Amaya

20 loài động vật tồn tại trên Trái Đất lâu hơn con người

Thiên nhiên

Tính đến nay, Trái Đất đã đi qua 4 tỷ năm hình thành và tiến hóa, tiến trình lịch sử đó đã tạo ra sự đa dạng sinh học với muôn vàn những loài động vật khác nhau, trong đó có cả con người. Tuy nhiên, chúng ta không phải là giống loài lâu đời nhất trên hành tinh này. Có những loài động vật từng “chạm trán” với khủng long, sống sót qua 5 sự kiện đại tuyệt chủng và vẫn tồn tại đến tận bây giờ.

20. Hà mã, 16 triệu năm

© hbieser / pixabay.com

Khi nói về động vật có vú, nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng hà mã có một mối liên hệ với cá voi. Loài cá voi đầu tiên được định danh xuất hiện vào khoảng 53 triệu năm trước, nhưng hà mã thì chỉ mới 16 triệu năm, cách nhau khoảng 40 triệu năm.

19. Chuột túi, 20 triệu năm

© shutterstock.com

Họ hàng xa của chuột túi ban đầu sống ở các khu rừng ẩm ướt của Úc, nhưng đã tuyệt chủng 10 – 15 triệu năm trước. Một sự thật thú vị khác, đó là loài kangaroo cổ đại không di chuyển bằng cách nhảy với 2 chân sau, chúng đi trên cả 4 chi.

18. Linh cẩu, 22 triệu năm

© IanZA / pixabay.com

Linh cẩu xuất hiện đầu tiên vào khoảng 22 triệu năm về trước và chúng khá tương đồng với cầy hương Phi châu ngày nay, một loài trong họ linh cẩu xuất hiện sớm nhất, với những cái chân dài và hàm nhọn.

17. Quạ, 30 triệu năm

© Alexas_Fotos / pixabay.com

Dấu tích về ADN của tổ tiên loài quạ thuộc về 30 triệu năm trước được tìm thấy ở một hòn đảo phía Bắc nước Úc.

16. Gấu túi, 30 triệu năm

© depositphotos.com

Ngay từ khi châu Úc được phân tách ra thành một lục địa riêng biệt, gấu túi đã sống ở đó. Cũng có thể nói rằng, dường như đây là nơi cư trú duy nhất của chúng. Những năm gần đây, người ta cho rằng có rất nhiều loài gấu túi khác nhau đã được sản sinh.

15. Đà điểu, 40 triệu năm

© depositphotos.com

Tổ tiên của đà điểu bắt nguồn từ lớp chim mà ngày nay được gọi là Palaeoits, các nhà khảo cổ phát hiện ra hóa thạch của chúng vào những năm 1930, cho thấy loài vật này đã tồn tại hơn 40 triệu năm. Tuy nhiên, loài đà điểu hiện đại thì chỉ có hơn 20 triệu năm tuổi.

14. Dơi, 52 triệu năm

© depositphotos.com

Rất khó để hóa thạch của dơi ở yên một nơi cho đến khi người ta tìm ra, vì xương của chúng rất nhẹ. Dù vậy, một ít trong số đó cũng đủ để các nhà khoa học đưa đến kết luận rằng chúng đã ở trên hành tinh này hơn 52 triệu năm, bằng những vết tích ít ỏi tìm thấy ở Wyoming, Hoa Kỳ vào năm 2003.

13. Voi, 55 triệu năm

© depositphotos.com

Voi cũng là một trong những sinh vật “bất khuất” nhất sau 55 triệu năm lịch sử tồn tại với hơn 300 loài đã được nghiên cứu. Người ta tin rằng, những con voi xuất hiện đầu tiên có kích cỡ bằng một con lợn và sinh sống ở vùng đầm lầy.

12. Chim cánh cụt, 62 triệu năm

© shutterstock.com

Mặc dù hóa thạch của chim cánh cụt lâu đời nhất được cho là đã 62 triệu năm tuổi, nhưng tổ tiên của những “chú chim không biết bay” mà chúng ta vẫn quen thuộc hiện nay thì chỉ mới xuất hiện khoảng 10 triệu năm về trước. Khoảng cách này đã làm dấy lên nhiều nghi vấn, đặc biệt là chuyện gì đã xảy ra với loài lâu đời kia.

11. Khỉ đột Gorilla, 65 triệu năm

© depositphotos.com

Bao gồm cả khỉ đột, những động vật linh trưởng có mặt trên hành tinh xanh đã 65 triệu năm, nhưng phải mất vài triệu năm để chúng tiến hóa thành khỉ đột của bây giờ, với hơn 500 loài linh trưởng đã được khám phá và còn có thể nhiều hơn nữa.

10. Chuột, 66 triệu năm

© depositphotos.com

Chuột sinh sống khắp mọi nơi, đặc biệt là những nơi có người ở. Trong số tổng cộng 2,200 loài, được biết đến nhiều nhất là hải ly, chuột lang, sóc và chuột nhắt. Sinh vật gặm nhấm này đồng hành với Trái Đất khoảng 66 triệu năm, ngay sau khi khủng long tuyệt chủng.

9. Cá sấu đích thực, 80 triệu năm

© depositphotos.com

Tổ tiên của chi Cá sấu mõm ngắn (Alligator) bắt đầu tiến hóa khoảng 245 triệu năm trước, nhưng họ hàng gần của chúng – chi Cá sấu (crocodilian) – chỉ mới xuất hiện khoảng 80 triệu năm trước, chính là những loài có mối quan hệ huyết thống với cá sấu “thực sự” ngày nay. Đã có rất nhiều sinh vật sinh ra và bị diệt chủng, vậy nên lí do vì sao cá sấu có thể sống sót qua từng đó thời gian vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải thích.

8. Rắn, 100 triệu năm

© depositphotos.com

Rắn tiến hóa từ một loài bò sát bốn chân, có thể là một loại thằn lằn trên cạn hay bò sát biển nào đó đã xuất hiện trên Trái Đất 100 triệu năm. Cũng giống như dơi, phần lớn các loài rắn đều rất nhỏ và xương thì mỏng manh, để tìm được hóa thạch của chúng là một điều không dễ dàng.

7. Bạch tuộc, 135 triệu năm

© depositphotos.com

Một số người có thể vẫn tin rằng bạch tuộc đến từ một vì sao băng rơi xuống địa cầu, dưới dạng những quả trứng, những nhà khoa học cho là chúng đã ở đây từ 135 triệu năm trước. Bạch tuộc có mối liên hệ gần gũi với mực, chỉ khác nhau ở hệ thần kinh.

6. Kiến, 140 - 168 triệu năm

© depositphotos.com

Những con kiến đầu tiên xuất hiện cùng thời với khủng long, nhưng trước khi Trái Đất có hoa, chúng không phân bố rộng khắp như bây giờ. Đến lúc hoa bắt đầu nở rộ, kiến sinh sôi ngày càng nhiều hơn.

5. Thằn lằn, 200 triệu năm

© depositphotos.com

Cho đến ngày nay vẫn tồn tại loài thằn lằn tương đồng với loài bò sát cổ từng sống vào thời khủng long còn “dạo chơi” trên Trái Đất. 200 triệu năm đã qua, người ta đã phát hiện ra hơn 4,675 loài, trong đó có thằn lằn bóng, kỳ đà, quái vật Gila, thằn lằn báo đốm, tắc kè hoa và cự đà.

4. Rùa, 200 - 300 triệu năm