cromwell đã trở thành một trong những chỉ huy của lực lượng quân đội lật đổ vua Charles I, chấm dứt chế độ quân chủ ở Anh.

Sau khi ông qua đời, con trai của ông lên nắm giữ quyền lực. Tuy nhiên, nền cộng hòa dưới sự lãnh đạo của người con này bị chững lại và lật đổ 1 năm sau đó. Lúc này, chế độ quân chủ được thiết lập trở lại và vua Charles II lên nắm quyền. Vị vua này đã ra lệnh bắt giữ và kết tội những người tham gia vào việc lật đổ chế độ quân chủ và xử tử vua Charles I.

Dù đã qua đời nhưng Oliver Cromwell cũng không nằm trong ngoại lệ của vua Charles II. Ông đã cho người đào thi thể của Cromwell lên và treo cổ trong suốt 20 năm trước khi cho chặt đầu.

Theo: historyextra
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.