Trước khi máy bay được đưa vào khai thác dân dụng như hiện tại, người ta không có nhiều lựa chọn lắm trong việc tìm kiếm một phương tiện để vượt biển Đại Tây Dương, ngoại trừ những chiếc tàu lớn như Titanic. Tuy nhiên, sau thảm họa kinh hoàng của con tàu trên, nhiều người cũng tỏ ra e dè nếu muốn đi chơi xa.
Nhưng đó là câu chuyện trước khi hai phi công người Anh John Alcock và Arthur Brown thực hiện chuyến bay xuyên Thái Bình Dương không vào tháng 6 1919. Từ đó, người ta bắt đầu tìm kiếm các cách đưa người vượt biển bằng đường hàng không và vào ngày 11 tháng 10 năm 1928, ông Hugo Eckener, người phụ trách mảng khinh khí cầu bay của hãng hàng không DELAG đã đưa những quả bóng khổng lồ này vào lĩnh vực vận tải dân sự.
Chiếc khinh khí cầu khổng lồ mang tên Graf Zeppelin của DELAG đã có lần đầu vượt biển vào mùa hè năm 1931, khi bày từ thành phố Frankfurt am Main và Friedrichshafen đến Recife và Rio de Janeiro. Vào những năm 1931 đến 1937, chiếc khinh khí cầu đã có 131 lần vượt Đại Tây Dương thành công.
Mỗi một chuyến đi thế này thường mất khoảng 4 ngày và các hành khách phải trả 400 USD thời đó mỗi người, là khoảng 7,050 USD (163 triệu VNĐ) trong thời điểm hiện tại. Đến năm 1936, một chiếc khinh khí cầu khổng lồ khác là Hindenburg được đưa vào sử dụng, thực hiện 36 chuyến bay vượt đại dương khác.
DELAG tuyên bố, chiếc khinh khí cầu Hindenburg là "khách sạn bay đầu tiên trên thế giới" với toàn bộ những tiện nghi và nội thất của một khách sạn năm sao, nằm gọn trong một không gian được cho là lớn gấp 3 lần chiếc máy bay Boeing 747, loại máy bay dân sự lớn nhất hiện tại.
Nội thất bên trong khinh khí cầu được thiết kế bởi nhà thiết kế người Đức Fritz August Breuhaus, người thiết kế nội thất nhiều du thuyền sang trọng và cho cả tàu chiến của Phát xít Đức sau này. Để hiểu thêm về phương tiện vận tải đặc biệt này, dưới đây là những tấm ảnh hiếm, chụp lại toàn bộ bên trong khinh khí cầu Hindenburg.
Khu vực phòng ăn
Phòng ăn bên trong Hindenburg dài xấp xỉ 14m và rộng 3m, với phần tường được trang trí bằng các bức tranh lụa của Giáo sư Otto Arpke, mô tả các chuyến bay của khinh khí cầu anh em với Hindenburg là Graf Zeppelin đến Nam Mỹ.
Khu vực lounge
Khu vực lounge của khinh khí cầu Hindenburg dài xấp xỉ 10 m và đây cũng được thiết kế dưới bàn tay của kiến trúc sư Arpke. Người ta còn trang trí các bức tường của lounge bằng chặng đường của những nhà thám hiểm đại tài Ferdinand Magellan, Captain Cook, Vasco de Gama, hay Christopher Columbus trong quá khứ. Trong mùa du lịch 1936, khu vực này cũng là nhà của cây đàn piano nặng 157 kg.
Phòng văn thư
Phòng nghỉ cho khách
Khác với khinh khí cầu Graf Zeppelin trước đó, "khách sạn trên không" Hindenburg còn tích hợp cả khu vực phòng nghỉ cho khách. Khu vực này được chia thành hai khoang là Boong A và Boong B. Sức chứa của hai khoang này cũng không giống nhau, với 50 hành khách ở Boong A và 20 hành khách ở Boong B.
Tường và cửa của cabin nghỉ ngơi được làm từ xốp mỏng nhẹ và phủ lên bằng vải sáng màu. Mỗi một phòng nghỉ trong các boong này có hai giường ngủ và các căn giường này có thể gập gọn lại. Tuy nhiên phòng vệ sinh không được tích hợp trong các phòng nghỉ này mà để giải quyết nhu cầu, khách đi khinh khí cầu phải xuống Boong B nằm phía dưới.
Phòng hút thuốc
Bên cạnh các tiện nghi cho khách tham gia chuyến đi này, khinh khí cầu Hindenburg còn trang bị cả phòng cho khách hút thuốc. Để giữ an toàn trên cao, căn phòng này được thiết kế sao cho không khí trong phòng cao hơn áp suất xung quanh. Trong này, khách muốn hút thuốc sẽ dùng một bật lửa điện để tia lửa điện tràn ra không gian bên ngoài.
Quầy bar
Khoang lái tàu
Xà lan chở than và khu vực làm việc của phi hành đoàn
Nhưng những ngày vinh quang của Hindenburg không kéo dài lâu. Vào ngày 6 tháng 5 năm 1937, khinh khí cầu mang số hiệu LZ 129 Hindenburg bị bắt lửa cột mốc kéo và cháy rụi khi hạ cánh trong chuyến bay khởi hành từ Frankfurt, Đức tới trạm bay Lakehurst Naval ở Lakehurst, New Jersey, Mỹ.
Thảm họa là chủ đề chính của báo đài và các trang tin tức thời đó, đồng thời đem đến danh tiếng cho nhà báo Herbert Morrison, người tường thuật toàn bộ vụ tai nạn vào lúc đó và đoạn thu trở nên nổi tiếng vào buổi sáng phát thanh ngày hôm sau.
Sự kiện này đã làm tiêu tan niềm tin của công chúng với những chiếc khí cầu khổng lồ, hành khách trở nên dè dặt, nghiêm khắc hơn và thảm họa Hindenburg đã chính thức đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên hàng không khí cầu.
Bình luận (0)
Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.