• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Câu chuyện đằng sau những tấm ảnh vĩ đại nhất mà nhân loại từng chụp được

Lịch sử

Kể từ năm 1826 khi tấm hình đầu tiên ra đời, chúng ta đã chụp vô số bức ảnh hay và đáng giá hơn ngàn lời nói. Tuy vậy, trong hơn cả tỉ tấm ảnh được chụp mỗi ngày, có những bức hình thật sự đã ghi lại được sự phát triển và tiến bộ của loài người trên rất nhiều lĩnh vực từ y khoa, thiên văn, đến khoa học.

1. Ca ghép tim đầu tiên

cvydrbdwgaaax93

Zbigniew Eugeniusz Religa là một bác sĩ tim mạch cũng như nhà chính trị nổi tiếng người Tây Ban Nha. Mặc dù những hoạt động chính trị của ông cũng được ghi nhận nhiều nhưng cả thế giới đều biết đến tên ông chính là nhờ ca phẫu thuật ghép tim đầu tiên. Vào năm 1987, ông cùng đội ngũ của mình đã tiến hành ca ghép tim đầu tiên cho bệnh nhân Tadeusz Zytkiwciz, sau gần 24 tiếng đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công và trớ trêu thay, người bệnh nhân đã sống lâu hơn chính vị bác sĩ đã phẫu thuật cho mình.

Trong tấm hình này, Religa vẫn đang ngồi, hồi hộp theo dõi nhịp tim bệnh nhân, trong góc hình là một người y tá đã ngủ gục do quá mệt mỏi. Bức ảnh này được National Geographic bình chọn là bức hình đẹp nhất năm 1987, và cho đến ngày nay nó vẫn giữ được vẻ đẹp đó, vẻ đẹp của người tiên phong trong lĩnh vực cấy ghép tim, cứu sống rất nhiều người sau này.

2. Khuôn mặt đã làm thay đổi HIV/AIDS

kirby1

Vào tháng 11 năm 1990, tạp chí LIFE đã đăng một bức hình của một người đàn ông bị AIDS sắp qua đời trong mục Moments in Life, và đây là caption của họ cho bức hình này:

Sau 3 năm chống chọi lại AIDS cùng với những định kiến xã hội về nó, David Kirby đã không thể tiếp tục chiến đấu được nữa. Khi gia đình của ông nhìn ông lần cuối, David đã rất vui, nói rằng "Tôi đã sẵn sàng", và trút hơi thở cuối cùng, đầu hàng trước căn bệnh hiểm nghèo.

Vào cuối thế kỉ 20, hiểu biết của chúng ta về những căn bệnh như HIV/AIDS vẫn còn rất hạn chế và lạc hậu, những người không may mắc phải chứng bệnh này ngoài sự khốn khổ sẵn có ra còn phải chịu đựng sự xa lánh gần như là hoàn toàn của xã hội. Tuy nhiên, nhờ có David Kirby và đặc biệt là tấm hình này, HIV/AIDS đã thay đổi trong suy nghĩ của mọi người. Nó làm cho họ mở lòng hơn với những người không may mắn.

Trước khi qua đời, David còn là một nhà hoạt động vì quyền lợi của những người đồng tính, những đóng góp của ông cho xã hội thật sự rất lớn. Đối với căn bệnh HIV/AIDS của mình, ông từng nói muốn mọi người hiểu thêm về nó, rằng những người bị HIV/AIDS không có gì đáng phải sợ hãi, và họ cũng xứng đáng được yêu thương. Sau cái chết bi thương của David Kirby, nhiều tổ chức nghiên cứu HIV/AIDS đã được lập ra, con số những tổ chức từ thiện, quyên góp cho người bị HIV/AIDS cũng tăng lên đáng kể.

3. Vụ khủng bố 11/9

du5tfam

Chiến tranh là tội ác đáng sợ nhất và đáng lẽ ra nó đã không bao giờ nên tồn tại. Những cuộc chiến đã lấy đi sinh mạng của hàng tỉ người, làm chậm, kìm hãm sự phát triển của xã hội cũng như muôn vàn những điều tệ hại khác. Khi vụ khủng bố 11/9 vừa nổ ra, tất cả người dân xung quanh khu vực Manhattan đã bàng hoàng đến mức không thể diễn tả bằng lời. Giữa lúc hỗn loạn đó, có nhiều tấm hình được chụp, nhưng đây có lẽ là tấm hình đẹp nhất. Sự đa dạng về sắc tộc, màu da, mỗi người họ đã có riêng cho mình một dự định về ngày hôm đó, nhưng rồi tất cả lại trở nên gắn kết trong cùng một nỗi sợ.

4. Một chuyên gia gỡ bom chuẩn bị làm việc

0ca2xdrge7cz

Trên một khúc giao giữa phố Manor và đường Oldpark ở phía Bắc Ireland, một chuyên gia gỡ bom thuộc Quân đội Hoàng gia Anh chuẩn bị tiến đến một chiếc xe bị tình nghi là có bom. Khi khu vực đã được sơ tán thành công, xung quanh con người dũng cảm đó không còn ai cả, và anh có thể chết bất cứ lúc nào. May mắn thay, việc gỡ bom đã thành công, và đây trở thành một trong tấm hình đẹp nhất thể hiện sự dũng cảm và hi sinh. Trên chiếc bảng của tòa nhà là dòng chữ PREPARE TO MEET THY GOD, được lấy từ cuốn Cựu Ước, có nghĩa là "Chuẩn bị gặp Chúa", chắc chắn không phải câu động viên hay nhất trước khi đi gỡ bom.

5. Tấm hình đầu tiên của Hubble Deep Field

300px hubbledeepfield 800px

Từ rất lâu rồi, những nhà nghiên cứu làm việc cho NASA đã thắc mắc "Trên đó có gì không?". Để trả lời câu hỏi này, họ đã chĩa chiếc kính thiên văn Hubble lên một khu vực có thể nói là tối đen trên trời. Vào thời đó, với hiểu biết có hạn của chúng ta, các nhà nghiên cứu đã nghĩ rằng những gì mà chúng ta thấy sẽ là những khoảng không lớn của vũ trụ, may mắn lắm là 1, 2 điểm sáng mờ của những ngôi sao khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học, cũng như toàn bộ NASA đã phải há hốc mồm với những gì nhận được. Xung quanh chúng ta là vô vàn các ngôi sao cũng như dải thiên hà khác. Nhìn vào giữa 2 ngôi sao trên trời vào buổi tối, nhìn kĩ vào, giữa 2 ngôi sao đó là những hình ảnh thế này. Những dải thiên hà, hàng ngàn ngôi sao, vươn dài đến vô tận. Mỗi đốm sáng trên tấm hình này là một dải thiên hà, gồm cả triệu, cả tỉ những ngôi sao khác nhau.

6. Pale Blue Dot

pia00452 hires

Vũ trụ này rộng lớn như thế, vậy chúng ta ở đâu? Vào ngày 14/2/1990, chiếc Voyager 1 đã gần như ra khỏi hệ mặt trời của chúng ta và tiếp tục tiến về sự vô định của vũ trụ. Khi đó, Carl Sagan, phi hành gia, tiểu thuyết gia nổi tiếng đã yêu cầu cho Voyager 1 quay đầu lại và chụp tấm hình cuối cùng, ở khoảng cách 6 tỉ km so với Trái Đất. Tấm hình được đặt tên là Pale Blue Dot vì Trái Đất trong tấm hình này thật sự chỉ là vậy, một đốm xanh mờ nhạt trong vũ trụ bao la. Theo tính toán, kích thước của Trái Đất trong tấm hình này là nhỏ hơn cả một pixel, cụ thể là trong số 640.000 pixel của tấm ảnh gốc, Trái Đất chỉ chiếm 0,12 pixel.

7. Earthrise

hmhmhmhmhmhmhhm

Từ Trái Đất, khi nhìn ngắm mặt trời lặn, mặt trời mọc, chúng ta có sunrise, sunset, vậy sẽ thế nào nếu chúng ta nhìn chính hành tinh của mình từ một địa điểm xa xôi khác? Apollo 8, con tàu vũ trụ lên Mặt Trăng đầu tiên có người lái đã hạ cánh vào đêm Giáng Sinh năm 1968. Tối hôm đó, toàn bộ phi hành đoàn, bao gồm Frank Borman, Jim Lovell và William Anders đã tổ chức một buổi "livestream" từ Mặt Trăng. Trong đó, họ gửi về những hình ảnh của Trái Đất được thấy từ Mặt Trăng, Jim Lovell khi nhớ về trải nghiệm này đã nói rằng:

Sự cô đơn thật sự quá sức chịu đựng và không hề giống bất cứ thứ gì trên Trái Đất của chúng ta cả. Chúng ta nên biết ơn vì điều đó.

Họ kết thúc buổi livestream bằng cách thay nhau đọc lần lượt sách Sáng Thế.

8. The Blue Marble

800px the earth seen from apollo 17

The Blue Marble là tấm hình được chụp vào ngày 7/12/1972 bởi phi hành đoàn Apollo 17 khi đang trên đường đến Mặt Trăng. Ở khoảng cách 29.000km, Apollo 17 đã chụp tấm hình được xem nhiều nhất thế giới, lần đầu cho chúng ta cái nhìn cận cảnh hơn về quê hương mình.

Ngoài ra, chúng ta có thể sống lại trải nghiệm của phi hành đoàn Apollo 17, nhiệm vụ lên mặt trăng cuối cùng tại đây.

vbliibb

9. Tấm hình có độ phân giải cao nhất

1 gbp5 d wxenykuc iuqvsa

Tại trang web này, chúng ta sẽ được xem tấm hình có độ phân giải cao nhất của toàn bộ thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Tấm hình rõ nét đến mức người xem có thể gần như zoom rất xa mà vẫn có thể thấy rõ.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.