• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Hai nữ nhiếp ảnh gia chụp lại chân dung 'chuyển giới' của mình từ những năm 1900

Lịch sử

Marie Høeg (1866-1949) và Bolette Berg (1872-1944) là 2 nữ nhiếp ảnh gia người Na Uy đã thành lập studio chụp ảnh The Berg & Høeg tại Horten, Norway. Họ từng kiếm sống bằng việc chụp ảnh chân dung, phong cảnh.

Vào cuối những năm 1800 và đầu những năm 1900, nhiếp ảnh đã tạo nên cơn sốt lớn trên toàn thế giới, và những gia đình khá giả thường xuyên chi trả tiền để đến những studio chụp ảnh lưu niệm bản thân và gia đình.

14

Ở thời phụ nữ còn bị khắt khe với nhiều luật lệ, thì Marie Høeg và Bolette Berg đã thực hiện những bộ ảnh hút thuốc và ăn mặc như đàn ông.

Vào thời gian này, các cửa tiệm chụp ảnh có mặt rất nhiều ở Horten, và The Berg & Høeg Studio có thể đã mãi mãi bị lãng quên nếu hơn 440 tấm thuỷ tinh âm bản (glass negatives) vô cùng đặc biệt không được tìm thấy trong một ngôi nhà bị bỏ hoang cũ ở Oslo 30 năm sau khi Marie Høeg mất.

18

Tấm thuỷ tinh âm bản (glass negative) là một khái niệm trong việc lưu giữ hình ảnh ngày trước.

19

Trong số những bản sao âm bản này có một hộp được đánh dấu là "Private" (Riêng tư). Bên trong hộp là một bộ hình ảnh có Høeg và Berg đóng giả các giới tính khác nhau. Trong đó, Marie Høeg cắt tóc ngắn như đàn ông còn Bolette Berg thì giữ tóc dài.

1

Bolette Berg có dáng người cao hơn nhiều so với Marie Høeg

4

Họ đóng giả thành nhiều giới tính khiến rất nhiều người kinh ngạc

15

Những bức ảnh này được ẩn giấu trong một ngôi nhà hoang ở Oslo.

20

Sau khi Marie Høeg mất được 30 năm, người ta mới phát hiện bộ ảnh đặc biệt này.

Một số hình ảnh rất đặc biệt khi Høeg ăn mặc như đàn ông với ria mép, hoặc đóng giả một thanh niên mặc sơ mi trắng, đội mũ và hút thuốc. Người ta còn phát hiện một số ảnh bà mặc áo lông thú giả vờ làm nhà thám hiểm Roald Amundsen (người đã dẫn đầu cuộc thám hiểm Nam Cực thành công đầu tiên vào khoảng giữa 1910 và 1912).

22

Marie Høeg đóng giả Roald Amundsen như lời khẳng định phụ nữ cũng có năng lực và trí tuệ như đàn ông.

2

Họ cũng có quyền sống và làm việc như đàn ông.

5

Marie Høeg cũng là người đi đầu trong các phong trào kêu gọi bình đẳng giới.

6 7 8

Marie Høeg được biết đến là người tiên phong bảo vệ nữ quyền. Bà là người sáng lập Hiệp hội Thảo luận Horten (Horten Discussion Association), ngày nay vẫn hoạt động. Bà cũng dẫn đầu tại các Hiệp hội Quốc gia về Quyền bầu cử của Phụ nữ tại Horten (Horten Branch of the National Association for Women's Right to Vote) và Hội đồng Phụ nữ Horten (Horten Women's Council).

12 11 13 9 21

Ở thời điểm mà phụ nữ còn bẽn lẽn với những quy tắc khắt khe về giới tính, bầu cử hay phát ngôn thì bộ ảnh táo bạo này như một lời khẳng định phụ nữ cũng có quyền làm việc và sống một cách thoải mái tự do tuỳ theo nguyện vọng của họ.

Hiện nay những bức ảnh và tấm thuỷ tinh âm bản của hai nữ nhiếp ảnh gia vẫn được lưu trữ tại Bảo tàng Preus.

Theo: Preus Museum
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.