• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

10 lần động vật góp phần thay đổi lịch sử loài người

Độc lạ

10. Những con ngỗng cứu thành Rome

Đầu thế kỷ 4 trước Công nguyên, Đế chế La Mã trong lúc đang ở giai đoạn đỉnh cao đã bị tấn công bởi quân Gauls. Họ đã đánh bại người La Mã trong trận Allia và di chuyển để tấn công vào Rome, với dự định sẽ lên đỉnh Capitoline một cách bí mật.

Như dự định, người Gauls tiến lên đỉnh núi một cách im lặng và nhanh chóng, không bị chú ý bởi lính canh hay người trông coi. Họ gần như đã thành công cho đến khi gặp một số chú ngỗng Roman. Chúng bắt đầu kêu, và chính tiếng ồn đó đã báo động cho đội bảo vệ. Rome được cứu, đàn ngỗng thì được tuyên dương và vinh danh.

9. Những con sói đã tạm thời kết thúc Thế chiến thứ nhất

Vào mùa đông từ năm 1916 đến năm 1917, quân đội Nga và Đức đã có những cuộc chiến ác liệt tại khu vực trải dài từ phía bắc biển Baltic tới phía nam Biển Đen. Thời tiết khắc nghiệt đã khiến một số con sói tấn công các nhóm lính để có cái ăn. Tình trạng này nghiêm trọng đến mức cả hai bên có nhiều thương vong do sói tấn công hơn là do cuộc chiến.

Điều này khiến hai bên phải tuyên bố đình chiến tạm thời để cùng nhau chống lại loài sói. Họ tìm cách săn hàng trăm con sói, và nhiều con thì bỏ chạy. Sau khi lũ sói bị đánh bại, hai bên lại tiếp tục trận chiến.

8. Chú mèo mở ra chương mới về tội phạm học

Năm 1994, Cảnh sát Hoàng gia Canada đã tìm thấy một xác chết được chôn trong một ngôi mộ cùng với chiếc áo khoác dính máu. Khám nghiệm pháp y cho thấy máu của nạn nhân, nhưng họ cũng phát hiện ra sợi lông dài màu trắng của một chú mèo. Cảnh sát biết rằng chồng của nạn nhân sống gần nơi chôn xác và có một con mèo trắng tên là Snowball.

Các nhà chức trách đã lấy máu Snowball để tiến hành xét nghiệm DNA. Thời điểm đó không có phòng thí nghiệm nào xét nghiệm DNA của vật nuôi, và cũng không ai muốn tiên phong. Sau nhiều cuộc gọi cũng như nghiên cứu, một tổ chức đã đồng ý giúp đỡ. Công an thu thập mẫu máu của hơn 20 con mèo để đảm bảo rằng chúng không có DNA tương tự. Kết quả cho thấy sợi lông thuộc về Snowball, và chủ của nó đã bị đưa đến nhà tù.

Điều này mở ra một chương mới về việc sử dụng DNA của vật nuôi để khoanh vùng tội phạm và cơ sở dữ liệu di truyền Feline quốc gia được thành lập.

7. Một con chim bồ câu đưa thư đã cứu hàng trăm lính Mỹ

Một con chim bồ câu tên Cher Ami ("Bạn thân mến" trong tiếng Pháp) đã lập công lớn trong Chiến tranh Thế giới I. Vào đầu tháng 10 năm 1918, hơn 500 lính Mỹ đã bị mắc kẹt tại vùng bị chiếm đóng bởi địch mà không có thức ăn và đạn dược. Thiếu tá đã cố gắng gửi tin báo bằng chim bồ câu, nhưng 2 con đầu tiên bị bắn hạ còn Cher Ami thì bị thương nặng

Tuy nhiên, chú bồ câu dũng cảm vẫn cố gắng gửi thông điệp đến hậu phương. Những người lính bị mắc kẹt đã được cứu sống, và Cher Ami nhận được huân chương Croix de Guerre từ chính phủ Pháp.

6. Laika, Belka, và Strelka - những chú chó chinh phục không gian

Cô chó Laika, lên tàu vũ trụ Liên Xô Sputnik 2 vào ngày 3 tháng 11 năm 1957, được đưa vào thí nghiệm liệu loài người có thể sống sót và chịu đựng với các điều kiện ngoài không gian hay không. Laika được coi là tiên phong cho những chuyến bay của con người vào vũ trụ. Đáng buồn thay, cô đã không sống sót trở về.

3 năm sau, vào ngày 19 tháng 8 năm 1960, 2 chú chó khác tên Belka và Strelka lên tàu Sputnik 5. Chúng đã sống sót trong vũ trụ và quay trở lại trái đất một cách an toàn, cũng như tạo tiền đề cho việc đưa con người vào quỹ đạo chưa đầy một năm sau đó. Một bước chân nhỏ của chú chó, một bước nhảy vọt cho nhân loại.

5. Con cừu chứng minh nhân bản là có thể

Dolly là một trong những con cừu nổi tiếng nhất lịch sử. Cô đã định hình cho ngành khoa học, là động vật có vú đầu tiên được nhân bản thành công bằng cách sử dụng một tế bào sinh dưỡng trưởng thành. Cô sinh ra vào tháng 7 năm 1996 và kết quả thành công duy nhất trong số 277 lần thử.

Kỹ thuật nhân bản đã được cải thiện đáng kể sau quá trình nghiên cứu nhân bản Dolly. Cô khỏe mạnh và hạnh phúc trước khi chết do tuổi già vào năm 2003.

4. Con tinh tinh thay đổi sự hiểu biết của con người

Jane Goodall đến Tanzania vào tháng 7 năm 1960. Nhiệm vụ của cô là nghiên cứu những con tinh tinh, một loài vật vẫn còn mù mờ đối với con người. 3 tháng đầu tiên Jane không phát hiện được điều gì vì những con tinh tinh không cho phép cô tìm hiểu chúng. Sau đó, cô gặp David Greybeard, một con tinh tinh với râu cằm xám. David đã cho Jane phát hiện đầu tiên khi cô nhìn thấy nó đang chia sẻ thịt lợn với một con cái, mặc dù trước đó người ta thường mặc định tinh tinh không phải động vật ăn thịt.

Chỉ một tháng sau, cô thấy David nhúng cỏ vào đám mối và đưa chúng lên miệng. Sau khi David rời đi, Jane gạt đám cỏ và thấy những con mối bám chặt vào viền cỏ. David đã sử dụng cỏ như một công cụ để đánh mối. Các nhà khoa học nghĩ rằng chỉ có con người mới có thể tạo ra và sử dụng các công cụ.

David đã tạo ra thêm nhiều công cụ và làm thay đổi quan điểm của chúng ta về tinh tinh cũng như con người.

3. Những chú gà chọi đem lại sức mạnh cho người lính Hy Lạp cổ đại

Một câu chuyện thú vị liên quan đến 2 chú gà xảy ra trong thập niên đầu của thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Tướng Themistocles của Athen đang trên đường đối đầu với lực lượng Ba Tư xâm lược, rồi ông dừng lại để xem 2 con gà chọi nhau. Tướng quân gọi binh lính của mình và cho họ thấy rằng những con vật này đã không chiến đấu vì vinh quang, tự do, hoặc an toàn mà đơn giản bởi vì chú gà này không muốn nhường đường cho chú gà kia.

Sự xâm lược một cách có bản năng của 2 chú gà này đã tạo sức mạnh và cảm hứng cho những người lính. Người Hy Lạp đã được cổ vũ để tiếp tục đối đầu với kẻ xâm lăng, cứu rỗi nền văn minh.

2. Chuột và bọ chét đã quét sạch 1/3 châu Âu

Một đại dịch chết người có tên là Cái Chết Đen đã quét sạch 1/3 châu Âu (thậm chí còn nhiều hơn) vào giữa thế kỷ 14. Nó được xác định là bệnh dịch hạch, một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi vi khuẩn Yersinia pestis. Vi khuẩn này ký sinh trên chuột và các động vật gặm nhấm nhỏ khác, lây sang người bằng vết cắn của những con bọ chét nhiễm bệnh. Để mô tả về sức phá hủy của nó, người ta ví von rằng “trong 13 năm liền, nó ngự trị trên toàn châu Âu như một ông hoàng, lấy đi sinh mạng của 75 triệu người vô tội”.

Cái Chết Đen lây lan qua các tuyến thương mại từ Trung Á đến châu Âu, và được coi là một trong những đại dịch chết chóc nhất trong lịch sử loài người. Sự tàn phá khủng khiếp của Cái Chết Đen đã dẫn đến những thay đổi lớn trong xã hội châu Âu như việc ra đời của nhiều tôn giáo mới hay sự chuyển đổi về cơ bản của kinh tế và xã hội, tạo ra ảnh hưởng sâu sắc tới tiến trình lịch sử của châu lục này.

1. Con giun phát triển nông nghiệp

Giun đất, một trong những loài vật bị nhiều người sợ hãi vì vẻ ngoài. Tuy nhiên, chúng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong ngành nông nghiệp. Nhờ việc thường xuyên bò trườn dưới lòng đất, chúng giúp cho đất trở nên tơi xốp hơn. Phân của chúng cũng là một loại phân bón tự nhiên vô cùng hữu hiệu, góp phần tăng chất lượng của đất.

Nghiên cứu gần đây chứng minh rằng giun có thể phát triển mạnh trong đất trên sao Hỏa. Kết quả của một thí nghiệm do NASA tiến hành cho thấy loài giun có thể sống sót và sản sinh ở hành tinh này. Không quá bất ngờ nếu nói rằng tương lai của chúng ta phụ thuộc vào chúng.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.